Tài xế “ôm đống nợ” khi mua xe chạy Grab

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/10/2020 06:39

Cứ tưởng chạy xe công nghệ thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế đã rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan “ôm đống nợ” vì vay lãi mua xe chạy Grab.

IMG_0436
Tài xế Nguyễn Văn Viên "ôm đống nợ" vì vay ngân hàng mua xe chạy Grab nhưng thu nhập bấp bênh.

Những năm gần đây “người người, nhà nhà đầu tư tham gia đăng ký chạy xe công nghệ khiến thị trường ứng dụng gọi xe chở nên cạnh tranh khốc liệt, kết hợp với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các tài xế như ngồi trên đống lửa vì ế khách, doanh thu sụt giảm, có người chạy xe cả tháng chỉ đủ tiền đóng lãi ngân hàng mà không có dư.

Hiện nay Grab đang áp dụng mức chiết khấu trên 28% với tài xế Grabcar, mỗi cuốc xe coi như tài xế phải cắt lại 1/3 cho hãng. Phần còn lại chi cho xăng xe, khấu hao xe, bảo dưỡng, tiền ăn và nhiều thứ phí khác như tiền hợp tác xã, định vị, đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm, tiền vay lãi ngân hàng... khiến thu nhập của tài xế trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Ngày 15/10, ghi nhận tại các tuyến đường trung tâm Quận 1, TP.HCM phóng viên thấy hầu hết những chiếc xe dán tem hợp đồng đăng ký chạy Grab đều ế ẩm, nhiều tài xế xếp hàng dài đọc báo, xem phim hoặc tranh thủ ngủ được một giấc dài… nhưng vẫn chưa nhận được cuốc xe.

Chạy Grab được hơn 1 năm, tài xế Nguyễn Văn Viên (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Được bạn bè giới thiệu nên tôi đã quyết định mua chiếc xe với giá 520 triệu đồng cứ tưởng chăm chạy thu nhập sẽ ổn định và nhanh trả được khoản nợ 300 triệu đồng vay ngân hàng. Nhưng vào chạy được mấy tháng tôi mới hiểu đó là sự đầu tư đầy may rủi. Trước kia mỗi tháng còn kiếm được 12 triệu đồng, nhưng bây giờ chỉ đủ trả ngân hàng mỗi tháng, trừ xăng xe chỉ dư được 7 triệu đồng trong khi thời gian phải bỏ ra từ 12 - 14 tiếng mỗi ngày”.

Những anh, em tài xế mới vào nghề mà đầu tư mua xe như tôi bây giờ đều ngáp ngắn, ngáp dài vì ế khách. Trong đợt dịch cao điểm Grab cũng không có hỗ trợ hay giảm triết khấu chia sẻ để tài xế có thêm động lực. Giờ ế khách, thời gian bỏ ra nhiều mà doanh thu không được bao nhiêu. Nếu chuyển qua làm việc khác thì cũng khó vì xe mới mua, tiền lãi hàng tháng vẫn phải đóng, nếu cố bám trụ thì cũng không biết như thế nào…, anh Viên than thở.

IMG_0439
Nhiều tài xế chạy GrabCar xếp hàng chờ đợi cả tiếng đồng hồ vẫn không có cuốc xe nổ. 

Cùng chung cảnh ngộ, tài xế Nguyễn N. P. (ngụ Quận 9, TP.HCM) chạy Grab hơn 2 năm bức xúc chia sẻ: “Cứ tưởng chạy xe công nghệ kiếm ăn được nên tôi mua chiếc xe loại 7 chỗ với giá 860 triệu (vay ngân hàng 700 triệu) nhưng hiện tại mỗi tháng trừ chi phí thu nhập chỉ dư 7 triệu đồng. Dịch bệnh Covid-19 vắng khách, doanh thu tài xế sụt giảm nghiêm trọng nhưng tôi cũng không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía của Grab, vẫn phải vay mượn của người thân để đóng tiền lãi hàng tháng. Anh, em tài xế đã nhiều lần kiến nghị hãng giảm triết khấu, tăng giá cuốc xe nhưng đều không được. Hãng taxi công nghệ luôn đứng về phía lợi nhuận thay vì hỗ trợ và đồng hành cùng tài xế vốn được coi là đối tác của họ”.

Đang đậu xe trên đường Hàm Nghi, Quận 1 chờ cuốc nổ, anh Trần Đức T. (Ngụ quận 12, TP.HCM) chạy Grab được hơn 2 năm cho biết: “Tôi thuê xe chạy nên đỡ áp lực hơn một số tài xế khác phải trả lãi hàng tháng. Tuy nhiên từ đợt dịch Covid-19 đến nay khách giảm 60% nên có khi khi chờ cả tiếng đồng hồ vẫn không có cuốc nổ, chạy từ sáng đến tối (12 tiếng đồng hồ) trừ tiền xăng cũng chỉ được 8 triệu đồng/tháng. Trong giai đoạn khó khăn nhưng Grab không chia sẻ và rất ít khi lắng nghe nguyện vọng của đối tác tài xế, chúng tôi luôn cảm thấy bị bóc lột và đối xử bất công. Nhiều khúc mắc, kiến nghị của tài xế với hãng nhưng đều không được giải quyết khiến nhiều anh em tài xế rất bất mãn”.

IMG_0314
Tài xế Trần Đức T. chạy Grab từ sáng đến tối nhưng thu nhập cũng chỉ được 8 triệu đồng/tháng.

Những tài xế chạy xe công nghệ lâu năm đưa ra lời khuyên, hiện nay môi trường chạy taxi công nghệ không còn là con đường dễ kiếm tiền và thu nhập ổn định như những lời đồn đoán và mật ngọt của hãng giới thiệu vì vậy những ai đang có ý định đăng ký tham gia chạy xe phải tìm hiểu và cân nhắc để không phải hối hận.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng có thể do Grab thấy đã độc quyền chiếm lĩnh thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam nên đã tăng mức chiết khấu của tài xế và không còn có những chính sách hỗ trợ dành cho đối tác. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng xe công nghệ mới đầu tư triển khai mạnh mẽ với mức chiết khấu phù hợp vì vậy tài xế có thể lựa chọn tham gia chạy cho một hãng nào đó phù hợp để có thu nhập khả quan hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận