Tiền Giang: Phát huy hiệu quả tuyến đường “Thanh niên tự quản”

Tác giả: Mỹ lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 07/10/2018 17:02

Nhiều mô hình hay và cách làm mới trong tuyên truyền ATGT đã được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang áp dụng, giúp người dân ý thức được việc chấp hành luật giao thông, bảo vệ các tuyến đường tự quản

 

DUCVIET_0498
 


Người dân hoan nghênh và ủng hộ

Đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang cho biết, hằng năm đơn vị phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về ATGT trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân; tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông; xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh niên tham gia giữ gìn ATGT để triển khai trong các cấp bộ Đoàn.

Đặc biệt đến nay, Tiền Giang đã xây dựng được 394 “Tuyến đường thanh niên tự quản” (TNTQ) đảm bảo 4 tiêu chí đề ra như: ATGT, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Cụ thể như, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Gò Công Đông đã triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường TNTQ” và đã ra mắt được 27 tuyến đường của 13/13 xã, thị trấn, đảm bảo 4 tiêu chí vừa nêu.

Kết quả ban đầu cho thấy, ý thức chấp hành quy định về ATGT của người dân đã tốt hơn. Tình trạng chạy xe quá tốc độ, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm... ít xảy ra, góp phần đáng kể trong việc kiềm chế TNGT. Từ đó, mô hình đã được người dân địa phương, các ngành, các cấp đánh giá cao và ủng hộ một phần kinh phí để hỗ trợ, duy trì hoạt động.

Tại địa bàn TP. Mỹ Tho không khó bắt gặp những hình ảnh đẹp của các bạn ĐVTN, dù trời nắng hay mưa đều ra quân trực các chốt đèn giao thông vào giờ cao điểm. Màu áo xanh đẫm mồ hôi, cùng với chiếc còi và cờ hiệu đã giúp người tham gia giao thông ý thức hơn trong việc dừng đèn đỏ đúng nơi quy định, không phóng nhanh vượt ẩu, từ đó góp phần hạn chế các vụ TNGT, tạo ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng xã hội.

Đối với địa bàn nông thôn, việc tuyên truyền ý thức chấp hành luật giao thông gặp nhiều khó khăn hơn. Người dân vùng nông thôn thường không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, hay phóng nhanh vượt ẩu. Bên cạnh đó, với địa bàn sông nước chằng chịt, việc lưu thông qua các bến đò còn nhiều phức tạp. Vì thế, mỗi ĐVTN nông thôn cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân để tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng nhân rộng các mô hình, đội nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn TTATGT. Các mô hình cổng trường ATGT, tuyến đường thanh niên tự quản, đội xung kích tuyên truyền đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Hiện toàn tỉnh có 193 đội thanh niên xung kích tình nguyện hướng dẫn, điều tiết phương tiện tại các khu vực đông dân cư, trường học; thành lập các đội cờ đỏ hướng dẫn học sinh, phụ huynh tham gia giao thông tại các cổng trường. Từ khi triển khai mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm xe cộ trong giờ cao điểm đã giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên.

Hàng năm, Ban ATGT tỉnh tổ chức diễn đàn, hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” gắn với tuyên dương thanh niên điển hình trong công tác tuyên truyền và giữ gìn TTATGT; ra quân Tháng ATGT cùng nhiều hoạt động với nhiều đội thanh niên xung kích, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN, học sinh và nhân dân trong việc tham gia giữ gìn, đảm bảo TTATGT. “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức với nhiều hình thức như: Hướng dẫn thanh niên lái xe an toàn; sáng tạo khi sử dụng hình thức sân khấu hóa với nhiều hoạt động gần gũi, thiết thực.

Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo, giữ gìn TTATGT, thời gian tới Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các huyện, Thành đoàn và đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tập trung thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích; nhân rộng các công trình, phần việc của thanh, thiếu niên tham gia bảo đảm TTATGT; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ khi tham gia các hoạt động, góp phần kiềm chế tai nạn, UTGT và nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông tại cộng đồng.

Cũng theo đại diện Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, năm vừa qua, thực hiện chủ đề năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật về ATGT với nhiều hình thức khác nhau, đồng thời giải quyết nhiều vấn đề phức tạp về ATGT, từ đó góp phần hạn chế ùn tắc và giảm thiểu các “điểm đen” về TNGT. Vì vậy, tình hình TNGT đường bộ đã giảm được 02 tiêu chí về số vụ và số người bị thương

Ý kiến của bạn

Bình luận