Sang số xe máy thế nào để không bị giật

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 21/08/2021 10:38

Sang số xe máy không đúng cách có thể khiến xe bị giật cục, gây mất thăng bằng và an toàn khi xe đang vận hành.

cach-di-xe-so-1
Việc đi đúng cấp số rất quan trọng để tránh bị giật xe

Nhiều người có thói quen chỉ đi ở 1 số (phổ biến nhất là số 4) ở mọi cung đường vì thấy xe vẫn lên dốc, và chạy được. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chiếc xe bị hỏng nhanh hơn và giảm độ bền đáng kể, đặc biệt rất hại cho xe số. Chọn thời điểm sang số tốt nhất là khi xe giữ thăng bằng và có sự ổn định về vận tốc:

- Chỉ nên sang số khi gặp những khúc cua nguy hiểm

- Khi sang số nên nhấn phanh sau nhẹ nhàng

- Có thể sang số bằng một trong 2 cách sau: Giữ cố định tay ga bằng ngón cái và ngón trỏ, bóp thắng phanh trước bằng 3 ngón tay còn lại; Hoặc giữ thăng bằng giữa ngón giữa và ngón trỏ, 3 ngón còn lại cầm giữ tay ga. 

- Đối với xe bán tự động không sử dụng côn xe thì người lái cần đặc biệt chú ý khi thao tác sang số. Khi chuyển số xong nên giữ chân trái ở vị trí cần số và nhả ga một cách từ từ, đây là cách sang số xe máy không bị giật rất hiệu quả.

- Trong trường hợp nếu cần sang nhiều số trong cùng một thời điểm thì người dùng cứ lần lượt thực hiện các bước trên cho đến khi đến số như mong muốn. Bên cạnh đó, khi xe đỗ lại thì có thể giảm tốc để chuyển về số 0 và bóp thắng phanh trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận