Từ 1/9/2022, ôtô trên 10 chỗ cải tạo thành xe Limousine không được chở khách

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/07/2022 14:05

Từ 1/9/2022, ôtô có 10 chỗ ngồi trở xuống có nguồn gốc cải tạo từ loại xe có trên 10 chỗ sẽ không được dùng để kinh doanh vận tải hành khách.

Khá nhiều xe được cải tạo từ loại xe 16 chỗ thành dưới 10 chỗ và được gọi là

Khá nhiều xe được cải tạo từ loại xe 16 chỗ thành dưới 10 chỗ và được gọi là "xe Limousine" để kinh doanh vận tải khách - Ảnh internet

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 47/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (có hiệu lực thi hành từ 1/9/2022). Trong đó đáng chú ý, sửa đổi quy định về loại xe trên 10 chỗ cải tạo giảm xuống còn dưới 10 chỗ ngồi không được chở khách.

Cụ thể, khoản 3 Điều 13 quy định: “Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi”. 

Trước đó, Nghị định 10/2020 chỉ quy định không sử dụng xe cải tạo thành xe có dưới 9 chỗ (kể cả lái xe) để kinh doanh vận tải taxi. Trong thực tế, hiện khá phổ biến loại xe 16 chỗ (chủ yếu dòng xe Ford) được cải tạo giảm xuống thành dưới 10 chỗ ngồi để chở khách liên tỉnh, với hình thức đưa, đón tận nhà. Loại xe này thường được các nhà xe gọi là xe Limousine.

Nghị định mới cũng quy định, đối với những trường hợp xe đã cải tạo xuống dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) và đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định 47 có hiệu lực (1/9/2022) thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại nghị định.

Liên quan đến lắp camera trên xe, Nghị định 47 bổ sung quy định: từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của nghị định trên, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định tại nghị định.

Về hàng hóa gửi theo xe, nghị định bổ sung quy định: đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe tô tô, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi nhận hàng hóa ký gửi theo xe (mà người gửi không đi cùng) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến hàng hóa (tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận).

Ý kiến của bạn

Bình luận