Tuyên truyền hộ dân di dời lồng bè, đăng đáy trên sông Thị Vải

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 15/04/2022 07:00

Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai tuyên truyền chính sách pháp luật để người dân chấp hành đúng quy định về việc di dời lồng bè, đăng đáy trên sông Thị Vải.

 

Đại diện các ban, ngành, địa phương và 26 hộ dân tham dự buổi lễ tuyên truyền giải tỏa di dời lồng bè, đăng đáy hoạt động nuôi trồng khai thác thủy sản trong khu vực neo đậu tàu thuyền trên sông Thị Vải

Đại diện các ban, ngành, địa phương và 26 hộ dân tham dự buổi lễ tuyên truyền giải tỏa di dời lồng bè, đăng đáy hoạt động nuôi trồng khai thác thủy sản trong khu vực neo đậu tàu thuyền trên sông Thị Vải

Ngày 14/4, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai phối hợp với UBND huyện Long Thành, UBND huyện Nhơn Trạch, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai) và các cơ quan, đơn vị chuyên ngành tổ chức buổi tuyên truyền về việc giải tỏa di dời lồng bè, đăng đáy hoạt động nuôi trồng khai thác thủy sản trong khu vực neo đậu tàu thuyền trên sông Thị Vải.

Theo Phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, hoạt động khai thác khoáng sản, cắm đăng đáy, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trong vùng nước cảng biển chỉ được thực hiện khi không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường tại khu vực.

Việc cắm đăng đáy, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trong vùng nước cảng biển phải được sự chấp thuận của Cảng vụ Hàng hải. Phạm vi bảo vệ luồng hàng hải được tính từ vị trí tâm rùa neo phao báo hiệu luồng hàng hải ra hai bên luồng được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật luồng hàng hải. Theo đó, tối thiểu 20 m đối với luồng hàng hải có bề rộng luồng nhỏ hơn 80 m và cao độ đáy thiết kế nhỏ hơn 8 m ở cửa biển, trên biển, cửa vịnh hở, luồng trong sông, trong vịnh kín hoặc kênh đào có bề rộng luồng nhỏ hơn 90 m và cao độ đáy thiết kế nhỏ hơn 7 m.

Tại buổi lễ, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đã tuyên truyền cho 26 hộ dân nuôi trồng thủy sản về phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai tại khu vực sông Thị Vải và phạm vi khu neo đậu tàu thuyền trên sông Thị Vải; các quy định liên quan đến việc hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản trong vùng nước cảng biển tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải và nhiều nội dung khác như: danh mục nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản; giải đáp thắc mắc liên quan của các hộ dân; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về việc di dời theo quy định; phát áo phao cho các hộ dân nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão…

Empty
Các hộ dân phát biểu ý kiến, đề xuất với cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ, địa điểm di dời cho phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Các hộ dân phát biểu ý kiến, đề xuất với cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ, địa điểm di dời cho phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Tham dự buổi tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Thoa (ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nuôi trồng thủy sản 10 năm trên sông Thị Vải cho biết: “Gia đình tôi sống 10 năm với nghề nuôi trồng thủy sản, nếu bây giờ di dời không biết làm công việc gì. Hơn nữa, nếu dẹp bỏ để di dời thì các hộ dân sẽ trắng tay không có nhà ở. Một bè cá hiện có giá trị 40 - 50 triệu đồng, vì vậy, các cấp chính quyền xem xét, hỗ trợ cho người dân và có thời gian để người dân thực hiện”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Dũng làm nghề nuôi trồng thủy sản 15 năm trên sông Thị Vải kiến nghị: “Cuộc sống mưu sinh của gia đình tôi trước giờ gắn bó với nghề nuôi cá lồng bè, đâu phải chỗ nào cũng có thể nuôi được thủy sản, vì vậy các cơ quan chức năng cần có địa điểm di dời để bà con tiếp tục công việc nuôi lồng bè, duy trì cuộc sống. Bây giờ nếu giải tỏa, chúng tôi không biết đi đâu, tiền đâu để trả ngân hàng? Cần có quy định chính sách hỗ trợ cụ thể để tạo điều kiện cho người dân".

Ông Nguyễn Hậu Giang - Phó phòng Nghiệp vụ, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai) giải đáp những thắc mắc của các hộ dân

Ông Nguyễn Hậu Giang - Phó phòng Nghiệp vụ, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai) giải đáp những thắc mắc của các hộ dân

Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân, ông Nguyễn Hậu Giang - Phó phòng Nghiệp vụ, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Quy định hiện nay có 5 nghề cấm gồm: đăng, đáy, sếp, te và nuôi cào. Chi cục cũng hiểu những trăn trở của bà con nên đã đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ để bà con chuyển đổi nghề. Sông Thị Vải vẫn có thể khai thác, nuôi trồng thủy sản nhưng cần có chọn lọc để không ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, người dân ở khu vực nào có khai thác thủy sản bằng nghề te truyền thống thì liên hệ với địa phương để làm thủ tục nhận chính sách hỗ trợ".

"UBND huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch khảo sát để xây dựng đề án khu nuôi trồng thủy sản lồng bè để bà con có hướng di dời về đó, giúp công tác nuôi trồng phát triển, phù hợp mục đích", ông Giang đề xuất.

Đại diện UBND huyện Long Thành cho biết cũng đang xem xét thẩm định đối với những trường hợp đã đăng ký, việc chuyển đổi nghề các hộ dân phải phối hợp với UBND xã để đăng ký chuyển đổi nghề và di dời khu vực nuôi trồng phù hợp với thực tiễn. 

Đối với Nhơn Trạch, UBND huyện mong muốn bà con làm rõ việc trên tinh thần tuân thủ ngành nghề phải đúng theo quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, huyện sẽ vận dụng cơ chế, chính sách để hỗ trợ chuyển đổi nghề cho phù hợp tại khu vực Nhà nước cho phép trên luồng tuyến sông Nhà nước quản lý.

Ông Ngô Tuấn Quang - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai phát biểu kết luận buổi tuyên truyền

Ông Ngô Tuấn Quang - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai phát biểu kết luận buổi tuyên truyền

Phát biểu kết luận buổi lễ tuyên truyền, ông Ngô Tuấn Quang - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cho biết: “Thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường sự thông thương tàu, thuyền phát huy tiềm năng luồng hàng hải ở các địa phương và khu vực. Mục đích của buổi lễ tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu được cơ chế chính sách đối với các ngành nghề đang nuôi trồng thủy sản để thực hiện đúng theo quy định pháp luật, đồng thời cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cũng sẽ có văn bản đề xuất UBND tỉnh để có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện xem xét khảo sát địa điểm di dời và có chính sách hỗ trợ cho người dân”.

Cảng vụ Hàng hải tỉnh Đồng Nai phát áo phao miễn phí cho các hộ dân đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Cảng vụ Hàng hải tỉnh Đồng Nai phát áo phao miễn phí cho các hộ dân đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Theo Quy định tại khoản 8, Điều 1, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng:

Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm như đặt lồng bè hoặc đặt các phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, khai thác tài nguyên trong vùng nước cảng biển, luồng hàng hải khi chưa được sự chấp thuận của cảng vụ hàng hải hoặc không đúng vị trí, thời gian đã được chấp thuận; đóng đăng đáy trong vùng nước cảng biển, luồng hàng hải.

Buộc di dời đăng đáy, lồng bè hoặc các phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, khai thác tài nguyên trong vùng nước cảng biển, luồng hàng hải không đúng vị trí.

Phạt tiền từ 20.000.000 - 40.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản trong vùng nước trước cầu, bến cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, hành lang an toàn bảo vệ luồng hàng hải và những khu vực khác trong phạm vi bảo vệ công trình hàng hải.

Ý kiến của bạn

Bình luận