Thị trường ô tô VN: Những điểm nhấn kỳ vọng năm Nhâm Dần 2022

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thị trường 01/02/2022 00:22

Sau hơn nửa năm gần như “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối năm đã có nhiều khởi sắc và có bước chạy đà ấn tượng, hứa hẹn phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.

A2
Ảnh minh họa

Những điểm nhấn trong năm 2021

Nếu nói về từ khóa của thị trường xe năm 2021, khó có thể bỏ qua “đại dịch Covid-19” và “phí trước bạ”. Nếu cụm từ đầu phản ánh bức tranh mang ảnh hưởng toàn cầu, toàn diện thì cụm từ sau là tia hy vọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thật vậy, có thể nói gần nửa năm 2021 là bức tranh khá ảm đạm khi hàng trăm showroom ô tô trên khắp cả nước lần lượt phải đóng cửa theo yêu cầu chống dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, cùng với đó là tạm dừng các hoạt động đăng kiểm, đăng ký, hải quan khiến hoạt động kinh doanh ô tô đóng băng.

Nhu cầu suy giảm cộng thêm giãn cách xã hội kéo dài khiến doanh số thị trường ô tô lao dốc rồi chạm đáy trong vòng gần 10 năm qua. Từ các hãng xe, đại lý tới các nhân viên bán hàng đều chuyển hướng tiếp cận khách hàng trực tuyến nhưng vẫn phải trải qua giai đoạn khó khăn, chật vật. Bức tranh thị trường chỉ sáng lại khi việc tiêm vắc-xin được phủ rộng, giãn cách xã hội nghiêm ngặt được gỡ bỏ từ đầu tháng 10 rồi đến chính sách gỡ khó từ Chính phủ.

Thị trường dần lấy lại sức sống và “bùng nổ” vào cuối tháng 11 khi Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% và được áp dụng từ ngày 01/12/2021 đến 31/5/2022.

Chính sách này giúp người mua ô tô giảm được hàng chục triệu đồng lệ phí tùy vào từng loại xe, đồng thời buộc các hãng xe nhập khẩu phải lao vào cuộc đua giảm giá phí trước bạ thông qua các mức ưu đãi dành cho khách hàng. Cùng với đó, hàng loạt phiên bản, mẫu xe mới như Kia Sonet, Toyota Raize... được ồ ạt tung ra khiến thị trường càng thêm sôi động, khách hàng được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến sự xuất hiện của một xu hướng mới khi thị trường ô tô điện bắt đầu thành hình. Trong khi Toyota mới rậm rịch khởi động với các phiên bản xe hybrid đầu tiên thì hãng xe Việt Vinfast đã bàn giao xe điện đến tay người tiêu dùng và ra mắt xe điện tại Mỹ. Đây là bước đi tiên phong của hãng xe Việt ở lĩnh vực xe điện phổ thông tại Việt Nam.

Triển vọng năm 2022
Các chuyên gia nhận định, cùng với việc chính sách giảm lệ phí trước bạ được kéo dài ít nhất tới hết tháng 5/2022, thị trường xe được dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Trên thực tế, cùng với việc điều chỉnh theo hướng bình thường mới, nền kinh tế đang ngày một “khỏe” trở lại. Điều này được nhận định sẽ làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng với thị trường ô tô.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài giãn cách, các hãng xe cũng đã có những bước chuyển mình quan trọng để tối ưu hóa chi phí, từ đó có thêm lực hỗ trợ khách hàng nhằm kích cầu. Trên thực tế, việc trực tuyến hóa các khâu từ quản trị, makerting, truyền thông tới bán xe đã mang lại nhiều hiệu quả cho các nhà sản xuất và phân phối ô tô.

Ngoài ra, các chuyên gia dự đoán năm 2022 sẽ là giai đoạn “bước đà” quan trọng với thị trường xe điện khi Vinfast mở rộng thêm sản xuất, tăng lượng xe cung cấp ra thị trường, còn các đại gia xe khác như Volkswagen, Mercedes, Thaco sẽ sớm gia nhập phân khúc này. Trên thực tế, Volkswagen đã “bật mí” sẽ đẩy nhanh kế hoạch đưa xe điện (chưa xác định mẫu nào) về nước trong khi Mercedes nhiều khả năng sẽ tung mẫu EQS ra thị trường sau khi đã giới thiệu cho khách hàng Việt trong sự kiện trực tuyến hồi tháng 11 vừa qua.

Còn Thaco cũng công bố kế hoạch bán xe điện Kia EV6 vào cuối năm 2022. Không chỉ vậy, hãng xe Trung Quốc Chery sắp gia nhập trở lại thị trường Việt Nam và xe điện chắc chắn sẽ nằm trong lộ trình kinh doanh của hãng này. Việc phát triển phân khúc xe điện được nhận định là mang tính tất yếu trong bối cảnh cả thế giới “bật đèn xanh” cho dòng xe này để giảm lượng khí thải nhà kính.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tốc độ tăng trưởng của phân khúc này tại Việt Nam nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chính sách của Nhà nước mà nhiều khả năng sẽ có những điều chỉnh trong năm 2022.

Ý kiến của bạn

Bình luận