Thương hiệu ô tô Liên Xô huyền thoại hồi sinh

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Văn hóa 23/05/2022 19:30

Tạp chí GTVT - Moskvich đã từng huyền thoại và nó có thể được sản xuất trở lại sau khi hãng xe Pháp là Renault chuyển tài sản tại Nga cho Moskva.

Ngày 16/5, Renault thông báo chuyển giao tài sản tại Nga cho chính phủ Nga. Nga cũng xác nhận thông tin này, đánh dấu việc quốc hữu hóa lớn đầu tiên kể từ khi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt sau chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Việc sản xuất tại nhà máy của Renault sẽ được khôi phục, và nơi đây có thể sẽ xuất xưởng ôtô thuộc thương hiệu Moskvich có từ thời Xô Viết. "Chúng tôi không thể để hàng nghìn công nhân mất việc. Năm nay, chúng tôi sẽ mở ra trang sử mới cho Moskvich", thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết.

Thương hiệu ô tô Moskvich sẽ được sản xuất trên cơ sở nhà máy ô tô Renault ở Moscow (Nga).

Thương hiệu ô tô Moskvich sẽ được sản xuất trên cơ sở nhà máy ô tô Renault ở Moscow (Nga).

Moskvich lần đầu được sản xuất năm 1946 cho đến 2001. Xe mang thiết kế cứng cáp, giá cả phải chăng, dùng linh kiện sản xuất tại Nga cũng như Đông Đức cũ. Khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, hãng được tư nhân hóa và sau đó bị tuyên bố phá sản.

Hiện còn khoảng 200.000 xe Moskvich đăng ký tại Nga, gồm 46.000 xe đã có hơn 35 năm tuổi, theo Autostat (một trang chuyên phân tích số liệu ở Nga).

Với thị trưởng Sobyanin - người gọi thương hiệu này là "huyền thoại" - thì sự trở lại của Moskvich có thể xác thực những khó khăn thực tiễn.

"Cần ít nhất hai năm và ít nhất một tỷ USD để phát triển một mẫu xe mới", Sergei Tselikov, người đứng đầu Autostat nhận xét về kế hoạch làm sống lại thương hiệu Moskvich.

Còn Sobyanin nói rằng việc mở lại nhà máy ở Moscow có thể giúp sản xuất xe động cơ đốt trong và thậm chí cả xe điện trong tương lai. Ông cho biết đang làm việc với bộ thương mại Nga nhằm tìm kiếm nguồn linh kiện nhiều nhất có thể ngay tại Nga, và rằng hãng xe tải Kamaz có thể là đối tác kỹ thuật chính.

Trong một thông báo, Kamaz nói rằng trong khi họ ủng hộ quyết định của vị thị trưởng, thì những vấn đề về việc hợp tác vẫn đang được thảo luận và có thể ra thông báo chính thức khi những khúc mắc được giải quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận