Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 16/06/2022, 14:18

"Vênh" quy định, thiếu chính sách ưu đãi cho phát triển đường sắt chuyên dùng

Tạp chí GTVT - Nhu cầu của doanh nghiệp giảm cùng với những vướng mắc trong chính sách ưu đãi khiến cho hệ thống đường sắt chuyên dùng ngày càng giảm.

Hiện nay, đường sắt chuyên dùng do các tổ chức đầu tư, quản lý, khai thác có tổng chiều dài khoảng 258 km (ảnh minh họa)

Hiện nay, đường sắt chuyên dùng do các tổ chức đầu tư, quản lý, khai thác có tổng chiều dài khoảng 258 km (ảnh minh họa)

Doanh nghiệp chưa được hưởng ưu đãi

Theo đánh giá của Cục Đường sắt Việt Nam, hệ thống đường sắt chuyên dùng trong thời gian qua có xu hướng giảm sút so với trước năm 2018. Hiện nay, đường sắt chuyên dùng do các tổ chức đầu tư, quản lý, khai thác có tổng chiều dài khoảng 258 km phục vụ nhu cầu vận tải riêng của các tổ chức, doanh nghiệp.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Apatit Lào Cai quản lý 69,5 km; Công ty Gang thép Thái Nguyên quản lý 15,8 km; Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam quản lý 173 km. Hệ thống đường sắt này do các doanh nghiệp tự đầu tư, kinh doanh, khai thác trong nội bộ để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Các tuyến đường sắt chuyên dùng đã góp phần quan trọng trong việc vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp, giảm áp lực lên vận tải đường bộ ở địa phương. Tuy nhiên, mạng lưới đường sắt chuyên dùng còn hạn chế, chưa phát triển thêm được các tuyến mới kết nối với đường sắt quốc gia.

Hiện mới chỉ có duy nhất tuyến đường sắt Apatit Lào Cai có kết nối hạ tầng với đường sắt quốc gia nhưng chưa thực hiện vận tải liên thông với đường sắt quốc gia do những lý do về kỹ thuật phương tiện vận tải, an toàn giao thông.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bên cạnh nhu cầu của doanh nghiệp giảm, Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng đã và đang thực hiện các quy định của Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên một số doanh nghiệp đến nay vẫn chưa được hưởng ưu đãi, hỗ trợ về tiền thuê đất như quy định trong Luật Đường sắt.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam, đến nay ưu đãi, hỗ trợ miễn tiền thuế đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, doanh nghiệp chưa được hưởng đồng bộ. Cụ thể, Công ty than Núi Hồng đã được miễn tiền thuê đất; Công ty tuyển than Cửa Ông và Công ty kho vận Đá Bạc chưa được miễn tiền thuê đất và đang làm việc với cơ quan thuế của địa phương để được hưởng chính sách này theo Luật Đường sắt… 

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Luật Đất đai năm 2013 không quy định đồng bộ với Luật Đường sắt về giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt.

Sự không đồng bộ của hai văn bản QPPL nêu trên dẫn đến khó khăn, lúng túng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, các chủ đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khi triển khai thực hiện. Do đó, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn theo hướng đồng bộ với Luật Đường sắt để ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đẩy mạnh phân quyền cho địa phương

Hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng đang sở hữu khoảng gần 80 đầu máy và hơn 1.000 toa xe. Cụ thể: Công ty TNHH MTV Apatit Lào Cai sở hữu 19 đầu máy, 146 toa xe; Công ty Gang thép Thái Nguyên sở hữu 8 đầu máy, 59 toa xe; Công ty than Núi Hồng sở hữu 4 đầu máy, 17 toa xe; Công ty kho vận Đá Bạc sở hữu 13 đầu máy, 456 toa xe; Công ty tuyển than Cửa Ông sở hữu 35 đầu máy, 390 toa xe.

Theo quy định pháp luật đường sắt hiện nay, Bộ GTVT là cơ quan quy định việc cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt; tổ chức thực hiện các công tác này. Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan trực tiếp cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt cho đường sắt quốc gia, ĐSĐT, đường sắt chuyên dùng.

Mặt khác, UBND cấp tỉnh và các cấp của chính quyền địa phương là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước (QLNN) ở địa phương, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý.

Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt hiện nay chủ yếu là rà soát, thẩm định hồ sơ phương tiện do chủ phương tiện đề nghị. Thực chất đây là việc xác định quyền của chủ sở hữu đối với phương tiện giao thông đường sắt.

Với quy định như hiện nay, phương tiện giao thông đường sắt chuyên dùng do một cơ quan cấp giấy chứng nhận, nhưng QLNN về phương tiện lại do chính quyền địa phương thực hiện là chủ yếu, dẫn đến phát sinh các thủ tục không cần thiết, khó khăn cho doanh nghiệp..

Để tạo chủ động, nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương QLNN đối với công tác quản lý phương tiện giao thông đường sắt chuyên dùng và thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, theo Cục Đường sắt Việt Nam cần thiết phải xem xét phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng QLNN cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đối với phương tiện giao thông đối với phương tiện giao thông trên đường sắt chuyên dùng.

Công tác cấp giấy đăng ký phương tiện giao thông đường sắt và giấy phép lái tàu đường sắt chuyên dùng hằng năm là rất ít. Khi thực hiện phân quyền cho UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện các nội dung này sẽ không ảnh hưởng lớn đến bộ máy tổ chức và kinh phí hoạt động của cơ quan chuyên môn giúp việc của UBND cấp tỉnh.

PV

Bình luận

Tin nên đọc

Sun Property chính thức giới thiệu dự án Sunneva Island tại Đà Nẵng

Sun Property chính thức giới thiệu dự án Sunneva Island tại Đà Nẵng

16/06/2022 - 10:10

Nhờ vị trí đắc địa, phong thủy thịnh vượng, sở hữu hệ thống tiện ích, cảnh quan đáng giá, Sunneva Island tiên phong kiến tạo chất sống thượng lưu mới.

Tài xế xe công nghệ không muốn sử dụng ôtô điện

Tài xế xe công nghệ không muốn sử dụng ôtô điện

16/06/2022 - 10:00

Tạp chí GTVT - Singapore đang hướng đến mục tiêu toàn bộ phương tiện không khí thải carbon vào năm 2040 bằng dịch vụ xe điện.

Toyota ra mắt mẫu concept xe điện đầu tiên đánh bại các đối thủ

Toyota ra mắt mẫu concept xe điện đầu tiên đánh bại các đối thủ

16/06/2022 - 09:30

Tạp chí GTVT - Toyota Compact Cruiser EV đã đánh bại khá nhiều đối thủ để giành được Giải thưởng Thiết kế Xe hơi năm 2022.

Ford triệu hồi 49.000 xe điện Mach-E do nguy cơ mất nguồn điện

Ford triệu hồi 49.000 xe điện Mach-E do nguy cơ mất nguồn điện

16/06/2022 - 09:00

Tạp chí GTVT - Ford sẽ giải quyết vấn đề đối với các xe Mach-E sản xuất trong giai đoạn từ cuối tháng 5/2020 đến cuối tháng 5/2022.

Cùng chuyên mục

Vì sao tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bị lỗ nặng?

Vì sao tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bị lỗ nặng?

19/06/2022 - 11:05

Năm 2021 đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗ hơn 63,73 tỷ đồng; con số này chưa tính phần trợ giá.

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt

14/06/2022 - 06:19

Bộ GTVT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

08/06/2022 - 10:19

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3540/VPCP-CN ngày 7/6/2022 về phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ

08/06/2022 - 05:41

Vướng mắc trong công tác GPMB cũng như năng lực thi công của một số nhà thầu còn hạn chế khiến dự án đường sắt 7.000 tỷ chậm tiến độ.

Đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi để đường sắt phát triển

Đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi để đường sắt phát triển

02/06/2022 - 13:15

Sự thiếu thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến khó khăn, lúng túng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đường sắt.  

Mô hình mới bất ngờ giúp đường sắt đô thị “hái ra tiền”

Mô hình mới bất ngờ giúp đường sắt đô thị “hái ra tiền”

26/05/2022 - 17:01

Nhờ mô hình này, hệ thống MTR tại Hong Kong là một trong số những hệ thống đường sắt đô thị hiếm hoi trên thế giới có khả năng "hái ra tiền".

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội lụt tiến độ

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội lụt tiến độ

23/05/2022 - 11:05

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về các thông tin liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia

Đảm bảo tiến độ, chất lượng bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia

18/05/2022 - 10:01

Bộ GTVT vừa có chỉ đạo về việc thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng ĐSQG năm 2022 và xây dựng kế hoạch nhu cầu bảo trì năm 2023.

Cho phép xây cầu vượt đường sắt tại Quảng Nam

Cho phép xây cầu vượt đường sắt tại Quảng Nam

17/05/2022 - 10:49

Để tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Bộ GTVT thống nhất xây cầu đường bộ vượt đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Nam.