Vụ xe u-oát lao vực sông Nho Quế: Đình chỉ một đăng kiểm viên

Tác giả: Thanh Thanh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 23/11/2020 06:00

Vụ xe u-oát lao xuống vực sông Nho Quế, tỉnh Hà Giang, khiến 7 người thương vong, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định có sai sót của một đăng kiểm viên.

d99713fbc85c36026f4d4
Phương tiện chở đoàn khách du lịch khu vực sông Nho Quế đã rơi xuống vực sâu khoảng 100m.

Liên quan tới vụ xe u-oát lao vực tại Hà Giang ngày 8/11, mới đây, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Giang cho biết, một nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang (Sở GTVT tỉnh Hà Giang) đã bị đình chỉ.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra dữ liệu quản lý kiểm định phương tiện và phát hiện việc lập dữ liệu sai hồ sơ cho chiếc xe u- oát lao vực mang biển kiểm soát 23A-071.95 trong vụ tai nạn. Nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang đã sai sót nghiệp vụ trong việc lập hồ sơ quản lý  chiếc xe ô tô u- oát lao vực. Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới 1 tháng.

Đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người chết, 4 người bị thương. Cụ thể, vào khoảng 10h30 sáng 8/11, nhóm 6 khách du lịch tại Khu Nghỉ dưỡng Trường Xuân (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đã thuê xe của Khu nghỉ dưỡng để tham quan du lịch trên cung đường từ Đồng Văn đi Mèo Vạc. Khi chiếc xe đi tới khu vực sông Nho Quế đã rơi xuống vực sâu khoảng 100m. Địa điểm xảy ra tai nạn thương tâm trên là đoạn đường quanh co, có độ dốc cao và không có sóng điện thoại. Chiếc xe U oát lao xuống vực sản xuất năm 1990, hạn đăng kiểm đến 26/1/2021.

9941f42c2f8bd1d5889a8
Tình trạng xe "ngoài luồng" được sử dụng để phục vụ du lịch là “gốc rễ” nguyên nhân dẫn tới TNGT. Hình ảnh tại hiện trường vụ tại Hà Giang sáng ngày 8/11.

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh, một nguyên nhân sâu xa gây nên vụ xe U oát lao xuống vực tại Hà Giang là “lỗ hổng” trong quản lý phương tiện phục vụ du lịch. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, không chỉ riêng tại Hà Giang, hiện nay, ở nhiều điạ phương xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi giải trí sử dụng xe ô tô để chở khách du lịch trong những cung đường nội bộ khu du lịch (điển hình như dịch vụ trải nghiệm bằng xe ô tô trên đồi cát tại Bình Thuận) hoặc trải nghiệm trên những cung đường đèo, dốc thuộc mạng lưới đường bộ công cộng. Đây được xem là "gốc rễ" nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT.

“Nhiều phương tiện được sử dụng trong dịch vụ này là những xe ô tô cũ, do cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang thanh lý, đã có thời gian sử dụng lâu. Đặc biệt, có một số tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải, phương tiện được sử dụng không đảm bảo điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT, mà cụ thể là vụ việc xảy ra tại Đồng Văn, Hà Giang sáng ngày 8/11”, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận