Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ rất nguy hiểm

Lái xe an toàn 25/07/2019 07:14

Trời nắng nóng nhưng vẫn phải đi chợ vì hôm nay mẹ già ở dưới quê lên. Sắp tới ngã tư, suýt chút nữa xảy ra va chạm với chiếc xe đằng trước đột ngột tấp hẳn vào bóng râm của cây phượng ven đường.


Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt

Một phen hú vía bởi cách đi đứng đầy ngớ ngẩn của họ. Tiến lên hỏi thì nhận ngay câu trả lời: “Trời nắng thế này, đứng giữa đường chờ đèn đỏ chẳng khác nào người điên”.

Thói quen ai cũng mắc phải

Giật mình bởi câu trả lời hết sức vô tư của một tài xế xe máy trong đám đông đó. Phải chăng, chỉ vì muốn tránh nắng chưa đầy một phút mà nhiều người đang vô tình giao tính mạng mình cho thần chết.

Trường hợp như bản thân mình chẳng hạn, nếu như không tập trung và xử lý kịp thời thì tai nạn có thể xảy ra rồi. Chưa kể, đó không chỉ là va chạm với một chiếc mà còn nguyên một loạt xe máy đang đậu dưới bóng râm. Lúc đó thì đúng là thảm họa.

Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt

Chưa kể, nhiều trường hợp gặp các loại xe lớn như container, xe tải thì nếu tai nạn xảy ra thì thiệt hại càng khủng khiếp hơn nữa. Khả năng quan sát của họ bị ảnh hưởng rất nhiều khi trời nắng. Cho nên việc đậu xe dưới những bóng râm, cách xa các cột đèn đỏ khiến họ bị bất ngờ, không xử lý kịp.

Hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác. Chưa kể nó còn đánh mất đi vẻ đẹp trong văn hóa giao thông. Gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự, thậm chí là tắc đường. Ngoài ra, chỉ vì tranh nhau chỗ mát mà nhiều người còn xảy ra cự cãi, nặng hơn còn dẫn đến xô xát.

Tệ hại là vậy nhưng nhiều người lại viện dẫn rất nhiều lý do để chống chế cho bản thân. Nào là vì lý do sức khỏe, rồi mặt đường nóng, hơi hỏa bốc lên gây khó chịu cho cơ thể. Thậm chí chỉ đơn giản thấy người ta đậu thì mình dại gì mà không đậu.

Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt

Một số người còn nghĩ rằng bản thân mình không đậu xe dưới bóng râm thì các xe khác cũng sẽ đậu. Tâm lý muốn lợi ích cho bản thân của người Việt đang ngày càng ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người. Chính những điều này sẽ quay lại giết chết bản thân họ kkhi nào không hay.

Riêng các chị em phụ nữ thì lại cho rằng sức khỏe yếu, nếu đậu xe dưới trời nắng nóng có thể làm họ thêm mệt mỏi. Chưa kể, ánh nắng là kẻ thù số một của chị em vì nó có thể khiến họ bị đen da, mất thẩm mỹ.

Nhưng lại không nghĩ rằng 30 giây dừng lại chỉ là một phần nhỏ trong thời gian họ lái xe dưới trời nắng nóng. Thời gian ngắn ngủi đó cũng không thể khiến da của họ sạm đen lại ngay những có thể cướp mất đi tuổi xuân lúc nào không hay. Vì vậy, lý do thông cảm cho chị em là điều khó có thể chấp nhận.

Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt

Hình thức xử phạt

Việc đậu xe dưới các bóng râm để chờ đèn đỏ không những mất an toàn mà còn bị pháp luật xử phạt. Theo luật giao thông Việt Nam quy định các phương tiện phải dừng chờ đèn đỏ ở phía sau vạch dừng xe. Những trường hợp chọn chỗ bóng râm để dừng chờ đèn đỏ được coi như dừng đỗ xe trên đường và bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo đó, tại điểm đ, điểm h khoản 3 điều 6 quy định phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, trái quy định của pháp luật. Đối với ôtô, mức phạt cho hành vi dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ là từ 600.000- 800.000 đồng.

Thói quen đậu xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt

Vì vậy, ngay bây giờ hãy bỏ thói quen đậu xe dưới bóng râm khi chờ đèn đỏ nếu như không muốn bị xử phạt cũng như các tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông, tôn trọng mọi người xung quanh.

Hãy tính toán thời gian để tránh ra đường vào những giờ cao điểm nắng nóng. Nếu rơi vào tình huống bắt buộc thì hãy trang bị tốt những đồ chống nắng như mũ, khẩu trang, găng tay, áo chống nắng. Nhất là đối với chị em phụ nữ.

Cơ quan chức năng cũng nên tăng cường tuyên truyền để người tham gia giao thông hiểu rõ và chấp hành tốt các quy định về dừng xe khi có đèn tín hiệu. Đừng để thói quen hằng ngày tưởng như vô hại khiến bạn phải trả giá

 

Ý kiến của bạn

Bình luận