Tâm lý "xả hơi" khiến tai nạn tăng trong kỳ nghỉ Lễ 30/4

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 04/05/2020 05:57

Trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4, do tâm lý "xả hơi" sau thời gian cách ly xã hội chống dịch Covid-19 khiến TNGT tăng 11% so với ngày thường

tn-2-1588314052-width1004height565
Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vào chiều ngày 30/4 khiến 1 người tử vong.

Tâm lý “xả hơi”

Thông tin với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: “Tình hình TTATGT trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được đảm bảo, TNGT được kéo giảm cả về số người chết và số người bị thương. Không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; không xảy ra tai nạn đường thủy nội địa và hàng hải. Giao thông nhìn chung là thông suốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.

Mặc dù TNGT giảm cả về số người chết và số người bị thương có giảm so với cùng kỳ năm 2019, nhưng mức giảm chưa sâu, bình quân số người chết mỗi ngày trong đợt nghỉ lễ vẫn tăng khoảng 11% so với bình quân ngày của 4 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ, cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, dẫn đến chủ quan, lơ là, cố ý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn.

Các lỗi chủ yếu là: đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 ngày nghỉ Lễ toàn quốc xảy ra 133 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 76 người. So sánh với 4 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 18 vụ, giảm 02 người chết, giảm 02 người bị thương. Trong đó, đáng chú ý là 1 vụ TNGT liên quan đến cán bộ, chiến sỹ Công an xảy ra tại Đồng Nai làm 01 đồng chí bị thương.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, TNGT đường bộ liên quan đến xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất (60,96%). Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ chiếm 34,09%, tỉnh lộ chiếm 22,72% và đường huyện chiếm 17,44%; khung giờ từ 18h-24h xảy ra nhiều TNGT nhất chiếm 43,18%.

Ngoài ra, trên đường sắt xảy ra 1 vụ, làm bị thương 1 người. So với 4 ngày đầu nghỉ Lễ năm 2019, TNGT giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, tăng 2 người bị thương. TNGT đường thủy nội địa không xảy ra. So với 4 ngày đầu kỳ nghỉ lễ năm 2019, không tăng không giảm.

95644730-595215237761919-8716953516725239808-n-158
Biểu đồ phân tích nguyên nhân gây TNGT của Cục CSGT.

Còn nhiều diễn biến phức tạp

Đối với tình hình ùn tắc giao thông, sau những ngày cách ly xã hội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn đã về quê hoặc đi nghỉ lễ làm lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao từ chiều ngày 29/4 và sáng 30/4 dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại các tuyến đường cửa ngõ TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Lâm Đồng.

Còn xảy ra một số vụ ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ Lễ; tình trạng ùn ứ xảy ra tại các tuyến đường xung quanh các khu du lịch, thành phố du lịch, tại một số trạm thu phí, nút giao lớn trên đường cao tốc và quốc lộ, trên các trục đường chính ra, vào các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do nhu cầu giao thông tăng cao, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt là trên các tuyến chính ra vào Hà Nội, TP HCM và khi xảy ra sự cố phương tiện hoặc tai nạn giao thông.

Cùng với đó, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được người tham gia giao thông, các bến xe,… thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn. Tuy nhiên tình trạng chen lấn khiến công tác đảm bảo khoảng cách phòng dịch trong bến xe gần như không thể thực hiện được.

Về vận tải, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng xe khách chở quá số người quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An, Yên Bái; tăng giá vé ô tô quá mức quy định ở một số nhà xe; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ô tô chở khách cao, đặc biệt là trên quốc lộ .

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm, mặt khác do một bộ phận hành khách có thói quen vẫy xe trên đường, không chịu đến bến xe, điểm đón trả khách theo quy định; đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa giám sát hết được các hành vi vi phạm.

4 nhóm nhiệm vụ

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, để bảo đảm TTATGT ngay sau kỳ nghỉ lễ, với việc các hoạt động kinh tế, xã hội được phục hồi trở lại và nhanh chóng tăng trưởng, toàn bộ học sinh, sinh viên cũng đi học trở lại và bước vào cao điểm du lịch hè cũng như mùa mưa, lũ sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ.

Theo đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; văn bản số 437/TTg-CN ngày 15/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT quý II năm 2020. Đồng thời tiếp tục Chỉ thị số 19/CT-TTG ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/4/2020.

Các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về TTATGT có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đặc biệt là lái xe vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, đi sai phần đường, là đường, vi phạm hiệu lệnh của tín hiệu giao thông… người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đúng quy định, người đi ô tô không thắt dây an toàn; cương quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả đối với khách du lịch và người nước ngoài.

Cùng với đó, cần khẩn trương có phương án cung ứng vận tải và bảo đảm TTATGT phục vụ cao điểm du lịch hè 2020 và Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2020 gắn với việc thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid19 trong hoạt động vận tải tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, trạm dừng nghỉ và trên phương tiện vận tải.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch bảo trì, bảo đảm an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; triển khai thực hiện nghiêm các phương án bảo đảm ATGT mùa mưa lũ để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận