Thuốc lá nung nóng chứa chất hoá học gây ung thư

Xã hội 24/12/2021 14:39

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, một loại thuốc lá nung nóng giải phóng một số hóa chất gây ung thư tương tự như trong khói thuốc lá truyền thống.

uu-diem-thuoc-la-nung-nong(1)
Thuốc lá nung nóng chứa chất hoá học gây ung thư (Ảnh minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các hợp chất hóa học và nicotine trong khói thuốc lá truyền thống và từ các thiết bị được thiết kế để đốt nóng điếu thuốc lá dùng một lần, mang đến cho người dùng hương vị của thuốc lá mà không sinh ra có khói hoặc tàn thuốc của thuốc lá nung nóng.

Theo công bố của các nhà nghiên cứu trên tạp chí JAMA Internal Medicine, khói thải ra từ loại thuốc lá nung nóng có 84% lượng nicotine có trong thuốc lá truyền thống. Thuốc lá nung nóng cũng chứa các hóa chất có liên quan đến ung thư bao gồm carbon monoxide, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs).

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Reto Auer đến từ Đại học Bern, Thụy Sĩ cho biết, nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, thuốc lá nung nóng giải phóng số hóa chất trên với nồng độ cao hơn nhiều so với thuốc lá truyền thống thông thường.

“Chúng tôi cần nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu về hậu quả liên quan đến sức khỏe của việc hút thuốc lá nung nóng. Hiện nay, không có giới hạn tối thiểu an toàn cho một số hóa chất trong khói thuốc lá nung nóng và một số hóa chất này có thể khiến tăng tỷ lệ tử vong cao cho người hút thuốc”, Tiến sĩ Reto Auer phân tích.

Để nghiên cứu lượng hóa chất thải ra từ thuốc lá nung nóng so với thuốc lá thông thường, Tiến sĩ Auer và các đồng nghiệp đã phân tích khói thuốc lá thay bằng cách sử dụng một thiết bị hút được nghiên cứu phát triển để hút khói từ thuốc lá nung nóng và truyền thống.

Dựa trên những phát hiện của họ, các tác giả kết luận rằng, các sản phẩm thuốc lá nung nóng nóng nên tuân theo các lệnh cấm hút thuốc trong nhà giống như thuốc lá thông thường để ngăn chặn sự ảnh hưởng đến những người chẳng may hít phải khói thuốc.

Đó là bởi vì các sản phẩm thuốc lá nung nóng có thể làm ảnh hưởng đến những kết quả đã đạt được trong việc giảm tác hại của khói thuốc hấp thụ thụ động, vì các lệnh cấm hiện tại có thể không áp dụng đối với thuốc lá nung nóng.

Ý kiến của bạn

Bình luận