Rơi máy bay Trung Quốc:Tìm được Chứng minh thư, ví tiền chưa thấy hộp đen

Giao thông toàn cầu 23/03/2022 14:03

Thời tiết xấu và địa hình hiểm trở khiến công tác tìm kiếm vô cùng khó khăn. Trong khi đó, hi vọng của gia đình các nạn nhân đang tắt dần.

 

Lực lượng cứu hộ xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân

Lực lượng cứu hộ xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân

Công tác tìm kiếm vô cùng khó khăn

Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ của Quảng Tây, nơi xảy ra tai nạn và các tỉnh khác đã đến hiện trường. Đến hiện tại, công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang tiếp tục tiến hành. Địa hình rừng núi rậm rạp, hiểm trở cộng thêm thời tiết mưa tầm tã khiến mặt đất trơn trượt, có nguy cơ sạt lở nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: “Máy bay bị hư hỏng nặng khiến công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Do cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu, với thông tin hiện có, chúng tôi vẫn chưa có đánh giá rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn.”

Đây được coi là tai nạn hàng không lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua. CAAC đã mở một cuộc kiểm tra kéo dài 2 tuần trên toàn ngành hàng không, bao gồm các trung tâm kiểm soát không lưu khu vực, các hãng hàng không và học viện đào tạo bay.

CAAC đã mở một cuộc kiểm tra kéo dài 2 tuần trên toàn ngành hàng không

CAAC đã mở một cuộc kiểm tra kéo dài 2 tuần trên toàn ngành hàng không

Người thân mất dần hi vọng

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã phát hiện nhiều mảnh vỡ nằm rải rác khắp nơi của chiếc máy bay, cũng như chứng minh thư và ví tiền nhưng vẫn chưa tìm thấy hộp đen. Dù chưa có tin tức cụ thể về số người tử nạn nhưng dường như những người thân của các nạn nhân xấu số đã mất hi vọng vào một “kỳ tích”.

Chia sẻ với Reuters, một người đàn ông họ Yan cho biết, một đồng nghiệp của anh ở trên chuyến bay gặp nạn và anh Yan phải gánh một trách nhiệm cực kỳ nặng nề là báo tin cho mẹ của người đồng nghiệp xấu số.

“Khi nhấc máy, giọng của bà ấy lạc đi.” – Yan nói với tâm trạng đau lòng.

Tờ The Paper của Trung Quốc thông tin về một số hành khách trên chuyến bay gặp nạn, trong đó có một người đàn ông tên Liu Li bay từ Côn Minh đến Quảng Châu để đoàn tụ với gia đình nhưng chẳng ngờ rằng sẽ không bao giờ được gặp họ. Trường hợp khác là một phụ nữ trẻ đang trên đường bay đến gặp chồng sắp cưới.

“Chúng tôi không thể liên lạc với em ấy.” – Anh trai nạn nhân vừa khóc, vừa nói. “Đáng lẽ em gái tôi phải đến Quảng Châu từ lâu nhưng chồng sắp cưới của con bé đợi ở sân bay Quảng Châu mãi không thấy. Cậu ấy cũng không thể liên lạc với con bé.”

Theo báo cáo ban đầu, có 133 hành khách trên chuyến bay nhưng sau đó con số chính xác được đưa ra là 132 người do có một hành khách đến muộn và lỡ chuyến bay.

Một người dân địa phương thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tai nạn máy bay

Một người dân địa phương thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tai nạn máy bay

Gia đình của các nạn nhân vẫn đang mòn mỏi chờ đợi tin tức ở sân bay Quảng Châu. Rất nhiều người trong số họ đã bật khóc, suy sụp. Người thân của các nạn nhân được bố trí khu vực riêng tại sân bay, đồng thời được hỗ trợ nhu yếu phẩm, y tế... khi ngồi chờ. (Theo The stars) 

China Eastern Airlines "điêu đứng"

Hãng hàng không China Eastern Airlines đang phải đối diện với hàng loạt tổn thất nghiêm trọng và sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý sau vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua.

Thảm họa hàng không này là vụ tai nạn đầu tiên của Trung Quốc trong 12 năm qua, lại xảy ra trong bối cánh ngành hàng không đang chật vật tìm lại chỗ đứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát nhiều lần, lượng du khách giảm mạnh do quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc.

China Eastern là một trong những hãng hàng không thiệt hại lớn nhất, với báo cáo khoản lỗ 11,8 tỷ NDT năm 2020. Con số lỗ dự kiến sẽ tăng mạnh sau khi hãng hàng không bao gồm 2 công ty con tuyên bố ngừng hoạt động đội tàu bay 737-800 sau vụ tai nạn. Đội bay hiện tại của hãng có đến 225 chiếc Boeing 737-800. 89% các chuyến bay của China Eastern đã bị hủy vào hôm qua, theo Flight Master. Giá cổ phiếu niêm yết trong nước của hãng cũng đã giảm hơn 6,5%.

Thảm họa này cũng làm dấy lên lo ngại về đi máy bay của công chúng. Trên mạng xã hội Weibo, có nhiều người dùng cho biết đã thay đổi kế hoạch đi du lịch của mình. Một tài khoản Weibo, PLILY-L cho biết, cô đã lên kế hoạch bay chuyến MU5735 cùng lộ trình từ Côn Minh đến Quảng Châu. Nhưng sau khi nghe tin về vụ việc, cô đã hủy vé ngay lập tức và chuyến sang đi đường sắt cao tốc.

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin về hàng dài hành khách xếp hàng tại quầy vé China Eastern ở sân bay Bạch Vân, Quảng Châu để yêu cầu hủy vé.

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường

Ý kiến của bạn

Bình luận