Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 20/06/2022, 14:09

Vì sao dừng dự án thanh thải trụ cầu Đuống, nạo vét luồng sông Hồng?

Tạp chí GTVT - Dự án thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ và công trình nạo vét luồng đường thủy trên sông Hồng phải dừng lại khi đang triển khai dở dang.

Chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có chiều cao hơn 2,5m, nằm chìm và đúng vị trí khoang thông thuyền của cầu, gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi mực nước xuống thấp.

Chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có chiều cao hơn 2,5m, nằm chìm và đúng vị trí khoang thông thuyền của cầu, gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi mực nước xuống thấp.

Ngày 20/6, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đơn vị này vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện một số dự án thanh thải chướng ngại vật trên đường thủy, nạo vét bãi cạn đảm bảo giao thông đường thủy khu vực phía Bắc.

Các dự án được đề xuất dừng thực hiện gồm: thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ (sông Đuống, Hà Nội); nạo vét bãi cạn sông Hồng đoạn từ Km558+500-Km361+273 (ghềnh Vật Lợn, tỉnh Yên Bái); nạo vét các bãi cạn trên sông Ninh Cơ (tỉnh Nam Định): bãi cạn ngã ba Mom Rô tại Km60-Km61, bãi cạn Bùi Chu tại Km48+750, Km52+800, Km54+800, bãi cạn Trực Phương Km52+800, Km54+800, Km55+800 và Km56+500 và Km57+500. 

Đáng chú ý, dự án thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có kinh phí đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng, nhằm thanh thải trụ cầu cũ, có chiều cao hơn 2,5m, khối lượng khoảng hơn 500 tấn để phương tiện thủy lưu thông thuận lợi. Năm 2021, dự án được một đơn vị thi công thực hiện, nhưng do thi công khó khăn nên chưa đạt được khối lượng thanh thải nào. Sau đó, điều kiện thủy văn bất lợi nên nhà thầu bỏ dở thi công.

“Năm 2022, dự án tiếp tục mời gọi nhà thầu thi công, song sau 3 lần tổ chức đấu thầu đều không có nhà thầu tham dự. Vì vậy, Cục đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện dự án này. Hiện cầu Đuống được đảm bảo giao thông thủy bằng chốt trực thường trực điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết lý do.

Tương tự, dự án nạo vét bãi cạn ghềnh Vật Lợn trên sông Hồng từ Km558+500-Km361+273 (huyện Trấn Yên, Yên Bái) có tổng mức đầu tư hơn 672 triệu đồng nhằm nạo vét hơn 4.200m3 lòng sông để tạo luồng đường thủy có độ sâu 20m và rộng 40m.

Dự án đã hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, bước vào giai đoạn lựa chọn đơn vị thi công để triển khai. Tuy nhiên, sau 3 lần mời thầu cũng không có nhà thầu nào tham gia, có thể do giá trị công trình thấp, công việc lại khá phức tạp.

Còn dự án nạo vét các bãi cạn trên sông Ninh Cơ, có tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng và đã hoàn thành khảo sát hiện trường để lập dự án nạo vét. Tuy vậy, theo Cục Đường thủy nội địa VN, luồng đường thủy tại các khu vực bãi cạn trên đạt tiêu chí độ sâu, chiều rộng của cấp kỹ thuật luồng đường thủy trên tuyến sông Ninh Cơ. Chỉ một số trường hợp phương tiện thủy chở hàng có trọng tải lớn hơn cấp kỹ thuật của luồng mới gặp khó khăn khi lưu thông qua.

Do đó, Cục đề xuất dừng thực hiện dự án trên và khuyến cáo, hướng dẫn phương tiện thủy chủ động nắm bắt diễn biến thủy triều, luồng thực tế để điều động phương tiện lưu thông an toàn. 

Huy Lộc

Bình luận

Tin nên đọc

Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo đang gặp khó khăn gì?

Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo đang gặp khó khăn gì?

17/06/2022 - 08:49

Cả 3 gói thầu xây lắp vừa thi công vừa chờ bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng của thủy triều và đông tàu thuyền qua lại khiến việc thi công khó khăn.

Đề nghị bổ sung 127 tỷ GPMB dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

Đề nghị bổ sung 127 tỷ GPMB dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

16/04/2022 - 20:35

Tỉnh Tiền Giang đề nghị bổ sung 127 tỷ đồng GPMB, tái định cư do tăng đơn giá so với thời điểm điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Vì sao tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bị lỗ nặng?

Vì sao tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bị lỗ nặng?

19/06/2022 - 11:05

Năm 2021 đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗ hơn 63,73 tỷ đồng; con số này chưa tính phần trợ giá.

 Sửa Luật GTĐT thế nào để quản lý phương tiện thủy tốt hơn?

Sửa Luật GTĐT thế nào để quản lý phương tiện thủy tốt hơn?

15/06/2022 - 17:01

Khi sửa Luật Giao thông đường thủy nội địa nên xem xét mở rộng phạm vi đối tượng phương tiện thủy không thuộc diện đăng kiểm như hiện nay.

Cùng chuyên mục

Hạn chế giao thông để thi công cầu 1.900 tỷ đồng vượt sông Đá Bạch

Hạn chế giao thông để thi công cầu 1.900 tỷ đồng vượt sông Đá Bạch

14/06/2022 - 16:16

Từ ngày 14/6, giao thông thủy trên sông Đá Bạch bắt đầu bị hạn chế để phục vụ thi công cầu Bến Rừng, nối Hải Phòng và Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển

Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển

10/06/2022 - 11:17

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị TP.HCM xem xét điều chỉnh mức thu, đối tượng thu phí hạ tầng cảng biển trong tháng 7/2022.

Hạn chế giao thông kênh Bạc Liêu - Cà Mau để thi công cầu vượt

Hạn chế giao thông kênh Bạc Liêu - Cà Mau để thi công cầu vượt

08/06/2022 - 10:22

Cầu vượt kênh Bạc Liêu - Cà Mau tại Km58+625 thuộc địa phận TP.Cà Mau bắt đầu mở rộng xây dựng, gây ảnh hưởng đến giao thông thủy.

'Nội soi' kết cấu cấu cảng Bến Đình trước ngày hoạt động thử nghiệm

"Nội soi" kết cấu cấu cảng Bến Đình trước ngày hoạt động thử nghiệm

04/06/2022 - 06:29

Đơn vị quản lý khai thác, nhà đầu tư, nhà thầu cùng vào cuộc "nội soi", kiểm tra kết cấu cảng Bến Đình trước ngày đưa vào hoạt động thử nghiệm.

Hết tháng 6/2022, kênh nối Đáy-Ninh Cơ phải đạt sản lượng tối thiểu 60%

Hết tháng 6/2022, kênh nối Đáy-Ninh Cơ phải đạt sản lượng tối thiểu 60%

03/06/2022 - 14:35

Bộ GTVT yêu cầu “tăng tốc” thi công, phấn đấu dự án đạt tối thiểu 60% sản lượng vào cuối tháng 6/2022, đủ điều kiện để gia hạn hiệp định.

Xây cảng Trần Đề mở toang cánh cửa phát triển đồng bằng sông Cửu Long

Xây cảng Trần Đề mở toang cánh cửa phát triển đồng bằng sông Cửu Long

19/05/2022 - 14:10

So với cảng biển nước sâu Trần Đề, không có cảng nào ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có thể sánh bằng tiềm năng, lợi thế khai thác.

Thủ tướng Chính phủ thị sát khu vực Cảng Trần Đề

Thủ tướng Chính phủ thị sát khu vực Cảng Trần Đề

28/04/2022 - 14:01

Thị sát khu quy hoạch Cảng Trần Đề, ngày 27/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo "nóng" giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại dự án này.

“Cấm cửa” một nhà thầu tham gia dự án giao thông trong 3 năm

“Cấm cửa” một nhà thầu tham gia dự án giao thông trong 3 năm

19/04/2022 - 16:45

Công ty CP Quản lý đường sông số 3 bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm.