Vì sao dừng dự án thanh thải trụ cầu Đuống, nạo vét luồng sông Hồng?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 20/06/2022 14:09

Dự án thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ và công trình nạo vét luồng đường thủy trên sông Hồng phải dừng lại khi đang triển khai dở dang.

Chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có chiều cao hơn 2,5m, nằm chìm và đúng vị trí khoang thông thuyền của cầu, gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi mực nước xuống thấp.

Chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có chiều cao hơn 2,5m, nằm chìm và đúng vị trí khoang thông thuyền của cầu, gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi mực nước xuống thấp.

Ngày 20/6, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đơn vị này vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện một số dự án thanh thải chướng ngại vật trên đường thủy, nạo vét bãi cạn đảm bảo giao thông đường thủy khu vực phía Bắc.

Các dự án được đề xuất dừng thực hiện gồm: thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ (sông Đuống, Hà Nội); nạo vét bãi cạn sông Hồng đoạn từ Km558+500-Km361+273 (ghềnh Vật Lợn, tỉnh Yên Bái); nạo vét các bãi cạn trên sông Ninh Cơ (tỉnh Nam Định): bãi cạn ngã ba Mom Rô tại Km60-Km61, bãi cạn Bùi Chu tại Km48+750, Km52+800, Km54+800, bãi cạn Trực Phương Km52+800, Km54+800, Km55+800 và Km56+500 và Km57+500. 

Đáng chú ý, dự án thanh thải chướng ngại vật trụ cầu Đuống cũ có kinh phí đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng, nhằm thanh thải trụ cầu cũ, có chiều cao hơn 2,5m, khối lượng khoảng hơn 500 tấn để phương tiện thủy lưu thông thuận lợi. Năm 2021, dự án được một đơn vị thi công thực hiện, nhưng do thi công khó khăn nên chưa đạt được khối lượng thanh thải nào. Sau đó, điều kiện thủy văn bất lợi nên nhà thầu bỏ dở thi công.

“Năm 2022, dự án tiếp tục mời gọi nhà thầu thi công, song sau 3 lần tổ chức đấu thầu đều không có nhà thầu tham dự. Vì vậy, Cục đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện dự án này. Hiện cầu Đuống được đảm bảo giao thông thủy bằng chốt trực thường trực điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết lý do.

Tương tự, dự án nạo vét bãi cạn ghềnh Vật Lợn trên sông Hồng từ Km558+500-Km361+273 (huyện Trấn Yên, Yên Bái) có tổng mức đầu tư hơn 672 triệu đồng nhằm nạo vét hơn 4.200m3 lòng sông để tạo luồng đường thủy có độ sâu 20m và rộng 40m.

Dự án đã hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, bước vào giai đoạn lựa chọn đơn vị thi công để triển khai. Tuy nhiên, sau 3 lần mời thầu cũng không có nhà thầu nào tham gia, có thể do giá trị công trình thấp, công việc lại khá phức tạp.

Còn dự án nạo vét các bãi cạn trên sông Ninh Cơ, có tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng và đã hoàn thành khảo sát hiện trường để lập dự án nạo vét. Tuy vậy, theo Cục Đường thủy nội địa VN, luồng đường thủy tại các khu vực bãi cạn trên đạt tiêu chí độ sâu, chiều rộng của cấp kỹ thuật luồng đường thủy trên tuyến sông Ninh Cơ. Chỉ một số trường hợp phương tiện thủy chở hàng có trọng tải lớn hơn cấp kỹ thuật của luồng mới gặp khó khăn khi lưu thông qua.

Do đó, Cục đề xuất dừng thực hiện dự án trên và khuyến cáo, hướng dẫn phương tiện thủy chủ động nắm bắt diễn biến thủy triều, luồng thực tế để điều động phương tiện lưu thông an toàn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận