Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng công nghệ nhân tạo

Giao thông toàn cầu 26/05/2022 08:53

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ một con tàu chở hàng tự hành hoàn toàn trên suốt hành trình dài gần 500 dặm (800 km).

 

Tàu Suzaka

Tàu Suzaka

Hoàn thành hành trình dài gần 500 dặm từ vịnh Tokyo đến vịnh Ise, con tàu 749 GT mang tên Suzaka đã trở thành tàu chở hàng thương mại đầu tiên trên thế giới được điều khiển hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (A.I).

Khi thế giới tiến tới tự động hóa giao thông vận tải, đương nhiên lĩnh vực hàng hải cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đầu năm 2022, truyền thông Nhật Bản cũng đã đưa tin về một chiếc phà lớn tự hành và bây giờ một tàu chở hàng thương mại cũng đã đạt được thành tích tương tự. Hành trình của con tàu này được thực hiện thông qua phần mềm định vị hàng hải do một công ty khởi nghiệp của Israel phát triển có tên là Orca AI.

Được sáng lập bởi hai chuyên gia hải quân vào năm 2018, Orca AI nhằm mục tiêu tự động hóa việc vận chuyển hàng hóa bằng cách kết hợp hệ thống an toàn trên tàu với một loạt các cảm biến. Năm ngoái, Orca AI đã hợp tác với công ty vận tải biển NYK Line của Nhật Bản, đơn vị sở hữu đội tàu hơn 800 chiếc. Orca AI đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống nhận dạng mục tiêu tự động trên con tàu Suzaka vào năm ngoái. Dữ liệu thu thập được trong các hành trình của con tàu được sử dụng để cập nhật cho AI.

Tham gia vào cuộc thử nghiệm lần này còn có Tập đoàn DFFAS, tập đoàn lớn gồm 30 công ty Nhật Bản và Quỹ Nippon có chung mục tiêu đẩy mạnh tự động hóa giao thông hàng hải.

Hệ thống định vị an toàn của Orca AI gồm 18 camera trên tàu, đóng vai trò như một người quan sát có khả năng phát hiện, theo dõi, phân loại, ước tính phạm vi và tầm nhìn 360 độ theo thời gian thực vào cả ban ngày và ban đêm. Một trung tâm điều khiển đặt tại Tokyo sẽ thu thập và xử lý tất cả dữ liệu từ con tàu.

Màn hình của hệ thống Orca AI

Màn hình của hệ thống Orca AI

Tàu Suzaka bắt đầu hành trình từ vịnh Tokyo, một trong những vùng nước đông đúc nhất trên toàn cầu và hoàn thành hành trình dài gần 800 km đến Tsumatsusaka ở vịnh Ise trong 40 giờ. Trong thời gian này, phần mềm điều hướng trên tàu chở hàng đã thực hiện 107 tình huống tránh va chạm khoảng 400-500 phương tiện khác mà không cần sự trợ giúp của con người.

"Hành trình tàu biển tự hành thương mại đầu tiên trên thế giới là một cột mốc quan trọng," Yarden Gross, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Orca AI cho biết.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các công ty vận tải biển lớn triển khai các công nghệ AI và thị giác máy tính tiên tiến để hiện thực hóa giấc mơ vận chuyển hàng hóa tự động."

Ý kiến của bạn

Bình luận