Thiết kế bộ điều khiển LQG cho hệ thống treo chủ động trên ô tô con

Diễn đàn khoa học 11/01/2022 09:31

Hiện nay, hầu hết hệ thống treo trên ô tô con thường sử dụng là hệ thống treo độc lập tại các cầu xe và hệ thống treo bị động không được điều khiển.


 

20

Hiện trường một vụ tai nạn do ô tô bị mất lái

 Hiện nay, hầu hết hệ thống treo trên ô tô con thường sử dụng là hệ thống treo độc lập tại các cầu xe và hệ thống treo bị động không được điều khiển. Tuy nhiên, đối với hệ thống treo bị động, trong quá trình di chuyển cần có thêm các công trình nghiên cứu để có thể cải tiến, bổ sung và đề xuất để mang lại tính ổn định cho ô tô, giảm thiểu TNGT như hiện nay. Bài báo này, các tác giả đã tiến hành xây dựng mô hình dao động ô tô con, trong mô hình có thiết kế thêm bộ điều khiển tối ưu LQG (Linear Quadratic Gaussian) cho hệ thống treo chủ động. Mục tiêu nghiên cứu nhằm nâng cao độ êm dịu và độ ổn định ô tô trong quá trình hoạt động. Quá trình khảo sát đánh giá có xem xét đến việc tối ưu các thông số để đảm bảo các giá trị: góc lắc ngang thân xe, góc lắc dọc thân xe, dịch chuyển của khối lượng được treo và dịch chuyển của khối lượng không được treo tại từng bánh xe tốt nhất đảm bảo theo các chỉ tiêu. Kết quả mô phỏng thực hiện trên miền thời gian. Về đánh giá đã thể hiện rõ hiệu quả của bộ điều khiển đề xuất. Kết quả số khảo sát đánh giá các thông số thỏa mãn tốt các chỉ tiêu đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu giảm tới 50% khi so sánh với ô tô sử dụng hệ thống treo bị động thông thường và cùng các thông số kết cấu khác.

Công trình nghiên cứu của KS. Nguyễn Việt Dũng,Cục Đăng kiểm Việt Nam;TS. Trương Mạnh Hùng,Trường Đại học GTVT và KS. Nguyễn Duy Hưng,Viện Công nghệ ô tô

Nội dung xem tại đây

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận