Tái chế lốp xe cũ làm đường chống chọi với nắng nóng

Giao thông toàn cầu 31/05/2022 15:38

Vấn đề môi trường đã được giải quyết khi nghiên cứu mới cho thấy tái chế lốp xe cũ để làm đường cho khả năng chống chọi với tia UV gấp 2 lần thông thường.

Lốp xe cũ thải ra môi trường là vấn đề nghiêm trọng ở nhiều quốc gia (Ảnh minh họa)

Lốp xe cũ thải ra môi trường là vấn đề nghiêm trọng ở nhiều quốc gia (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cleaner Production của nhóm nghiên cứu đại học RMIT Australia cho thấy, việc thêm thành phần cao su từ lốp xe cũ vào nhựa đường cho phép mặt đường có thể kéo dài thời gian chống chọi với tia UV lên gấp 2 lần.

Việc phải chống chọi dưới cái nắng kéo dài khiến mặt đường có thể gây ra các vết nứt trên mặt đường. Các nhà khoa học đã thử thêm cao su vụn, một dạng vật liệu nền được làm từ các sản phẩm cao su phế thải như lốp xe cũ vào bê tông. Kết quả cho thấy công thức này có thể làm tăng độ bền và độ chịu nhiệt của bê tông. Từ đó, các nhà nghiên cứu đặt ra giả thiết, liệu công thức này có thể bảo vệ nhựa đường trước tia cực tím hay không.

Để kiểm tra ý tưởng, nhóm nghiên cứu đã thêm cao su vụn vào lớp trên cùng của nhựa đường với 3 nồng độ khác nhau: 7,5%, 15%  và 22,5%. Sau đó, những mẫu thử nghiệm được đặt trong một chiếc máy chiếu tia cực tím cường độ cao trong 1,5 tháng. Quá trình lão hóa mặt đường tương đương với thực tế những gì các con đường sẽ phải chịu đựng trong suốt một năm. Cuối cũng, những thay đổi về tính chất hóa học, cơ học của nhựa đường được đo lường.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra, mẫu thử nghiệm có nồng độ cao su cao nhất cho thấy tác hại của tia UV đã giảm một nửa so với không trộn cao su. Tuy nhiên, thêm quá nhiều cao su lại làm giảm khả năng chống lại các hư hỏng cơ học của đường.

Filippo Giustozzi, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nhận thấy, việc bổ sung từ 18-22% cao su vụn tạo ra sự cân bằng lý tưởng về cải thiện khả năng chống thấm, sức chịu đựng tải trọng giao thông, cũng như khả năng chống lão hóa do tia cực tím."

Theo nhóm nghiên cứu, công thức này là "một mũi tên trúng 2 đích" khi không chỉ hoạt động hiệu quả như một loại kem chống nắng cho các con đường, giúp cho bề mặt có tuổi thọ cao gấp đôi mà còn là giải pháp bền vững để giải quyết rác thải lốp xe cũ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận