Văn hóa giao thông bắt đầu từ những điều bình dị!

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 30/09/2020 06:14

Hình ảnh người đàn ông đội MBH, tay cầm giẻ lau vết dầu do chính anh làm đổ ra trên đường Nguyễn Trãi, TP.Hà Nội được lan truyền mạnh trên MXH.

unnamed

Hình ảnh người đàn ông lau chùi vết dầu loang trên đường Nguyễn Trãi nhận nhiều lời khen ngợi

Những ngày qua, hình ảnh người đàn ông đội mũ bảo hiểm, tay cầm giẻ, khom người lau kỹ vết dầu thải được cho là do chính anh làm đổ ra trên đường Nguyễn Trãi, TP. Hà Nội được lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Hành động tự khắc phục hậu quả của người lái xe máy này đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng. Nhiều người cho rằng, đây chỉ là việc không may của người đàn ông, nhưng đã được anh xử lý hậu quả, tránh gây nguy hiểm, mất ATGT cho những người đi đường khác.

Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với những trường hợp trước đây từng được phản ánh như xe vừa đi vừa đổ thải ra đường, ngồi trên xế hộp sang thẳng tay vứt rác qua cửa kính... Những câu chuyện về lối ứng xử thiếu ý thức khi tham gia giao thông này đã và đang mang lại những hệ lụy không nhỏ cho xã hội. Cội rễ sâu xa của những hành vi thiếu văn hóa đó có lẽ xuất phát từ việc một bộ phận người trong xã hội chỉ đặt lợi ích trước mắt, lợi ích cá nhân lên hàng đầu. Quan trọng hơn chính là ý thức của mỗi con người bị lấn át bởi lối suy nghĩ vị kỷ, thiếu ý thức cộng đồng.

Những năm gần đây, văn hóa giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Hàng loạt câu hỏi, vấn đề được đặt ra là làm thế nào để “thức tỉnh” trách nhiệm, ý thức, sự tử tế trong văn hóa giao thông của mỗi con người? Làm thế nào để lan tỏa văn hóa giao thông để khẳng định cuộc sống này vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp, để mọi người có thêm động lực nghĩ và làm nhiều hơn những việc tử tế, mang lại hiệu ứng tích cực khi tham gia giao thông? Những câu hỏi, vấn đề tưởng chừng phức tạp nhưng thực tế, xây dựng văn hóa giao thông không phải là điều gì quá to lớn, nó được thể hiện ngay từ những hành động nhỏ của mỗi người khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, ngay từ hôm nay, khi bước chân ra khỏi nhà, mỗi người hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; không đi xe trên vỉa hè; chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông..., từ đó cùng chung tay xây dựng giao thông Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận