Ứng dụng công nghệ đẩy lùi Covid-19 trong vận tải đường bộ

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Sản phẩm 20/07/2021 10:01

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng có dấu hiệu phức tạp khi xuất hiện lỗ hổng nghiêm trọng từ các chuỗi lây lan qua phương tiện vận tải ô tô đường bộ vốn có lượng hành khách đi lại đông, lộ trình rộng khắp cả nước. Trong bối cảnh cấp bách đó, thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch mới của Thủ tướng Chính phủ là "5K cộng vắc xin và công nghệ", nhiều doanh nghiệp công nghệ và vận tải đã có những giải pháp sáng tạo, hiệu quả thiết thực.

 

2
Tỷ lệ hành khách không đeo khẩu trang trên các phương tiện vận tải hành khách giảm dần

7 chuỗi lây Covid-19 qua lái xe đường dài

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng tháng 6/2021 đã ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19 là lái xe, phụ xe đường dài, từ đó dẫn đến 7 chuỗi ca bệnh, lây lan cho 9 tỉnh, thành vốn đang bình yên với Covid-19, đó là chưa kể đến các chuỗi lây lan qua hành khách đi xe.

Bộ Y tế cho biết, trong 7 chuỗi lây nhiễm kể trên thì có 12 bệnh nhân Covid-19 và 240 người tiếp xúc, xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành. Hiện tại, cả nước ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến các tài xế xe đường dài, tính chất các chuỗi lây nhiễm này thường trải dài ở các tỉnh thành, do đó cần sự phối hợp phòng chống của các địa phương, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang trên các xe vận chuyển hành khách.

Khách trên xe ô tô liên tỉnh có thể lên xuống tại rất nhiều điểm dọc theo lộ trình, trong khi việc khai báo tên tuổi, địa chỉ đi lại chỉ được thực hiện tại các bến xe, do đó sẽ có một lượng không nhỏ hành khách bị bỏ sót, nếu phát sinh tình huống lây lan, việc truy tìm F0, F1 là vô cùng phức tạp. 

Mặt khác, việc khai báo tên tuổi, địa chỉ, đo thân nhiệt, sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn... tại các bến xe, trên xe khách liên tỉnh hay xe buýt có thể thực hiện được nhưng không thể đem lại hiệu triệt để.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Tổng cục ĐBVN đã khẩn cấp yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên phương tiện kinh doanh vận tải.

Ngoài việc theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, Tổng cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp đã lắp camera theo dõi hình ảnh trên xe để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các vi phạm.

1
Camera hành trình ghi lại những hành khách không đeo khẩu trang trên xe

Ứng dụng công nghệ AI - lượng khách không đeo khẩu trang giảm đến 3 lần

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện thông điệp phòng, chống Covid-19 là “5K cộng vắc xin và công nghệ”, tháng 6/2021, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ điện tử Bình Anh (BA GPS) công bố ứng dụng thành công công nghệ AI để phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe. Tính năng này được cung cấp miễn phí cho các đơn vị vận tải trong việc cảnh báo hành khách không đeo khẩu trang trên xe. Theo đó, hệ thống phân tích này được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Hệ thống đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang. Sau gần 1 tháng công bố đã có 23 doanh nghiệp với hơn 500 đầu xe đăng ký sử dụng tính năng này.

Theo thống kê từ hệ thống tính của BA GPS, tỷ lệ hành khách và lái xe, phụ xe không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách trên xe thời gian đầu khá cao (từ khoảng 23%). Sau gần một tháng triển khai tính năng này, tỷ lệ đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 9%. Điển hình trên các tuyến chuyên chở công nhân thì tỷ lệ này chỉ còn 6 - 7% (tính đến ngày 25/6/2021).

Ngoài nhận cảnh báo trên hệ thống, doanh nghiệp có thể theo dõi được tỷ lệ qua biểu đồ thống kê theo ngày một cách trực quan nhất, từ đó đưa ra được những phương án quản lý hiệu quả hơn. Không chỉ cảnh báo về cho chủ doanh nghiệp, vừa qua BA GPS còn bổ sung tính năng cảnh báo trực tiếp đến lái xe, phụ xe để giảm nhân lực, nguồn lực. Lái xe, phụ xe chỉ cần cài đặt ứng dụng “BA GPS” trên điện thoại, đăng nhập vào tài khoản được cung cấp thì sẽ được nhận các cảnh báo này để kịp thời nhắc nhở hành khách.

Ông Phạm Thái Hòa - Giám đốc Công nghệ BA GPS cho biết, trước đây một số doanh nghiệp vận tải lớn với hàng vài trăm

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa cơ bản được vận hành thông suốt với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code để kiểm tra thông tin phương tiện vận tải, lái xe. Tuy nhiên, việc đáng lưu ý là còn tình trạng các xe bắt khách dọc đường, không thực hiện khai báo y tế. Vì vậy, Cục CSGT đề nghị ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, sử dụng camera hành trình giám sát toàn bộ chuyến đi trên xe.

Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ quan điểm ủng hộ việc sớm triển khai lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình. Cơ quan này đánh giá dữ liệu từ camera giám sát sẽ giúp góp phần đáng kể vào nhiệm vụ giảm TNGT.

đầu xe cần có 3 - 4 nhân sự giám sát. Với công nghệ này, doanh nghiệp có thể xử lý hàng trăm, hàng nghìn xe trong cùng một đơn vị thời gian, thậm chí không cần nhân lực giảm sát.

“Kể từ khi hệ thống máy chủ của BA GPS nhận được dữ liệu thì chỉ mất 1/10 giây để xử lý, đếm ra số lượng hành khách và bao nhiêu người đeo hoặc không đeo khẩu trang. Chỉ một vài giây sau, khách hàng đã nhận được cảnh báo nhắc nhở đeo khẩu trang đúng quy định. Khi  lái xe, phụ xe nhắc nhở, hành khách thường vui vẻ tuân thủ vì do máy phát hiện báo về. Chúng tôi sẵn sàng miễn phí dịch vụ này nếu Nhà nước, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp camera cần tới”, ông Hòa chia sẻ.

Đánh giá về công nghệ này của BA GPS, ông Lê Xuân Hiệu - Quản lý đội xe Công ty TNHH Vận tải du lịch & Dịch vụ thương mại Long Hiền cho biết, đây là tính năng rất hay và hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhân viên, hành khách, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi cá nhân trong tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay. “Sau gần một tháng cài đặt tính năng, chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều trường hợp không đeo khẩu trang trên xe để kịp thời nhắc nhở, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong môi trường khép kín trên xe. Thời gian tới, chúng tôi sẽ sớm cài đặt tính năng này cho toàn bộ đội xe của doanh nghiệp”, ông Hiệu chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Vũ Văn Thi - Trưởng phòng Kỹ thuật Điều độ, Công ty Cổ phần Ô tô vận tải Hà Tây cho biết, từ khi áp dụng công nghệ này đến nay, đơn vị nhận thấy tính năng “cảnh báo không đeo khẩu trang” hữu ích, giúp hành khách yên tâm hơn khi đi xe. Ông Thi tiết lộ hiện doanh nghiệp đã triển khai trên xe buýt tuyến số 72 với 12 đầu xe, dự kiến sẽ “phủ sóng” tính năng này thêm 14 đầu xe nữa trong thời gian tới.

Các chuyên gia nhận định, việc kiểm soát chặt hoạt động vận tải hành khách là giải pháp quan trọng nhằm khóa chặt nguồn lây từ địa phương này sang địa phương khác. Thực tế thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển người trái phép từ vùng dịch về.

Ý kiến của bạn

Bình luận