Thủ lĩnh đoàn “tiếp lửa” đam mê nghiên cứu khoa học

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
17/10/2020 06:03

Không chỉ là cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, anh Nguyễn Kim Thành còn được biết đến là người đam mê nghiên cứu khoa học, là tác giả của hơn 30 bài báo khoa học trong nước và quốc tế.

121291099_281221016272722_413154601806045088_n
Thủ lĩnh đoàn đam mê nghiên cứu khoa học Nguyễn Kim Thành.

Xung kích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng người Thủ lĩnh đoàn Nguyễn Kim Thành đã làm chủ nhiệm đề tài cấp Bộ và tham gia nhiều công trình nghiên cứu quan trọng trong ngành GTVT như Nghiên cứu công nghệ chụp ảnh Viễn thám sử dụng thiết bị bay UAV trong khảo sát trượt đất dọc tuyến đường giao thông ở Việt Nam; Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cọc bê tông dạng ống đường kính lớn đổ tại chỗ (PCC) trong xử lý nền đất yếu các công trình giao thông ở Việt Nam; Nghiên cứu ứng dụng cọc tiết diện nhỏ Micropile trong công trình giao thông ở Việt Nam…

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của anh bắt đầu nhem nhóm ngay từ khi là sinh viên đại học. Sau khi tốt nghiệp Đại học GTVT, để thỏa sự tìm hiểu, đào sâu hơn những kiến thức được học, thu thập, cập nhật những kiến thức, công nghệ khoa học mới nhất nên anh đã lựa chọn con đường từ kỹ sư trẻ dần dần trở thành nhà nghiên cứu khoa học. Bước đầu lựa chọn con đường này, anh cũng như đồng nghiệp của mình gặp không ít khó khăn.

“Vấn đề đầu tiên mà nhà khoa học trẻ nào cũng vướng phải chính là sự thiếu kinh nghiệm thực tiễn, suy nghĩ còn non trẻ và hơn hết là có đủ đam mê để dám đứng ra nhận công trình, đề tài nghiên cứu hay không. Cũng như các đồng nghiệp trẻ tuổi khác đang công tác tại Viện, tôi nhận được sự dẫn dắt, đào tạo chỉ bảo từ các chú, các bác, các anh, các chị đi trước. Chính họ đã giúp tôi cũng như các nhà khoa học trẻ định hướng, tham gia vào những đề tài nghiên cứu của Viện. Xuất phát từ niềm đam mê khoa học công nghệ, từ một thư ký đề tài, tôi và các đồng nghiệp trẻ đã tự đứng được trên đôi chân của mình, trở thành những chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học ngành GTVT”, anh Thành chia sẻ.

IMG_2529-ThS.NguyenKimThanh-Giai Nhat
Thủ lĩnh đoàn Nguyễn Kim Thành nhận Giấy khen giải Nhất hội thảo nhà khoa học trẻ Ngành GTVT năm 2015

Phát huy vai trò người Thủ lĩnh

Không chỉ nghiên cứu khoa học, người Thủ lĩnh đoàn Nguyễn Kim Thành còn là cầu nối, người truyền lửa cho các thế hệ đoàn viên ngành GTVT về các mặt hoạt động liên quan đến lĩnh vực về khoa học công nghệ trong thanh niên nói riêng và các hoạt động về công tác đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn Bộ GTVT tổ chức nói chung. Anh luôn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, sáng tạo trong tham mưu tổ chức và gương mẫu thực hiện.

Anh đã chủ trì đề xuất các ý tưởng sáng tạo tại trang web sangtaotre.vn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức và trực tiếp chỉ đạo đăng ký trên 175 ý tưởng sáng tạo của Đoàn thanh niên Viện Khoa học và công nghệ GTVT. Tổng cộng đoàn thanh niên Bộ GTVT có hơn 200 ý tưởng sáng tạo được đăng ký. Đồng thời trực tiếp tham mưu cho Đoàn Bộ GTVT và phối hợp với các đơn vị trong ngành GTVT như Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Đại học Công nghệ GTVT tổ chức thành công hội nghị Nhà Khoa học trẻ trong các năm 2014, 2015, 2016 và 2019 của Ngành GTVT với chủ đề: “Tuổi trẻ chủ động tham gia nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT”. 

Cụ thể, năm 2014 đã có 66 bài báo, năm 2015 là 55 bài và 20 bài báo, năm 2019 có 33 bài báo của các tác nhà khoa học trẻ ngành GTVT tham gia. Các hội thảo khoa học trẻ này đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, thiết thực trong công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ góp phần nâng cao kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình trong xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT.

Đối với người Thủ lĩnh đoàn, nhà khoa học trẻ này, phát triển niềm đam mê, nhiệt huyết với khoa học công nghệ của mình là chưa đủ mà anh còn muốn lan tỏa nhiệt huyết ấy, trở thành những người “truyền lửa” đam mê khoa học công nghệ cho tuổi trẻ.

“Để khoa học công nghệ GTVT nói riêng và nền khoa học công nghệ nước nhà nói chung có thể tiếp tục phát triển bền vững thì những đóng góp nhỏ nhoi của Thành không bao giờ có thể đáp ứng đầy đủ mà cần đến sức mạnh của cả một thế hệ trẻ. Chính vì vậy, tôi cũng như nhiều anh em đoàn viên khác luôn đặt ra mục tiêu là làm sao có thể chung tay phát triển được đội ngũ nhà khoa học trẻ GTVT. Là một Thủ lĩnh Đoàn, mình luôn nhận thức được trách nhiệm của bản thân, cố gắng cùng Ban Chấp hành xây dựng những phong trào, hoạt động khích lệ các bạn trẻ của Viện làm công tác khoa học công nghệ. Chúng mình tiếp cận từng đoàn viên, hết sức giúp đỡ các bạn trong công tác chuyên môn cũng công tác nghiên cứu”, anh Thành chia sẻ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, người Thủ lĩnh đoàn Nguyễn Kim Thành nhận được Giấy khen giải Nhất hội thảo nhà khoa học trẻ Ngành GTVT năm 2015; nhiều năm được Bằng khen của Trung Ương Đoàn TNCS HCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, được vinh danh là 1 trong 70 gương mặt trẻ tiêu biểu Ngành GTVT và là một trong những điển hình tiên tiến ngành GTVT giai đoạn 2016 – 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận