Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 19/06/2022, 11:05

Vì sao tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bị lỗ nặng?

Tạp chí GTVT - Năm 2021 đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗ hơn 63,73 tỷ đồng; con số này chưa tính phần trợ giá.

Hành khách đi tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Hành khách đi tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) là doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý, khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông. Doanh nghiệp này hoạt động từ tháng 6/2015, bắt đầu khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thu tiền từ ngày 22/11/2021. Trước thời điểm trên, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí 15 ngày.

Doanh thu chủ của công ty chủ yếu từ bán vé tàu Cát Linh - Hà Đông. Theo báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán, doanh thu từ bán vé tàu Cát Linh - Hà Đông đạt hơn 5,3 tỉ đồng. Tuy nhiên giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là hơn 58,94 tỉ đồng (trong đó chi phí nhân công chiếm 43,7 tỉ đồng) khiến lỗ gộp của doanh nghiệp này là 53,6 tỉ đồng.

Cộng thêm 12,2 tỉ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, năm 2021 Hà Nội Metro lỗ hơn 63,73 tỉ đồng (riêng năm 2020 khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông doanh nghiệp này lỗ 22,67 tỉ đồng). Nếu tính từ khi công ty bắt đầu hoạt động đến hết năm 2021, Hà Nội Metro lỗ lũy kế gần 160 tỉ đồng.

Công ty Hà Nội cho biết, số liệu nêu trên là chuẩn xác. Tuy vậy, theo Hà Nội Metro,  vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ công nên giá vé do TP. Hà Nội quyết định (với mức giá rẻ có trợ giá của thành phố) để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đi lại, giảm dần phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Nguồn thu từ bán vé xe buýt, tàu điện không đủ bù đắp chi phí. Và xe buýt của Hà Nội đã được thành phố trợ giá từ nhiều năm nay và hiện vẫn đang  thực hiện. Còn đối với đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, là tuyến đầu tiên đưa vào vận hành, HĐNĐ TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết cho áp dụng các chính sách khuyến khích như xe buýt hiện nay. Thời gian qua, công ty đã xây dựng đơn giá tạm thời và đã được thành phố phê duyệt. 

"Số liệu báo cáo năm 2021 là số liệu chưa có trợ giá của thành phố (vì chưa có đặt hàng). Hiện nay dưới sự hướng dẫn tích cực của các sở, ban, ngành, công ty đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thành phố đặt hàng cho tuyến Cát Linh – Hà Đông 2 tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Sau khi doanh thu của năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay. Trợ giá của thành phố không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định”, Hà Nội Metro cho biết.

Huy Lộc

Bình luận

Tin nên đọc

 Sửa Luật GTĐT thế nào để quản lý phương tiện thủy tốt hơn?

Sửa Luật GTĐT thế nào để quản lý phương tiện thủy tốt hơn?

15/06/2022 - 17:01

Khi sửa Luật Giao thông đường thủy nội địa nên xem xét mở rộng phạm vi đối tượng phương tiện thủy không thuộc diện đăng kiểm như hiện nay.

Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo đang gặp khó khăn gì?

Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo đang gặp khó khăn gì?

17/06/2022 - 08:49

Cả 3 gói thầu xây lắp vừa thi công vừa chờ bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng của thủy triều và đông tàu thuyền qua lại khiến việc thi công khó khăn.

Kênh Chợ Gạo được giải tỏa, phương tiện lưu thông bình thường

Kênh Chợ Gạo được giải tỏa, phương tiện lưu thông bình thường

29/09/2017 - 16:09

Sau khi chủ phương tiện bốc dỡ hành hóa xong, lực lượng chức năng sẽ bố trí phân luồng cho các phương tiện giao thông qua kênh Chợ Gạo bình thường.

'Vênh' quy định, thiếu chính sách ưu đãi cho phát triển đường sắt chuyên dùng

"Vênh" quy định, thiếu chính sách ưu đãi cho phát triển đường sắt chuyên dùng

16/06/2022 - 14:18

Nhu cầu của doanh nghiệp giảm cùng với những vướng mắc trong chính sách ưu đãi khiến cho hệ thống đường sắt chuyên dùng ngày càng giảm.

Cùng chuyên mục

Kéo dài tiến độ một gói thầu dự án đường sắt gần 1.800 tỷ đồng

Kéo dài tiến độ một gói thầu dự án đường sắt gần 1.800 tỷ đồng

20/06/2022 - 18:11

Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp số 12 của dự án.

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt

14/06/2022 - 06:19

Bộ GTVT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

08/06/2022 - 10:19

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3540/VPCP-CN ngày 7/6/2022 về phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ

08/06/2022 - 05:41

Vướng mắc trong công tác GPMB cũng như năng lực thi công của một số nhà thầu còn hạn chế khiến dự án đường sắt 7.000 tỷ chậm tiến độ.

Đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi để đường sắt phát triển

Đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi để đường sắt phát triển

02/06/2022 - 13:15

Sự thiếu thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến khó khăn, lúng túng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đường sắt.  

Mô hình mới bất ngờ giúp đường sắt đô thị “hái ra tiền”

Mô hình mới bất ngờ giúp đường sắt đô thị “hái ra tiền”

26/05/2022 - 17:01

Nhờ mô hình này, hệ thống MTR tại Hong Kong là một trong số những hệ thống đường sắt đô thị hiếm hoi trên thế giới có khả năng "hái ra tiền".

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội lụt tiến độ

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội lụt tiến độ

23/05/2022 - 11:05

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về các thông tin liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia

Đảm bảo tiến độ, chất lượng bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia

18/05/2022 - 10:01

Bộ GTVT vừa có chỉ đạo về việc thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng ĐSQG năm 2022 và xây dựng kế hoạch nhu cầu bảo trì năm 2023.