Quảng Ninh: Vận hành an toàn các tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn

Tác giả: Đỗ Phương

saosaosaosaosao
29/09/2021 14:00

Sau khi cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn đưa vào khai thác đã khẳng định được vai trò của mình trong bức tranh tổng thể hạ tầng giao thông Quảng Ninh. Không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, tuyến đường còn đóng vai trò là động lực quy hoạch, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư... Để đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn tuyến đường trong mùa mưa bão, đơn vị quản lý đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

Vận hành an toàn, thông suốt các tuyến cao tốc 1
Công nhân Công ty CP Phát triển Xây dựng 909 thực hiện khai thông rãnh dọc trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài gần 100km, là công trình giao thông điển hình trong đổi mới, huy động nguồn lực đầu tư trong cả nước. Cũng bởi là mô hình đầu tư giao thông mới, tỉnh tự làm, vì thế tuyến đường chưa được quy hoạch nằm trong các tuyến cao tốc quốc gia. Điều này, dẫn đến công tác tổ chức quản lý, bảo dưỡng đều do Quảng Ninh thực hiện thông qua việc thuê đơn vị chuyên nghiệp là Công ty CP Phát triển Xây dựng 909 đảm nhận.

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là tuần tra giao thông, thu thập thông tin, phát hiện các vi phạm hành lang an toàn giao thông, loại bỏ các chướng ngại vật trên đường, bảo vệ tài sản, kết cấu hạ tầng để đảm bảo an toàn và thông suốt trên tuyến cao tốc... thì công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống mưa bão là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là dịp đầu mùa mưa bão hàng năm.

Ông Lê Văn Nam, đại diện đơn vị quản lý tuyến cao tốc, cho biết: Dù tuyến đường đã đưa vào khai thác hơn 2 năm nay, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, cả hai tuyến đều gặp những khó khăn nhất định như sụt lún tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng do có nhiều vị trí trên nền đất yếu và sạt trượt tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do có mái taluy cao. Hiện địa chất khu vực tuyến đường đi qua vẫn đang trong quá trình biến đổi, chưa ổn định. Do đó, nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, gây gián đoạn giao thông, nhất là trong mùa mưa bão vẫn rất cao.

Vận hành an toàn, thông suốt các tuyến cao tốc 2
Hệ thống cầu trên tuyến được Công ty CP Phát triển Xây dựng 909 thường xuyên bố trí nhân lực kiểm tra.

Để đảm bảo an toàn, thông suốt tuyến đường cả trong những ngày mưa bão, theo ông Nam, đơn vị quản lý đã tiến hành rà soát, nhận định nguy cơ, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn để đánh giá, lập kịch bản giả định các tình huống có thể xảy ra và triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống.

Đơn vị đã tiến hành khơi thông toàn bộ hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy, rà soát các hạng mục cầu, gia cố tứ nón cầu trên tuyến. Đồng thời, lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt; bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.

Để kịp thời phát hiện, xử lý tình huống, đơn vị quản lý đã thành lập các tổ công tác, trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tuần đường mỗi ngày. Khi phát hiện những vấn đề bất thường sẽ chủ động điều hành theo kịch bản, báo cáo trung tâm chỉ huy, triển khai sớm công tác khắc phục, với quan điểm ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng, an toàn của con người, tập trung các biện pháp xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên hiện trường, đảm bảo giao thông trên tuyến.

Nếu xem xét thấy sự cố cần thông báo tới các đơn vị liên quan khác, trung tâm điều hành giao thông tuyến sẽ thông tin đến các cơ quan phối hợp, cơ quan truyền thông địa phương và trung ương, như: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, kênh VOV giao thông và trạm thu phí gần đó, để kịp thời thông báo cho các phương tiện đã và đang có ý định đi vào tuyến...

Cũng bởi nhờ làm tốt công tác chủ động chuẩn bị đối phó với các tình huống trong mùa mưa bão, vì thế dù là công trình giao thông mới, song từ khi đưa vào khai thác đến nay, toàn tuyến cao tốc Hải Phong - Hạ Long - Vân Đồn chưa xảy ra sự cố ùn tắc, gián đoạn nào, giao thông luôn đảm bảo thông suốt, an toàn. Điều này, góp phần kết nối thuận lợi các địa phương trong tỉnh ngay cả trong những ngày mưa bão lớn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận