Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 18/04/2022, 14:01

Vừa thoát Covid-19, hàng không đã phải đối diện thách thức mới

Ngành công nghiệp hàng không đang dần thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất do đại dịch nhưng lại phải đối mặt với thách thức mới đó là thiếu phi công.

co-truong-vietnam-airline-trong-buong-lai

Thiếu phi công vì lỡ... sa thải hàng loạt

Theo hãng tin Reuters, hiện tại Châu Âu, hàng nghìn người đi nghỉ lễ Phục Sinh đã bị gián đoạn, hủy chuyến do các sân bay, hãng hàng không không đủ nhân lực phục vụ. Theo thống kê của trang FlightAware, tại Mỹ, dịp lễ giáng sinh năm ngoái đã có khoảng 28.000 chuyến bay bị hủy bỏ. Tính riêng ngày đầu năm 2022 cũng có hơn 3.000 chuyến bay bị hủy vì nhiều lý do mà một trong số đó là thiếu nhân lực.

Theo các chuyên gia hàng không, câu hỏi lớn mà ngành hàng không đang phải đối mặt hiện nay là khi nào nhu cầu hành khách sẽ thực sự quay trở lại.

Nhà nghiên cứu Oliver Wyman đánh giá, lưu lượng hành khách sẽ phục hồi dần từ đầu năm nay cho đến năm 2024. Tuy nhiên, đối với nhu cầu phi công thì số chuyến bay cất cánh hay số máy bay được sử dụng mới là yếu tố quyết định hơn là lượng hành khách. Ước tính, hiện tại đội tàu bay đang phục vụ trên toàn cầu đã phục hồi được 76% trước đại dịch.

Trong những năm gần đây, nhiều hãng hàng không đã phát triển và mở rộng các chương trình đào tạo và hỗ trợ tài chính cho cho các học viên phi công, phi công mới. Tuy nhiên, áp lực chi phí và dư thừa nhân lực trong 2 năm đại dịch đã khiến các chương trình này bị cắt giảm. Nhiều ngân hàng ngừng hỗ trợ tài chính cho học viên phi công. Những yếu tố này khiến cho nghề phi công trở nên kém ổn định và hấp dẫn hơn.

"Những xu hướng này đã tạo ra một cú sốc về nguồn cung. Các sinh viên sẽ suy nghĩ lại về việc bước vào một ngành công nghiệp có tính chu kỳ như vậy. Nhiều phi công giỏi sẽ quay trở lại nhưng một số có thể theo đuổi các cơ hội khác. Mặt khác, có những hãng hàng không đã cho phi công nghỉ hưu sớm để giảm chi phí, điều này sẽ làm giảm nguồn cung vĩnh viễn", OliverWyman nói.

Theo vị chuyên gia hàng không này, nếu thị trường hàng không phục hồi chậm, sự thiếu hụt phi công toàn cầu sẽ xuất hiện ở một số khu vực nhất định chậm nhất là vào cuối năm 2023, hoặc sớm hơn ở một số nơi.

Tuy nhiên, trường hợp thị trường hàng không phục hồi nhanh chóng hơn, những cú sốc về nguồn cung phi công có thể xảy ra ngay từ cuối năm nay. Chuyên gia này ước tính, vào năm 2025, ngành hàng không toàn cầu sẽ thiếu 34.000 phi công, thậm chí lên tới 50.000 theo kịch bản nghiêm trọng nhất. Cuối cùng, tác động của việc cắt giảm nhân sự, cho nghỉ hưu sớm sẽ tạo ra những thách thức rất lớn ngay cả với những hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Cần tăng cường đầu tư cho đào tào nhân lực mới

Đại diện hãng hàng không vũ trụ toàn cầu Boeing nhận định, khi ngành hàng không thương mại phục hồi không đồng đều trên toàn cầu, việc đào tạo hiệu quả và duy trì nguồn cung nhân sự đầy đủ vẫn là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự an toàn, ổn định và thịnh vượng của hệ sinh thái hàng không.

Nhu cầu dài hạn đối với nhân viên hàng không có trình độ hiện rất mạnh mẽ, ước tính thị trường toàn cầu sẽ cần khoảng 612.000 phi công mới, 626.000 kỹ thuật viên bảo dưỡng mới và 886.000 tiếp viên mới để bay và duy trì đội bay thương mại toàn cầu đến năm 2040. Việc đáp ứng nhu cầu dự kiến phụ thuộc hoàn toàn vào công tác đầu tư cho nguồn nhân lực mới của ngành để thay thế những người đã bỏ việc, nghỉ hưu, bị sa thải...

Theo Boeing, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần phải tập trung cao độ vào các nỗ lực chung để xây dựng một nguồn nhân lực đa dạng, hiệu quả bằng việc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và tuyển dụng.

Cơ hội cho các phi công sẽ rất nhiều trong khi các hãng hàng không sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc tuyển dụng và giữ chân những nhân tài. Các hãng hàng không sẽ tiếp tục mua, hiện đại hóa đội bay của họ và khi đó chắc chắn sẽ cần phi công mới.

Sự thiếu hụt phi công ở Mỹ đã bắt đầu xuất hiện vào nửa cuối năm 2021 khi các hãng vận tải tăng cường hoạt động để tận dụng nhu cầu đi lại sau đại dịch Covid-19. Sự thiếu hụt phi công ở Mỹ, thị trường hàng không lớn nhất thế giới, đã dẫn đến việc các hãng hàng không phải cắt giảm lịch trình và phải tăng lương, thưởng cho các nhân viên đang làm việc.

PV (Theo Gulf Times)

Bình luận

Tin nên đọc

Chưa hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Chưa hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

18/04/2022 - 10:29

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 hiện còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời, không ảnh hưởng đến thi công.

Hyundai Thành Công đưa robot SPOT về Việt Nam

Hyundai Thành Công đưa robot SPOT về Việt Nam

18/04/2022 - 09:41

Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu phẩm robot Spot Boston Dynamic với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng nhờ những công nghệ tiên tiến hàng đầu.

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây bức xúc ở phố Trần Thủ Độ

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây bức xúc ở phố Trần Thủ Độ

18/04/2022 - 06:33

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp tục tái diễn, bất chấp cơ quan chức năng đã xử lý.

Lái xe container bỏ chạy, suýt đâm CSGT tại Hà Nội ra trình diện

Lái xe container bỏ chạy, suýt đâm CSGT tại Hà Nội ra trình diện

18/04/2022 - 05:55

Khi thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, lái xe D vẫn cố tình điều khiển ôtô bỏ chạy suýt đâm vào CSGT đang làm nhiệm vụ.

Cùng chuyên mục

Tàu Bắc-Nam lọt top 10 chuyến tàu qua đêm tốt nhất thế giới

Tàu Bắc-Nam lọt top 10 chuyến tàu qua đêm tốt nhất thế giới

20/06/2022 - 13:42

Tờ The Travel, một tạp chí uy tín của Canada vừa xếp hạng 10 chuyến tàu hỏa qua đêm tốt nhất thế giới, bất kể là hạng sang hay bình dân.

Giảm 30% tắc đường chỉ bằng một thuật toán công nghệ

Giảm 30% tắc đường chỉ bằng một thuật toán công nghệ

15/06/2022 - 06:22

Tình trạng tắc đường tại Israel được xếp hạng vào mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế phát triển nhưng có thể được cải thiện nhờ công nghệ.

Đường sắt Ý đã làm gì để thắng cạnh tranh với hàng không?

Đường sắt Ý đã làm gì để thắng cạnh tranh với hàng không?

10/06/2022 - 06:55

Tập trung chặng ngắn, trợ giá vé tàu thường và nâng cấp trải nghiệm là những "bí kíp" giúp đường sắt chiếm thế thượng phong trong thị phần vận tải ở Ý.

Iran: Hai tai nạn đường sắt trong một tháng khiến hàng trăm người thương vong

Iran: Hai tai nạn đường sắt trong một tháng khiến hàng trăm người thương vong

09/06/2022 - 10:36

Một thảm họa đường sắt xảy ra vào hôm qua (8/6) tại miền Trung Iran đã khiến hơn 100 người thương vong.

Đường càng nhiều thùng rác càng... ít tai nạn

Đường càng nhiều thùng rác càng... ít tai nạn

06/06/2022 - 15:46

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio cho thấy, tỷ lệ TNGT chết người trên các đường phố đô thị cao không kém gì đường cao tốc.

Chỉ tên cảng biển là thủ phạm gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu

Chỉ tên cảng biển là thủ phạm gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu

02/06/2022 - 13:20

Biểu đồ nhiệt của CNBC đã gọi tên cảng biển gây ra tắc nghẽn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ phạm vô hình gây ung thư trong ô tô

Thủ phạm vô hình gây ung thư trong ô tô

31/05/2022 - 15:39

Loại chất gây ung thư trong ô tô này không thể được loại bỏ bằng cách vệ sinh thông thường, theo nghiên cứu của Đại học California.

Tái chế lốp xe cũ làm đường chống chọi với nắng nóng

Tái chế lốp xe cũ làm đường chống chọi với nắng nóng

31/05/2022 - 15:38

Nghiên cứu mới cho thấy tái chế lốp xe cũ để làm đường cho khả năng chống chọi với tia UV gấp 2 lần thông thường.

Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng công nghệ nhân tạo

Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng công nghệ nhân tạo

26/05/2022 - 08:53

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ một con tàu chở hàng tự hành hoàn toàn trên suốt hành trình dài gần 500 dặm (800 km).

Phát hiện sốc: Mẫu biển báo gây thêm tai nạn thay vì ngăn chặn

Phát hiện sốc: Mẫu biển báo gây thêm tai nạn thay vì ngăn chặn

25/05/2022 - 06:00

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu biển báo tai nạn giao thông trong vòng 8 năm để đi đến một kết luận đáng ngạc nhiên.