Startup Battle - Bí kíp sinh tồn trong cuộc chiến Startup

Tác giả: Minh Huy

saosaosaosaosao
01/11/2021 06:00

Chương trình Cyber Security Talk 05: “Startup Battle - Bí kíp sinh tồn trong cuộc chiến Startup” tổ chức trên nền tảng Zoom Webinar ngày 30/10 đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

starup
"Startup Battle - Bí kíp sinh tồn trong cuộc chiến Startup” tổ chức trên nền tảng Zoom Webinar 

Chương trình có sự tham dự của anh Nguyễn Minh Đức - CEO Công ty cổ phần An ninh thông tin Cyradar, anh Lior Yaari - CEO và Co-Founder (đồng sáng lập) của Grip Security, anh Mạnh Luật - CEO và đồng sáng lập của Cyber Jutsu, cựu kỹ sư của Microsoft.

Các diễn giả đều cho rằng thời điểm là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng không phải là tất cả, “thời điểm có thể chỉ là may mắn”. Sự thay đổi của thị trường trong từng giai đoạn cũng quyết định sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường hay không. Năm 2010 có thể nói rất phù hợp để đưa ra các ý tưởng mới và sản phẩm mới bởi các sản phẩm thời điểm này khá giống nhau như antivirus và tường lửa, nhưng ngược lại 20 năm trước đây thì các công nghệ IOT chỉ mới phát triển mà thôi. Tương tự, năm 2020 lại là thời điểm nhu cầu bảo mật thông tin cá nhân trở nên được chú trọng, các sản phẩm bảo mật cho người dùng cuối sẽ là cơ hội cần được nắm bắt.

Nắm bắt được thời điểm nhưng làm thế nào để đánh giá một ý tưởng là có tốt, có đáng để đầu tư hay không? Anh Lior Yaari CEO và Co-Founder của Grip Security chia sẻ: “Có rất nhiều yếu tố để đánh giá một ý tưởng tốt hay không. Đầu tiên, tôi cho rằng đội ngũ của mình rất quan trọng. Đổi ngũ của mình phải thực sự hiểu và thích thực hiện ý tưởng đó. Tuy nhiên, ý tưởng đó phải bao quát được, mở rộng được nhiều mặt. Ngoài ra, bạn cần quan tâm xem ý tưởng đó cần bao nhiêu thời gian và nguồn lực để phát triển nó. Cuối cùng mới là xem xét ý tưởng đó có phù hợp với thị trường hay không?”

Có ý tưởng để khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu là câu hỏi mà mọi startup đều từng đặt ra cho mình. “Chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều công ty và thấy rằng họ đều có các vấn đề về bảo mật thông tin, chúng tôi tự hỏi mình có thể làm gì đó để giải quyết các vấn đề của họ hay không? Đó là khi chúng tôi bắt đầu làm việc, đó là cách mà mọi ý tưởng và mọi sản phẩm được bắt đầu.” - Anh Lior Yaari chia sẻ về cách mình bắt đầu sáng lập Grip Security. Anh cho rằng nên tránh việc lặp lại những gì các công ty đã làm, nếu có thể làm 1 điều gì đó nhanh hơn, rẻ hơn, thì đó chính là cách startup nắm bắt được khách hàng và thị trường. Rất nhiều công ty có những ý tưởng rất mới mẻ thú vị nhưng không ai cần, vậy đó hiển nhiên không phải là câu trả lời đúng cho khởi nghiệp. 

CEO của Cyradar - Anh Nguyễn Minh Đức cũng đồng ý với quan điểm rằng ý tưởng không phải là tất cả để khởi nghiệp thành công: “Ý tưởng thì chỉ là ý tưởng, đó chắc chắn không phải 1 sản phẩm. Bắt đầu 1 công ty không phải việc đơn giản. Ý tưởng tốt ban đầu chỉ chiếm 10%. Còn 90% còn lại nằm ở việc quản trị đội ngũ và quy trình các hoạt động của mỗi doanh nghiệp.”

Anh Lior Yaari cho rằng xây dựng đội ngũ giỏi và phù hợp là yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của một startup: “Một đội ngũ giỏi phải là 1 đội có thể làm việc với nhau, họ sẽ phải là những người có kỹ năng có thể bổ sung điểm yếu cho nhau, họ phải là đội ngũ có thể thu hút thêm nguồn lực xung quanh.”

Bên cạnh xây dựng đội ngũ, các diễn giả cũng chia sẻ những kỹ năng mà các startup cần chuẩn bị để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. “Bạn sẽ rất cô đơn và mệt mỏi. Không chỉ là kĩ thuật, bạn còn cần có ý chí và sự kiên trì rất lớn. Nếu có một lời khuyên cho bạn về chuẩn bị kỹ năng mềm thì điều đầu tiên bạn cần học đó là “làm thế nào để trả lời 150 email trong 1 buổi sáng?”. Điều tôi muốn nói là, Khởi nghiệp không còn là câu chuyện bạn tìm ra bao nhiêu CVE mà là câu chuyện của quản lý tiền bạc, đặt ra KPI, truyền cảm hứng, lên kế hoạch kinh doanh, thậm chí là marketing - những thứ k hề kiên quan tới kỹ thuật.” - Những chia sẻ từ anh Lior Yaari.

Theo thống kê trên thế giới, cứ 10 dự án khởi nghiệp chỉ có 1 dự án thành công. “90% các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại trong vòng 5 năm đầu tiên” - nhận định từ TS. Lê Quang Minh (Trưởng phòng nghiên cứu An toàn Hệ thống thông tin, Viện công nghệ thông tin, ĐHQGHN)

Các vị diễn giả đều cho rằng thất bại là không thể tránh khỏi khi bạn mới bắt đầu nhưng chắc chắn đó không phải điều xấu. “Bạn cần thất bại, để học hỏi từ thất bại của chính mình. Tôi cho rằng các startup cần thất bại, thậm chí là càng sớm càng tốt.” - Anh Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Thông qua 2 phần của chương trình là “Preparation before startup” và “Ride the Startup”, chúng tôi mong rằng các startup trẻ tại Việt Nam sẽ vững vàng hơn trên con đường khởi nghiệp và tìm được lời giải đúng cho những khó khăn mà doanh nghiệp đang mắc phải.

Làng Công nghệ An toàn Không gian mạng sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng ATTT và cộng đồng Công nghệ Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; cũng như mang lại nhiều nội dung đa dạng, hữu ích trong các chương trình tiếp theo của chuỗi hội thảo Cyber Security Workshop và Cyber Security Talk thuộc khuôn khổ TechFest Vietnam 2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận