Thủ tướng Phạm Minh Chính "gỡ vướng" dự án đường Vành đai 3 tại TP.HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/07/2022 16:32

Thủ tướng đề nghị TP.HCM tập trung làm rõ ách tắc đang gặp phải và đề xuất giải pháp để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3.

Dự án đường vành đai 3 dự kiến sẽ được khởi công vào khoảng tháng 6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 6/2026.

Dự án đường vành đai 3 dự kiến sẽ được khởi công vào khoảng tháng 6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 6/2026.

Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo những kết quả hồi phục kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, xác định năm tồn tại chính xuất phát từ việc phục hồi, mở cửa gây ra sự tồn đọng về thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng làm chậm tiến độ các dự án, cản trở năng lực hấp thu vốn để đóng góp cho thu ngân sách, tạo thu nhập dân cư.

Liên quan đến việc triển khai dự án đường Vành đai 3, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết đến giờ này dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, sự hỗ trợ các cơ quan trung ương nên triển khai dự án thuận lợi. Tuy nhiên để đẩy nhanh tiến độ, TP.HCM đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về triển khai thực hiện Vành đai 3.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về triển khai thực hiện dự án đường vành đai 3.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về triển khai thực hiện dự án đường vành đai 3.

Liên quan đến việc bố trí vốn cho dự án này, ông Mãi cho biết đó là vốn hỗn hợp gồm nguồn vốn trung ương và địa phương, một phần đã được bố trí rồi, tất cả thủ tục tuy rất rõ nhưng thủ tục bố trí vốn rất phức tạp. Nếu không bố trí kịp thời, đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng tiến độ dự án.

Về dự án đường Vành đai 4 đi qua 5 địa phương với chiều dài 199km, ông Mãi đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo về quy mô đầu tư, hình thức đầu tư, thời gian để thực hiện dự án này. Hiện hồ sơ đường Vành đai 3 đã xong, do đó nên khởi động đường Vành đai 4. TP.HCM đề xuất nên chuẩn bị hồ sơ để kỳ họp của Quốc hội vào giữa năm 2023 hoặc một kỳ họp chuyên đề vào thời điểm này có thể thông qua chủ trương đầu tư.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng thông tin, Vành đai 4 có hai dự án thành phần đi qua TP.HCM và Long An, có giá trị khối lượng giải phóng mặt bằng trên 10.000 tỉ đồng, thuộc thẩm quyền của Quốc hội. TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng hoặc là giao cho một trong các địa phương làm đầu mối để chuẩn bị dự án này trình Quốc hội hoặc giao Bộ GTVT; nếu để mỗi địa phương đều tự làm đầu mối, trình ra Quốc hội sẽ có đến 2,3 dự án sẽ không đồng bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa chia sẻ với TP.HCM về những khó khăn, vất vả, mất mát, hy sinh trong 2 năm chống dịch. Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh, chưa tiếp cận vắc xin căn bản, chưa sản xuất được thuốc, kinh nghiệm chưa nhiều nên phải áp dụng biện pháp hành chính. Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động tích cực của TP.HCM và sự vào cuộc của nhân dân cũng như sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế… Sau khi kiểm soát dịch bệnh, TP.HCM đã bắt tay ngay vào hồi phục và phát triển kinh tế xã hội theo chủ trương chung của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ… và đạt các kết quả quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM tập trung làm rõ ách tắc đang gặp phải và đề xuất giải pháp để đảm bảo tiến độ dự án đường Vành đai 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM tập trung làm rõ ách tắc đang gặp phải và đề xuất giải pháp để đảm bảo tiến độ dự án đường Vành đai 3.

Để tháo gỡ khó khăn cho TP.HCM, Thủ tướng cho biết Thường trực Chính phủ đã có kế hoạch làm việc thường xuyên với TP.HCM, cố gắng ít nhất mỗi quý 1 lần. Chúng ta rà soát công việc hằng quý. Ví dụ như hôm nay rà soát công việc 7 tháng đầu năm thì đến tháng 9 rà soát lại xem những việc nào đã làm được, việc nào chưa làm được, nguyên nhân vì sao. Thủ tướng định hướng, đồng thời nhất mạnh "cần cố gắng duy trì lịch này, bận mấy cũng phải làm". Bởi theo Thủ tướng, kinh nhiệm cho thấy khâu tổ chức thực hiện vẫn là yếu nhất, trong đó khâu đôn đốc, kiểm ra, rà soát công việc hay bị lơ là, bỏ qua nên hiệu quả chưa cao.

Về một số nội dung trọng tâm của buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị tập trung làm rõ các ách tắc mà TP.HCM đang gặp phải khi triển khai dự án đường Vành đai 3 và đề xuất giải pháp để đảm bảo tiến độ. Đồng thời, triển khai nhanh tuyến metro số 2 để từng bước kết nối với tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "TP.HCM còn rất nhiều việc phải làm nhưng cần tập trung vào các việc lớn như: triển khai chương trình phục hồi kinh tế xã hội, các dự án lớn đang ách tắc, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, quy hoạch...".

Dự án đường Vành đai 3 dự kiến sẽ được khởi công vào khoảng tháng 6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 6/2026.  Dự án nhằm mục tiêu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận