Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 29/07/2022, 08:09

Tập huấn lắp ghép dầm Bailey, sẵn sàng tình huống cầu, đường bị chia cắt

Tạp chí GTVT - Nhiều kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey được chia sẻ, bổ sung cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân giao thông đường bộ.

Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) vừa tổ chức tập huấn lắp ghép hệ dầm Bailey kép 2x1 nhịp 21m cho các đơn vị, hạt quản lý đường bộ, nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường thuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn. 

Công nhân thực hành kỹ năng lắp ghép hệ dầm Bailey.

Công nhân thực hành kỹ năng lắp ghép hệ dầm Bailey.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục trưởng Cục QLĐB III, thời gian qua, tại Cục QLĐB III (Khu quản lý đường bộ V trước đây), dầm Bailey đã và đang được sử dụng trong nhiều tình huống, điển hình như khi cầu chính bị hư hỏng nghiêm trọng không đảm bảo khả năng khai thác (kết cấu nhịp) thì có thể sử dụng nhịp dầm Bailey vượt trên mặt cầu hoặc làm cầu tạm đảm bảo giao thông. Trong các tình huống sự cố do thiên tai (sạt lở, đứt đường….) thì có thể sử dụng dầm Bailey để vượt qua đoạn đường bị đứt hay trong các trường hợp khác như hệ sàn đạo, trụ tạm chống đỡ.

"Đối với các tuyến đường, công trình đường bộ trên địa bàn do Cục QLĐB III quản lý thường xuyên đối mặt với thiên tai, mưa lũ, sạt lở, nguy cơ đứt đường, công trình cầu đường bộ bị tàn phá nên giao thông có thể bị chia cắt bất cứ lúc nào. Việc trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey cho đội ngũ cán bộ, công nhân giao thông đường bộ có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó với các tình huống xẩy ra, vừa để đảm bảo giao thông, vừa thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn" , ông Hoài nhìn nhận.

Tập huấn lắp ghép hệ dầm Bailey do Cục QLĐB III diễn ra nghiêm túc, bài bản.

Tập huấn lắp ghép hệ dầm Bailey do Cục QLĐB III diễn ra nghiêm túc, bài bản.

"Từ tiền đề buổi tập huấn lần này, Cục QLĐB III sẽ đúc rút kinh nghiệm để nâng thành chương trình diễn tập lắp ghép hệ dầm Bailey ở địa điểm, vị trí có địa hình, địa vật tương tự như địa hình, hiện trường xảy ra các sự cố sạt lở, đứt đường trong thực tế. Có như vậy, đội ngũ cán bộ, công nhân mới tích lũy được kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey, sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai", ông Hoài nhấn mạnh.  

Theo ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), mô hình cầu Bailey đầu tiên được Donald Bailey, một viên chức trong bộ chiến tranh Anh, một người ưa chuộng các mô hình cầu, đệ trình trong những năm thế chiến thứ hai.

Sau khi thiết kế và thử nghiệm thành công, cầu Bailey đầu tiên đã được sử dụng tại Bắc Phi năm 1942. Đến năm 1944, những chiếc cầu Bailey bắt đầu được sử dụng phổ biến. Cùng thời điểm này, Mỹ cũng được cấp phép để thiết kế và tự sản xuất cầu Bailey. Cho đến nay, cầu Bailey vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới nhờ những tính năng ưu việt của nó.

"Tại Việt Nam, cầu Bailey được biết đến khi quân đội Mỹ đưa vào lắp ráp để phục vụ nhu cầu cơ động vận tải trong cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam. Sau chiến tranh, cầu Bailey vẫn được tiếp tục sử dụng tại Việt Nam để phục vụ dân sinh vì tính linh hoạt đáp ứng được các điều kiện khó khăn trong thi công do địa hình hiểm trở, đồng thời giảm thiểu chi phí cho những công trình cầu tạm", ông Đạt cho biết.

Từ buổi tập huấn, đội ngũ công nhân các đơn vị, nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ được trang bị, bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức, kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey

Từ buổi tập huấn, đội ngũ công nhân các đơn vị, nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ được trang bị, bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức, kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey

Cầu Bailey là một loại hình cầu di động, cho phép người sử dụng sản xuất, gia công trước, có thiết kế đơn giản và không đòi hỏi các thiết bị nặng trong cơ cấu. Cầu Bailey có những điểm ưu việt như: Cầu tạm Bailey phù hợp với mọi địa hình Việt Nam; tốc độ thi công, lắp ghép nhanh và thông cầu trong thời gian ngắn nhất; kết cấu cầu mang tính chất gọn, dễ dàng vận chuyển đến mọi công trình địa hình ở Việt Nam; rất linh hoạt cho mọi công trình, dễ dàng tháo ráp và tái sử dụng cầu tạm Bailey; chi phí sử dụng cầu tạm Bailey thấp, trong khi chất lượng cao.

"Với những giá trị ưu việt như thế, nếu chúng ta không duy trì, phổ biến, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey thì sẽ có ảnh hưởng đến công tác đảm bảo giao thông đường bộ, ứng phó với thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Không những vậy, qua cuộc tập huấn này, cũng là dịp cho các đơn vị rà soát lại vật tư, thiết bị, chủ động ứng phó với thiên tai; đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân có dịp được bổ sung, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật lắp ghép hệ dầm Bailey", ông Đạt nói. 

Đại Thắng

Bình luận

Tin nên đọc

Chi cục QLĐB III.2 tổ chức bắt nóng xe chở quá tải tại Bình Định

Chi cục QLĐB III.2 tổ chức bắt nóng xe chở quá tải tại Bình Định

01/04/2019 - 12:00

Trong hai ngày 26, 27/3, Chi cục QLĐB III.2 đã xử lý hàng chục phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông, trong đó có nhiều vi phạm chở quá tải.

5,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả lụt, bão trên địa bàn Cục QLĐB III

5,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả lụt, bão trên địa bàn Cục QLĐB III

04/08/2017 - 06:18

Tổng cục ĐBVN vừa chấp thuận chủ trương khắc phục hậu quả lụt, bão đảm bảo giao thông bước 1 trên địa bàn Cục QLĐB III quản lý.

Cục QLĐB III: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ

Cục QLĐB III: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ

11/01/2017 - 14:50

Ngày 11/1/2017, Cục QLĐB III đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017.

Trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục QLĐB III

Trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục QLĐB III

11/01/2017 - 13:26

Sáng 11/1/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Hưng Hà làm Cục trưởng Cục QLĐB III từ 1/2/2017

Cùng chuyên mục

Bị tố dán chồng thẻ thu phí không dừng: VETC nói gì?

Bị tố dán chồng thẻ thu phí không dừng: VETC nói gì?

11/08/2022 - 11:53

Trước thông tin bị Viettel phản ánh dán chồng gần 40.000 thẻ ETC gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí, đại diện VETC đã lên tiếng.

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

03/08/2022 - 16:30

Nhiều quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào các công nghệ giao thông xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt nhằm giảm phát thải CO2.

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số trong toàn ngành

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số trong toàn ngành

02/08/2022 - 13:54

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành triển khai một số ứng dụng phục vụ chuyển đổi số.

Cần giải pháp căn cơ, chiến lược đồng bộ chống ùn tắc giao thông đô thị

Cần giải pháp căn cơ, chiến lược đồng bộ chống ùn tắc giao thông đô thị

27/07/2022 - 09:05

Ùn tắc giao thông (UTGT) có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Muốn giải quyết vấn đề ùn tắc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải có giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược, đồng bộ các giải pháp mới có thể hóa giải được bài toán khó này.  

Hà Nội: Cần có quy hoạch về giao thông thông minh

Hà Nội: Cần có quy hoạch về giao thông thông minh

11/07/2022 - 14:09

Hà Nội đang tập trung xây dựng nền móng cho thành phố thông minh, ứng dụng CNTT để giải quyết một số vấn đề cấp bách, trong đó có lĩnh vực GTVT.

 Ứng dụng Công nghệ mới, vật liệu mới vào phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu.

Ứng dụng Công nghệ mới, vật liệu mới vào phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu.

28/06/2022 - 08:38

Vấn đề ô nhiễm không khí do giao thông vận tải gây ra ở nước ta xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

09/06/2022 - 06:40

Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trên các tuyến giao thông nông thôn thường được xem xét áp dụng các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhất...

Ngành GTVT nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh

Ngành GTVT nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh

19/05/2022 - 14:08

Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT là nội dung dự thảo đang được Bộ GTVT xây dựng.

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

05/05/2022 - 13:35

Luật Khoa học và Công nghệ được Quốc hội khóa XIII thông qua và quy định ngày 18/5 hàng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.