Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 29/07/2022, 15:50

Sau vụ Ferrari 488 GTB tai nạn, chủ xe Volvo “choáng” vì dịch vụ hãng?

Tạp chí GTVT - Sau vụ Ferrari 488 GTB bị nhân viên Volvo đâm hỏng, nhiều khách hàng của Volvo cho biết họ cũng không hề có biên bản giao xe.

 

 Volvo Hà Nội làm dịch vụ không có giấy xác nhận giao nhận xe?

Vụ tai nạn Ferrari 488 GTB tông gốc cây vào sáng ngày 21/7/2022 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội do thợ sửa xe của đại lý Volvo Hà Nội cầm lái, gây tranh luận trong suốt tuần qua.

Vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tông gốc cây vào sáng ngày 21/7/2022 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.

Vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tông gốc cây vào sáng ngày 21/7/2022 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.

Chiếc Ferrari 488 GTB không có bảo hiểm, thiệt hại được ước tính lên đến khoảng 4-6 tỷ đồng. Chủ xe đòi Ferrari Việt Nam và Volvo Hà Nội phải bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa xác định được trách nhiệm của các bên.

Trong khi, Ferrari Việt Nam đang chưa có động thái đáp trả thì phía Volvo Việt Nam (Công ty TNHH Ô tô Bắc Âu Hà Nội) cho hay đã ra quyết định tạm đình chỉ làm việc 1 tháng đối với 1 kỹ sư và 1 kỹ thuật viên để giải quyết sự việc.

Theo phía Volvo Hà Nội, xưởng dịch vụ không có bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari. Đồng thời, hãng cũng không làm dịch vụ với xe ngoài thương hiệu Volvo.

Chiếc Ferrari 488 GTB không có bảo hiểm, thiệt hại được ước tính lên đến khoảng 4-6 tỷ đồng sau tại nạn nằm tại Volvo Hà Nội.

Chiếc Ferrari 488 GTB không có bảo hiểm, thiệt hại được ước tính lên đến khoảng 4-6 tỷ đồng sau tại nạn nằm tại Volvo Hà Nội.

Phía Volvo cho rằng, sự việc diễn ra là quan hệ nội bộ, cá nhân giữa Ferrari nhờ hỗ trợ, chủ nhân của chiếc xe Ferrari 488 GTB và cá nhân nhân viên của Volvo Hà Nội.

Trên thực tế, việc đưa xe Ferrari vào xưởng Volvo Hà Nội không có hề có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ. Tuy nhiên, sau những lời lẽ lý giải của Volvo, nhiều khách hàng của hãng xe này tại Hà Nội cũng vỡ lẽ chuyện từ trước đến nay khi họ đến hãng làm dịch vụ đều không hề nhận được giấy tờ nào xác nhận phía Volvo Hà Nội đã nhận xe. Tất cả các giao dịch đều bằng miệng, và đến giờ nhiều khách hàng không khỏi hoang mang lo lắng nếu như xe họ vị như trường họp của xe Ferrari 488 GTB .

Sau vụ việc của chiếc Ferrari, nhiều chủ xe bất ngờ và nhớ lại từ trước đến nay đưa xe vào Volvo bảo dưỡng mà không có biên bản giao nhận.

Sau vụ việc của chiếc Ferrari, nhiều chủ xe bất ngờ và nhớ lại từ trước đến nay đưa xe vào Volvo bảo dưỡng mà không có biên bản giao nhận.

Sau vụ việc này, tôi cũng khá bất ngờ và nhớ lại từ trước đến nay đưa xe vào Volvo bảo dưỡng mà không có biên bản giao nhận gì. Thiết nghĩ, nếu xe mình cũng gặp nạn tương tự thì hãng liệu có phủi trách nhiệm như vậy không", anh H. (Hà Nội) chủ nhân chiếc Volvo XC60 tỏ vẻ lo lắng.

Theo anh H. khi anh mang xe đến bảo dưỡng chính hãng là giao nhận xe bằng miệng, không có bất kỳ tờ giấy nào là "biên bản nhận giao xe" như Volvo Hà Nội nói. Hầu hết mọi người đều mang xe đến giao cho kỹ thuật viên kiểm tra, trao đổi bằng miệng rồi khách rời đi. "Khi hoàn thành, họ sẽ gọi mình ra lấy xe, lúc này có giấy thanh toán bao gồm các hạng mục sửa chữa, kiểm tra và đưa tiền rồi về."

Volvo Hà Nội thường cho hai thương hiệu siêu xe là Lamborghini và Ferrari mượn xưởng dịch vụ để kiểm tra, sửa chữa.

Volvo Hà Nội thường cho hai thương hiệu siêu xe là Lamborghini và Ferrari mượn xưởng dịch vụ để kiểm tra, sửa chữa.

Cũng như anh H., anh T., cũng nhiều lần mang chiếc Volvo S90 đến đây bảo dưỡng xe định kỳ cũng cho biết, sau khi đọc các bài báo Volvo nói rằng họ không liên quan và không có trách nhiệm, do xe được đưa vào Volvo mà không có biên bản giao nhận gì anh cũng hoang mang và rút kinh nghiệm cho bản thân.

 "Xưa nay mình dễ tính, vào đó làm có khi nào thấy kí tá giấy tờ xác nhận giao nhận xe gì đâu. Chỉ mỗi việc hỏi bao nhiêu tiền, bao lâu thì xong. Đây có lẽ là bài học cho không riêng tôi mà nhiều khách hàng khác thường xuyên làm dịch vụ tại Volvo Hà Nội", anh T nói.

Nhiều siêu xe Việt không có xưởng dịch vụ chính hãng

Cũng từ vụ siêu xe Ferrari làm dịch vụ không chính hãng cho thấy tại Việt Nam tình trạng này vẫn còn bất cập. Nhiều dân chơi đau đầu chuyện đi sửa siêu xe do quy mô thị trường nhưng mạng lưới dịch vụ của nhiều hãng siêu xe khá mỏng, dẫn đến tình huống khách hàng khó tiếp cận dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.

Cũng từ vụ siêu xe Ferrari làm dịch vụ không chính hãng cho thấy tại Việt Nam tình trạng này vẫn còn bất cập.

Cũng từ vụ siêu xe Ferrari làm dịch vụ không chính hãng cho thấy tại Việt Nam tình trạng này vẫn còn bất cập.

Trong khi đó, bảo dưỡng sửa chữa luôn là vấn đề đau đầu của các chủ nhân sở hữu siêu xe tại Việt Nam. Vì đây là loại phương tiện khá “đỏng đảnh”, nếu không được bảo dưỡng đúng cách bởi các kỹ sư lành nghề, hay thay thế phụ tùng không rõ nguồn gốc sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hoặc không đạt được hiệu năng vận hành tối ưu sau một khoảng thời gian sử dụng.

Với những bất cập của hệ thống dịch vụ chính hãng, nhiều chủ nhân của những chiếc siêu xe buộc phải lựa chọn các garage siêu xe không chính hãng để bảo dưỡng và sửa chữa. Và… khi xảy ra sự cố thì rất khó quy trách nhiệm cho chính hãng mà chỉ biết “nắm thóp” thợ sửa.

Theo khảo sát, tại Việt Nam, Mercedes-Benz có cơ sở lắp ráp trong nước với số đại lý chính thức nhiều nhất trong các thương hiệu hạng sang (17 đại lý). Còn các thương hiệu xe sang khác được nhập khẩu và phân phối chính hãng gồm: Audi (Công ty CP Liên Á quốc tế), BMW (Thaco), Lexus (Toyota Việt Nam), Jaguar Land Rover (Phú Thái Mobility), Porsche (Porsche Việt Nam), Rolls-Royce, McLaren và Lamborghini (S&S Automotive), Ferrari (Công ty TNHH Vina ASC Automotive)… có số lượng đại lý ít hơn, hầu như tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Số lượng xưởng dịch vụ của những thương hiệu này cũng rất ít. Như Land Rover chỉ có 2 xưởng dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM, Porsche chỉ có 1 xưởng tại TP.HCM, Lamborghini và Bentley dường như không có xưởng dịch vụ riêng.

Jaguar Land Rover chỉ có 2 xưởng dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM, Porsche chỉ có 1 xưởng tại TP.HCM, Lamborghini và Bentley dường như không có xưởng dịch vụ riêng.

Jaguar Land Rover chỉ có 2 xưởng dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM, Porsche chỉ có 1 xưởng tại TP.HCM, Lamborghini và Bentley dường như không có xưởng dịch vụ riêng.

Trong khi đó, theo Nghị định 116, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu ôtô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đáp ứng quy định của Nghị định này nhưng không quy định rõ về số lượng và phân bố như thế nào.

Với quy định như vậy, một số doanh nghiệp chỉ cần có một hoặc hai cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được cấp giấy chứng nhận là đã có thể có giấy phép nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp.       

                                                                           theo: Tri thức & Cuộc sống

Thu Trang

Bình luận

Tin nên đọc

BMW triệu hồi xe điện i4 và iX vì nguy cơ cháy pin

BMW triệu hồi xe điện i4 và iX vì nguy cơ cháy pin

04/08/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Hãng xe BMW triệu hồi các mẫu xe điện: i4 eDrive40, i4 M50, iX xDrive50 và iX M60 2022 do có nguy cơ cháy pin.

Xe điện hạng sang Jaguar I-Pace tiếp tục bốc cháy trơ khung ?

Xe điện hạng sang Jaguar I-Pace tiếp tục bốc cháy trơ khung ?

03/08/2022 - 15:35

Tạp chí GTVT - Jaguar I-Pace là mẫu xe điện đầu tiên của Jaguar, mặc dù mới ra mắt, nhưng đây đã là lần thứ tư mẫu xe này tự bốc cháy.

Subaru triệu hồi mẫu WRX STI do lỗi công tắc đèn báo lùi

Subaru triệu hồi mẫu WRX STI do lỗi công tắc đèn báo lùi

02/08/2022 - 14:15

Tạp chí GTVT - Subaru phải triệu hồi gần 60.000 xe WRX STI tại thị trường Mỹ do vấn đề với công tắc đèn và camera lùi lỗĩ.

Triệu hồi Audi Q7 và Audi Q8 2019 – 2021, vì lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi Audi Q7 và Audi Q8 2019 – 2021, vì lỗi bơm nhiên liệu

01/08/2022 - 18:12

Tạp chí GTVT - Triệu hồi mẫu SUV Audi Q7 và Audi Q8 tại BẮc Mỹ do hệ thống bơm nhiên liệu bị lỗi dẫn đến vận hành có vấn đề.

Cùng chuyên mục

 Land Rover tiếp tục triệu do lỗi dây an toàn dòng xe mới?

Land Rover tiếp tục triệu do lỗi dây an toàn dòng xe mới?

29/07/2022 - 12:00

Tạp chí GTVT - Tổng cộng có hơn 4.900 xe Land Rover đời mới đang bị triệu hồi tại Mỹ do vấn đề ở dây an toàn của hàng ghế phía trước.

“Xe sang”- Range Rover Sport triệu hồi toàn cầu vì cánh gió sau?

“Xe sang”- Range Rover Sport triệu hồi toàn cầu vì cánh gió sau?

27/07/2022 - 07:40

Tạp chí GTVT - Hãng xe sang của Anh triệu hồi Range Rover Sport trên quy mô toàn cầu, với số lượng lên tới gần 78.400 chiếc vì rơi cánh gió sau.

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi mẫu xe Sprinter do lỗi túi khí

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi mẫu xe Sprinter do lỗi túi khí

26/07/2022 - 13:00

Tạp chí GTVT - Mercedes-Benz Việt Nam chính thức công bố đợt triệu hồi các mẫu van Sprinter (Van-Victoria) tại Việt Nam liên quan đến hệ thống túi khí.

Google Maps thử nhiệm tính năng chỉ đường riêng cho ôtô điện

Google Maps thử nhiệm tính năng chỉ đường riêng cho ôtô điện

25/07/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Một tính năng mới đang được phát triển trên Google Maps giúp chỉ dẫn đường đi tiết kiệm năng lượng nhất cho ôtô điện.

Đại diện Volvo phản hồi trách về nhiệm vụ Ferrari 488 GTB bị nạn?

Đại diện Volvo phản hồi trách về nhiệm vụ Ferrari 488 GTB bị nạn?

25/07/2022 - 06:30

Tạp chí GTVT- Đại diện Volvo phản hồi trách nhiệm trong vụ Ferrari 488 GTB gây tai nạn, khẳng định không có bất kỳ thỏa thuận nào về sửa chữa xe Ferrari