Thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffet

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nhân 13/11/2019 06:52

Gia đình của ông Haslam đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 6 tỷ USD sau khi bán các bãi đỗ xe tải cho tỷ phú Warren Buffet.

stop1
Một trong những bãi đỗ xe tải của Pilot Flying J. Ảnh: Flickr.

Tại Mỹ, kinh doanh bãi đỗ xe tải vẫn mang lại món hời lớn. Điển hình, cặp vợ chồng tỷ phú Tom và Judy Love ở Oklahoma, sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỷ USD của họ. Theo Forbes, gia đình Tom và Judy Love đang sở hữu 7,5 tỷ USD và nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tương tự, gia đình của Haslam ở bang Tennessee, Mỹ cũng chộp lấy vận may và trở thành tỷ phú từ chuỗi bãi đỗ dừng xe tải của mình. Cơ duyên đó là vào năm 2017 khi công ty Pilot Flying J được chuyển nhượng cho tập đoàn đa quốc gia Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet.

Tập đoàn Pilot được thành lập bởi Jim Haslam, ông cũng chính là cha đẻ của cựu Thống đốc bang Tennessee, Bill Haslam. Nói về Jim Haslam thời trẻ, cậu từng là cầu thủ bóng ngôi sao khi còn học tại Đại học Tennessee, và thậm chí còn giành chức vô địch quốc gia năm 1951. Chơi ở vị trí tiền đạo, Bill Haslam còn là thành viên của hội huynh đệ Sigma Chi và được bầu chọn trong giải thưởng Heisman khi còn đi học tại trường.

Cựu quân nhân khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp đại học, Jim Haslam gia nhập quân đội và chiến đấu ở Hàn Quốc. Trở về Tennessee, Haslam vào làm tại công ty Fleet Oil. Và chỉ sau một năm, ông trở thành người đứng đầu chuỗi các trạm xăng của công ty này. Năm 1958, Haslam rời Fleet để thành lập công ty riêng.

Vào tháng 10/1958, Haslam đã hợp nhất Pilot Oil Corporation và tháng sau, đã mua trạm xăng đầu tiên ở Virginia với giá 6.000 USD. Nhà ga có bốn máy bơm nhiên liệu và bán nước ngọt và thuốc lá. Lúc đầu, ông tập trung phát triển ở Virginia và Kentucky theo điều khoản không cạnh tranh với chuỗi trạm xăng khác là Sail Oil trong vòng 3 năm.

Đến năm 1965, khi công ty Pilot đã có hơn chục trạm xăng nhưng rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất, Haslam đã bán phải 50% lợi ích cho công ty Marathon Oil. Đổi lại, Pilot sẽ có nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định và nhận thêm khoản vay 4 triệu USD để mở rộng kinh doanh.

Về gia đình của Haslam, người vợ Cynthia đã qua đời đột ngột vào năm 1974. Người con trai cả, Jimmy, một sinh viên đại học tại Đại học Tennessee đã thay thế vị trí trong ban giám đốc của mẹ.

Pilot sau đó sớm mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi và năm 1981, Pilot còn mở trung tâm du lịch đầu tiên tại Kentucky. Do không đồng nhất ý tưởng kinh doanh, Marathon Oil vào năm 1988 đã bán lại cho Haslam 50% cổ phần công ty.

Phải mãi đến năm 1994, Pilot mới tiến hành mua lại 11 trạm dừng xe Pro Stop và chính thức gia nhập lĩnh vực kinh doanh bãi đỗ xe. Thương vụ này nhanh chóng biến công ty sở hữu chuỗi dừng xe tải lớn thứ hai ở Mỹ. Một năm sau đó, Pilot có 80 trung tâm du lịch ở 33 tiểu bang cũng như 51 cửa hàng tiện lợi ở bang Tennessee và Virginia. Cũng trong năm này, người con trai cả Jimmy Haslam chuyển đến văn phòng CEO, Haslam trở thành chủ tịch của công ty và con trai khác của ông trở thành Thống đốc bang, Bill Haslam.

Việc mở rộng tiếp tục vào đầu những năm 2000 và đến năm 2008 Pilot là chuỗi điểm dừng xe đồng thời là trung tâm du lịch lớn nhất ởMỹ. Năm 2010, Pilot đã sáp nhập với chuỗi dừng xe tải sắp phá sản Flying J, đổi tên công ty thành Pilot Flying J. Từ đây, hãng vận hành con số khổng lồ các điểm dừng xe, hơn 550 điểm ở 23 tiểu bang và vươn tới cả Canada.

Hiện tại, Jimmy Haslam đang là ông chủ tỷ phú của đội bóng bầu dục Cleveland Browns. Chuỗi dừng nghỉ khổng lồ của Pilot Flying J đã được gia đình Haslam bán lại cho tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett với giá 2,8 tỷ USD. Thương vụ này khiến gia đình Haslam gia nhập hàng ngũ những đại gia hưởng lợi từ chiến lược kinh doanh của tỷ phú Warren Buffett.

Tuy nhiên, Haslam vẫn là CEO của công ty, do đó gia đình Haslam vẫn giám sát các hoạt động thường ngày của Flying J. Hiện công ty đang có hơn 750 bãi đỗ mang tên Pilot Flying J tại 44 tiểu bang và 6 tỉnh của Canada. Theo báo cáo, trong năm 1996, công ty đã bán hơn 4 tỷ lít nhiên liệu, so với hiện nay trung bình là 2 tỷ lít mỗi năm và phục vụ 1,6 triệu khách mỗi ngày.

Gia đình Haslam đang sở hữu tổng khối tài sản có tổng trị giá hơn 6 tỷ USD, trong đó Cựu Thống đốc Bill Haslam nắm giữ 2,1 tỷ USD và Jimmy Haslam có 4 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận