Tuyên Quang: Xe tải “khủng” cơi nới thành thùng vắng bóng trên quốc lộ

Tác giả: Đức Anh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 30/07/2022 11:00

Kết quả có được do CSGT Tuyên Quang làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp xử lý nghiêm xe tải “khủng” chở quá tải, cơi nới thành thùng.


 

Lực lượng CSGT Tuyên Quang giám sát việc cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

Lực lượng CSGT Tuyên Quang giám sát việc cắt bỏ phần thành thùng cơi nới

Liên tiếp dừng xe nhưng không phát hiện vi phạm chở quá tải

Chiều 29/7, ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải dọc QL37 hướng từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên qua huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đi TP. Tuyên Quang không còn tình trạng xe tải Howo, xe tải đầu kéo cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải như trước.

CSGT Tuyên Quang kiểm tra kích thước thành thùng một phương tiện trên QL2C

CSGT Tuyên Quang kiểm tra kích thước thành thùng một phương tiện trên QL2C

Trên QL2C hướng từ các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái đi tỉnh Tuyên Quang theo ghi nhận vào chiều cùng ngày, tại Km 188+600 qua địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), tổ công tác do Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang trực tiếp chỉ huy, tổ chức cân tải trọng xe tải đầu kéo BKS 98C-062.xx kéo theo rơ mooc 88R-007.xx. Tài xế được xác định là Vương Thanh T. (SN 1990, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Kết quả cho thấy xe này không vi phạm chở quá tải.

Tài xế T. chia sẻ: thời gian gần đây, lực lượng chức năng làm mạnh đối với xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, đặc biệt là cắt thùng cơi nới nên đơn vị đã chủ động đưa xe đi cắt dỡ phần thành thùng cơi nới. “Anh em cũng không dám chở quá tải như trước kia, vì nếu không sẽ bị kiểm tra, phạt nặng”, tài xế T. nói.

CSGT Tuyên Quang kiểm tra kích thước thành thùng xe tải trên QL37

CSGT Tuyên Quang kiểm tra kích thước thành thùng xe tải trên QL37

Tiếp đó, khi tiến hành cân tải trọng xe tải BKS 88C-178.xx kéo theo rơ mooc 88R-009.xx, cũng cho kết quả xe này không vi phạm chở quá tải.

Tài xế điều khiển xe này là Vũ Văn Kh. (SN 1989, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) cho hay, sau khi được tuyên truyền, vận động và lực lượng chức năng trên tuyến QL37 cũng xử lý gắt gao nên đơn vị cũng đã chủ động dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, không chở quá tải như trước.

 Tuyên truyền, xử lý nghiêm, giám sát cắt thành thùng

 Thiếu tá Phạm Văn Tuấn thông tin, sau 1 tháng cao điểm, TTATGT có những chuyển biến tích cực, tình trạng cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng không còn. Tuy nhiên, một số ít tài xế, chủ phương tiện vẫn tìm vào các đường dân sinh, đường xã, đường huyện để trốn tránh các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ.

“Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu cho Công an tỉnh làm công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an phường, xã, huyện, thành thị tăng cường kiểm tra đường liên thôn, liên xã, đường dân sinh để xử lý kiên quyết đối với các phương tiện chở quá tải trên toàn địa bàn. CSGT cũng giám sát việc cắt thành thùng, ký cam kết với doanh nghiệp”, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn chia sẻ.

CSGT hướng dẫn lái xe đưa phương tiện lên bàn cân tải trọng

CSGT hướng dẫn lái xe đưa phương tiện lên bàn cân tải trọng

Cũng trong chiều 29/7, trên QL2C, tổ công tác do Thiếu tá Trần Hồng Quang (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) làm tổ trưởng tiến hành dừng kiểm tra tải trọng đối với 2 xe tải BKS 90C-104.xx kéo theo rơ mooc 90R-007.xx và xe tải BKS 90H-001.xx kéo theo rơ mooc 90R-532.xx của Công ty Lâm sản và  khoáng sản Tuyên Quang (có địa chỉ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Sau khi cân tải trọng, cả 2 phương tiện này không quá tải.

Đại diện Công ty này cho biết, đơn vị đã quán triệt tới lái xe không được chở quá tải và cơi nới thành thùng. “Trên đường, nếu các anh có kiểm tra thì cũng mong tiến hành nhanh chóng để khỏi ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của đơn vị”, đại diện công ty nói.

Sau khi cân tải trọng, lực lượng chức năng sẽ in phiếu và thông báo kết quả cho tài xế

Sau khi cân tải trọng, lực lượng chức năng sẽ in phiếu và thông báo kết quả cho tài xế

Sau khi kiểm tra tải trọng phương tiện trên QL2C, tổ công tác đã giám sát một trường hợp cắt thành thùng xe cơi nới. Ông Nguyễn Văn Học (SN 1958), đại diện Công ty TNHH vận tải Long Khánh (có địa chỉ tại thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) chia sẻ: “Sau khi được CSGT tuyên truyền, đơn vị chúng tôi đã tự cắt dỡ phần thành thùng cơi nới”.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) thông tin, quá trình TTKS, xử lý vi phạm, đơn vị nhận được phản ánh về một số phương tiện có dấu hiệu chở hàng quá tải nhưng khi tiến hành dừng xe kiểm tra đều không thấy có vi phạm. Rõ ràng, bằng mắt thường khó xác định vi phạm tải trọng mà phải bằng cân tải trọng.

“Không chỉ xử lý nghiêm trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Tuyên  Quang còn giám sát tại các xưởng cơ khí trên địa bàn trong quá trình cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá tải, sử dụng xe cơi nới thành thùng”, Thiếu tá Tuấn chia sẻ.

Cùng với việc tuần tra xử lý nghiêm, CSGT Tuyên Quang kết hợp tuyên truyền, vận động và yêu cầu tài xế, chủ doanh nghiệp ký cam kết không chở quá tải, cơi nới thành thùng

Cùng với việc tuần tra xử lý nghiêm, CSGT Tuyên Quang kết hợp tuyên truyền, vận động và yêu cầu tài xế, chủ doanh nghiệp ký cam kết không chở quá tải, cơi nới thành thùng

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, từ 20/6 - 30/7, CSGT Tuyên Quang đã lập biên bản 3.033 trường hợp, tạm giữ 706 phương tiện các loại và tước 565 GPLX.

 

Riêng đợt cao điểm thực hiện Kế hoạch số 299 của Bộ Công an, đơn vị đã lập biên bản, xử lý 438 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, 578 trường hợp chạy quá tốc độ, 218 trường hợp vi phạm về tải trọng, 57 trường hợp xe tải chở hàng quá khổ giới hạn, 74 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện, 2.215 trường hợp vi phạm khác liên quan đến an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện.

 

Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động và cho ký cam kết với 111 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân với tổng số hơn 300 xe ô tô đầu kéo và ô tô tải các loại. Trong đó, có khoảng 115 xe tải có kích thước thùng xe không đúng thông số kỹ thuật (chiếm trên 80% số phương tiện vi phạm kích thước thành thùng) đã được chủ phương tiện tự giác cắt bỏ, khôi phục về tình trạng nguyên bản.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận