Tuyến tránh Cà Mau vẫn "loay hoay" thi công chậm tiến độ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 16/08/2022 16:28

Qua kiểm tra, dự án có 3 gói thầu nhưng cả 3 đều chậm 18%, 21% và có gói thầu lên đến 40%.

 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra hiện trường dự án và nghe báo cáo từ Ban QLDA7

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra hiện trường dự án và nghe báo cáo từ Ban QLDA7

Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc cùng các nhà thầu thi công dự án Tuyến tránh Cà Mau.

Theo Ban QLDA7, thời gian qua tiến độ triển khai thi công bị chậm so với kế hoạch đề ra.

Trong đó gói thầu số 1, thi công đoạn từ Km0+000 – Km3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CPXDTM&DV Anh Giang - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 – Công ty TNHH Hiệp Thành. Tiến độ thi công của gói thầu rất chậm, sản lượng cả gói thầu đạt 107/396 tỷ đồng đạt 27% so với hợp đồng và đạt 62% so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân là do chủ quan của các nhà thầu (đặc biệt là Công ty Anh Giang) chưa tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công. Lãnh đạo các nhà thầu thiếu quan tâm và chưa thật sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công. Theo cam kết tại cuộc họp ngày 20/7/2022, tới nay sản lượng thực hiện có tiến triển (tình từ ngày 31/7 đến ngày 11/8 tăng 11,17 tỷ đồng), tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra lý do là đang trong quá trình huy động bổ sung thêm nhân lực và thiết bị.

Gói thầu số 2, thi công đoạn từ Km3+600 – Km8+900 và các cầu Bắc Tâm, Hòa Thành, Cây Tư, Ban Lến, Từng Tùng. Nhà thầu gồm Liên danh Công ty CP Xây dựng 465 - Công ty CP 208 – Công ty CP ACC244.

Gói thầu số 3, thi công đoạn Km8+900 – Km14+243 và cầu Gành Hào do Liên danh Công ty CP XD Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Đầu tư xây thương mại Trường Thành, Công ty CP FECON South thực hiện.

Cả hai gói thầu này cũng chậm khoảng 20%.

Empty

Khu vực cầu vượt trên tuyến đi qua Khu công nghiệp Hoà Trung

Theo đánh giá của Ban QLDA 7, ngoài nguyên nhân khách quan như: Giá nhiên liệu tăng cao, nguồn cát đắp bị hạn chế, thời tiết trong khu vực thay đổi bất thường mùa mưa đến sớm. Thì nguyên nhân chủ quan như nhà thầu chưa tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công. Cũng như công tác huy động thiết bị máy móc và nhân sự của một số nhà thầu còn thiếu nhiều chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đồng thời lãnh đạo các nhà thầu thiếu quan tâm đến việc chỉ đạo triển khai dự án, sự vào cuộc, tiếp cận của một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa đánh giá đúng mức thời gian và khối lượng còn lại để hoàn thành dự án.

Tại buổi kiểm tra hiện trường Ban QLDA 7 cũng lưu ý các nhà thầu nếu không thực hiện theo hợp đồng sẽ có biện pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu khác. Ban cũng mời lãnh đạo các nhà thầu làm việc, tuy nhiên hiện nay một số đơn vị vẫn chưa tập trung hết công suất về nhân lực máy móc để có thể triển khai dự án như kế hoạch đã cam kết. Nếu 30/8 không tập kết được thiết bị sẽ khó hoàn thành tiến độ chung của dự án trong năm nay.

Ban cũng lưu ý việc chuẩn bị xi măng cho việc xây dựng cọc đất và gia cố xi măng. Hiện khối lượng còn lại rất lớn, nhà thầu phải chuẩn bị tốt về tài chính mới có thể đáp ứng được yêu cầu về tiến độ. Vì đây chính là hạng mục đường găng chính của dự án.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh các nhà thầu cần tập trung thi công. Bởi thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, trong khi đó khối lượng công việc là rất lớn. Nhưng chi tiết thực hiện ra sao, tiến độ chi tiết như thế nào để hoàn thành trong năm nay là chưa thấy.

“Chúng ta cũng thấy rõ mặt bằng đã được địa phương hỗ trợ, kỹ thuật không phức tạp. Vậy câu hỏi đặt ra tại sao lại chậm? Ban QLDA 7 và nhà thầu phải kiểm điểm và xử lý các vướng mắc chung”.

Bên cạnh đó, công tác GPMB đã được Ban QLDA phối hợp tốt với địa phương, trong thời gian ngắn đã xử lý tốt những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặt bằng hiện nay đã có sẵn đến 94% là điều kiện tốt để nhà thầu thi công. Tuy nhiên không có dự án nào mà tiến độ lại chậm nhiều đến vậy. Do đó tôi đề nghị các đơn vị phải tập trung thi công. Xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết. Ban cần giám sát tại công trường xem các nhà thầu có tăng cường các mũi thi công hay không? Đồng thời ra soát linh hoạt các công tác nghiệm thu thanh toán để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu thi công.

Trên cơ sở các khối lượng công việc còn lại Ban QLDA 7 phải ngồi lại với nhà thầu bàn bạc các giải pháp và lập lại tiến độ mới. Ban điều hành phải có các phương án dự phòng, xác định các đường găng và lưu ý các cam kết của nhà thầu để có các biện pháp xử lý về sau”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận