Tài xế xe công nghệ không muốn sử dụng ôtô điện

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 16/06/2022 10:00

Tạp chí GTVT - Singapore đang hướng đến mục tiêu toàn bộ phương tiện không khí thải carbon vào năm 2040 bằng dịch vụ xe điện.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xe điện (EV) chiếm đến 8,4% tổng số xe mới được đăng ký ở Singapore, cho thấy mức độ tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 và hơn 20 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Theo The Straits Times, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore, S. Iswaran cho biết tại Hội nghi Ecosperity rằng đây là dấu hiệu cho thấy chính phủ đưa ra các biện pháp khuyến khích nhằm giảm giá xe điện, cũng như nỗ lực mở rộng mạng lưới trạm sạc có thu phí.

Doanh số xe điện tại Singapore tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Doanh số xe điện tại Singapore tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Vị này cũng nói thêm rằng thị trường EV sẽ được mở rộng khi các tài xế cảm thấy thoải mái hơn trong việc lái xe điện và trạm sạc phổ biến hơn ở Singapore.

Đầu tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải Singapore (LTA) đã sửa đổi hệ thống hạn ngạch phương tiện (VQS) để khuyến khích việc sử dụng xe điện. Theo đó các mẫu EV có công suất 110 kW (147 mã lực) hiện đủ điều kiện nhận COE loại A (giấy chứng nhận quyền lợi) rẻ hơn, thay vì COE loại B như trước đây.

Thống kê từ LTA cho biết đã có 1.217 ôtô điện được đăng ký trong năm 2020, con số này tăng lên 2.942 xe vào năm 2021. Chỉ tính riêng tháng 5/2022, doanh số xe điện tại Singapore đã đạt 1.112 xe, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên mức 4.054 xe.

Singapore cũng có kế hoạch loại bỏ dần các phương tiện dùng động cơ đốt trong vào năm 2040 để cắt giảm lượng khí thải carbon, dù hiện tại thị phần xe điện vẫn còn khá thấp, chỉ khoảng 1% đến 3% tổng số phương tiện cá nhân.

Trong khi đó, phần lớn tài xế taxi công nghệ thuê xe tư nhân tại nước này đều không thể hoặc không muốn chuyển sang sử dụng ôtô điện.

Tài xế taxi công nghệ không chuộng xe điện vì chi phí sở hữu quá cao.

Tài xế taxi công nghệ không chuộng xe điện vì chi phí sở hữu quá cao.

“Những tài xế taxi công nghệ thường thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thấp hơn, phương tiện đi lại không phải một món đồ xa xỉ hay biểu tượng địa vị, nó đơn giản là nguồn thu nhập của họ. Các tài xế của chúng tôi rất nhạy cảm với chi phí liên quan đến xe cộ, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của gia đình họ”, Phó Chủ tịch Tiếp thị và Phát triển của Tập đoàn Grab, Cheryl Goh cho biết tại Hội nghị Ecosperity.

Vị này cũng cho biết tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe điện vẫn cao hơn 82% so với một chiếc xe động cơ đốt trong cùng kích thước. Ngoài ra, vấn đề về thời gian sạc cũng ảnh hưởng đến việc đón và trả khách của những tài xế taxi công nghệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận