Sốc: Tiếp viên Emirates nhịn đói sau sinh để đạt chuẩn cân nặng

Giao thông toàn cầu 25/02/2022 11:46

Các nữ tiếp viên hàng không Emirates quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ sinh gặp rất nhiều áp lực để đáp ứng các tiêu chuẩn hình ảnh của hãng.

6138a2b7eedea900193d8808.

"Cảnh sát cân nặng"

Chia sẻ với PV, một số cựu tiếp viên Emirates cho biết, hãng hàng không của UAE này có một đội kiểm soát hình ảnh và cân nặng của tiếp viên, hay còn được gọi bằng cái tên “cảnh sát cân nặng”.

Jay Robert, một cựu tiếp viên giàu kinh nghiệm từng có 13 năm công tác tại Emirates cho biết, nhiều đồng nghiệp của anh sau khi nghỉ sinh con đã phải nhịn đói để giảm cân.

“Họ phải cố gắng nhịn ăn để mặc vừa bộ đồng phục cũ trong khi đang phải cho con bú”, Robert (37 tuổi) cho biết.

Là một nhân viên cấp cao làm việc lâu năm tại Emirates, Robert đã được hãng yêu cầu phải kiểm tra hình ảnh của phi hành đoàn thật chỉn chu trước các chuyến bay. Anh cho biết, các sản phụ sau khi quay lại làm việc nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị loại khỏi lịch phân công, nghĩa là không được trả phụ cấp bay cho đến khi giảm được cân nặng về mức tiêu chuẩn.

“Họ lấy tiền của bạn cho đến khi bạn phù hợp với tiêu chuẩn của họ, giới hạn cân nặng của họ. Làm gì còn cách nào khác ngoài nhịn đói để một người mẹ đã thay đổi nội tiết sau sinh và đang cho con bú có thể giảm cân cấp tốc”, Robert bức xúc.

Karla Bayson, một tiếp viên mới sinh con tâm sự, cô đã tăng 20 kg trong thời kỳ thai sản nên rất lo lắng vì biết rõ “cảnh sát cân nặng” rất nghiêm khắc, nhất là với các bà mẹ mới. Các tiếp viên mang thai được cân trước và sau khi nghỉ sinh, khi quay lại thì cân nặng không được vượt quá tiêu chuẩn nhất định.

Emirates không bình luận gì về vấn đề này. Thay vào đó, đại diện hãng hàng không cho biết, công ty áp dụng Chương trình Hỗ trợ Nhân viên cho tất cả người lao động của hãng. Chương trình cung cấp hướng dẫn và các bài huấn luyện để giải quyết hàng loạt vấn đề, từ an toàn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần.

"Thể chất và sức khoẻ rất quan trọng để tiếp viên có thể thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn và hiệu quả", Phát ngôn viên Emirates trả lời báo chí.

61eacd302b43ff00185dfc6f.
Hình ảnh của tiếp viên là yếu tố tối quan trọng đối với hãng Emirates

Thước đo lỗi thời BMI

Theo một hợp đồng nghỉ thai sản từ năm 2021 của hãng Emirates, các tiếp viên hàng không có 145 ngày nghỉ thai sản, trong đó có 45 ngày được trả lương.

Hợp đồng cũng nêu rõ để đủ điều kiện nghỉ thai sản theo chế độ, các tiếp viên phải được ghi nhận “đã kết hôn” trong hệ thống của công ty.

Hợp đồng không nêu rõ các yêu cầu cụ thể về cân nặng nhưng lại yêu cầu nhân viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn về hình ảnh và đồng phục theo “Sổ tay Tiêu chuẩn Đồng phục”, bao gồm cả việc đạt chỉ số BMI khoẻ mạnh trước khi trở lại làm việc.

Hình ảnh đương nhiên là rất quan trọng nhưng việc sử dụng BMI như một thước đo sức khoẻ không phải là phương pháp hiệu quả, theo nhiều chuyên gia y tế. Chẳng hạn, chỉ số này không phân biệt cân nặng của mỡ, cơ hay xương và không có nhiều ý nghĩa trong việc đánh giá khả năng trao đổi chất.

“BMI là một cách đánh giá đã lỗi thời. Huấn luyện viên thể hình của tôi, người cũng đang huấn luyện cho phi hành đoàn Emirates nói rằng, cô ấy không thể tin họ lại áp dụng những tiêu chuẩn cổ hủ này. Nó chẳng có ý nghĩa gì cả”, cựu tiếp viên Roberts nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận