Vận tải hàng hóa hàng không gia tăng chóng mặt trong mùa dịch

Giao thông 24h 01/04/2020 05:15

Nhu cầu đối với các dịch vụ vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á đang gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh các nhà sản xuất sẵn sàng bỏ chi phi cao nhằm giành hợp đồng vận tải, đảm bảo nguồn cung chuỗi cung ứng trước đại dịch coronavirus.

ワキ仕掛け)ANAカーゴ20200313145721264_Data_2048x1152-768x3
Một máy bay vận tải ANA cargo, Nhật Bản. Ảnh : ANA Group holding

Sự gia tăng không ngừng của thế giới về bán dẫn, bộ phận xe hơi, thiết bị y tế... đã khiến nhiều hãng hàng không chuyển đổi mục đích của các máy bay hành khách sang vận chuyển hàng hóa. Nhiều hãng hàng không ở Đông Nam Á đã phải cắt giảm hoặc ngừng hoạt động chở khách trong thời điểm chính phủ các nước trên thế giới thắt chặt nhập cảnh và đóng biên.

Tại Nhật Bản, hãng vận tải hàng không ANA Cargo - công ty con của tập đoàn hàng không ANA cho biết, chỉ trong tháng 3/2019, ANA Cargo đã lên kế hoạch cho 68 chuyến bay vận chuyển hàng hóa, ngược lại hoàn toàn với năm 2019 - khi hãng chỉ bay vận chuyển hàng hóa 1 lần/ tháng, và chỉ dành riêng cho các hợp đồng khẩn cấp như thu hồi xe hơi.

Chi phí vận tải cung cũng đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Theo đại diện của ANA Cargo, giá vận chuyển hàng không đã tăng lên từ 1.5 cho đến 2 lần so với giá thông thường. 

airfreight_handling_16.9
Các nhà sản xuất sẵn sàng bỏ chi phí lớn để duy trì chuỗi cung ứng bằng vận tải hàng không. Anhr; Nikkei

Nhu cầu về các dịch vụ điều lệ vận tải hàng không đang gia tăng ở Đông Á khi các nhà sản xuất tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp quan trọng trong bối cảnh đại dịch coronavirus, thậm chí với chi phí cao hơn.

Nippon Cargo Airlines - Đối thủ chính của ANA cargo, cho biết số lượng hàng hóa vận chuyển qua hãng trong tháng 2 và 3 đã tăng lên 20%so với các năm trước. Hãng vận tải chuỗi cung ứng Nippon Express cũng đã lên kế hoạch đưa vào khai thác vận tải 25 máy bay với số lượng có thể điều chỉnh gia tăng theo nhu cầu.

Sự gia tăng của nhu cầu vận chuyển hàng bằng hàng không cũng đã khiến ngành vận tải container hàng hải giảm đột ngột. Theo các số liệu từ cảng quốc tế Antwerp, Belgium. Số lượng container xuất phát từ các cảng biển Trung Quốc đã giảm 20%. Ngoài ra, Nhu cầu vận chuyển container hàng hải được dự báo sẽ giảm 1% trong năm 2020.

“Gửi hàng hóa bằng đường hàng không thường tốn gấp 10 lần hoặc nhiều hơn so với vận chuyển hàng hàng hóa. Chi phí vận chuyển sẽ khiến cho giá một số hàng hóa đội lên khủng khiếp” đại diện cảng Antwerp cho biết.

Tuy nhiên điều đó dường như không thể ngăn cản các công ty, các nhà sản xuất sử dụng hàng không để đảm bảo chuỗi cung ứng của mình trong thời điểm giao thông quốc tế đang bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận