Vượt “sóng thần” Covid-19, hàng hải tăng 54% sản lượng hàng hóa vận chuyển

Giao thông 24h 31/12/2021 06:41

Năm 2021, hàng hải “tô đậm” những triển vọng phát triển ngành GTVT khi đạt được mức tăng trưởng hiếm có dù “sóng dữ” Covid-19.

DSC_2558
Theo Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 quốc gia đứng đầu.

Mức tăng trưởng hiếm có

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển Việt Nam trong năm 2021 đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 3,04 triệu Teus, tăng 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời,… Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, than, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, container, xăng dầu, hàng hóa tổng hợp,...

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển năm 2021 ước đạt 487 triệu tấn, tăng gần 4%; hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện thủy nội địa ước đạt 215,7 triệu tấn, giảm 3% so với năm 2020. Tuy nhiên sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện VR-SB vẫn tăng cao, ước đạt gần 69 triệu tấn, tăng 74% so với năm 2020.

Về vận tải biển quốc tế, hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu đi hầu hết các thị trường trên thế giới, như châu Mỹ, châu Âu, châu Á.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt, dù đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 54% (khoảng 4,67 triệu tấn) so với năm 2020.

“Đây là mức tăng trưởng hiếm có, chủ yếu vận tải các tuyến như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyển châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2021”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt đánh giá.

Tuy dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2021 ước đạt 703,04 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020; hàng xuất khẩu đạt 184,5 triệu tấn, tăng 4% với năm 2020; hàng nội địa đạt 302,9 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2020. Trong đó, khối lượng hàng container ước đạt 23,9 triệu TEUs, tăng 6% so với năm 2020.

Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 quốc gia đứng đầu.

DSC00637
Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2021

Chủ động, thích ứng an toàn, linh hoạt

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục HHVN đã bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GTVT kịp thời triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc", coi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách. Đồng thời, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch, nhất là lúc cao điểm, Ban Chỉ đạo Cục HHVN thường xuyên họp, kịp thời để đưa ra các giải pháp quyết liệt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Cục HHVN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; áp dụng các biện pháp ở mức cao nhất; xây dựng các kịch bản ứng phó; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, thông điệp 5K của Bộ Y tế bảo đảm không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong quá trình thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt trên các phương tiện, tàu biển và tại cảng biển. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 qua việc khai báo điện tử bằng mã QR Code. Tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 bằng hình thức trực tuyến tại một số cảng biển khu vực như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu,...

Các cơ quan, đơn vị của Cục HHVN đã triển khai đồng bộ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nổi bật như, các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng (Biên phòng; Trung tâm Kiểm dịch Y tế; Các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển,…) trong việc kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền, thuyền viên, hành khách vào, rời cảng trong khu vực được giao quản lý; tuyên truyền, phổ biến, thông bão đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong phạm vi quản lý yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cá nhân cho công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chuyên môn.

hhvn
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

 Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt “sóng dữ”

Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các tỉnh thành phố phía Nam, Cục HHVN đã triển khai các giải pháp và chính sách đặc thù để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nổi bật trong đó, Cục HHVN năm qua đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp cảng biển, chủ tàu, hãng tàu nước ngoài, đại lý hàng hải, giao nhận, các nhà xuất nhập khẩu, các hiệp hội chủ hàng,...

Qua đó, Cục HHVN đã kịp thời nắm bắt và xử lý những vấn đề như: giải phóng hàng hoá tại cảng biển; tiếp nhận thông tin đường dây nóng và hỗ trợ các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng,.... để duy trì chuỗi cung ứng vận tải hàng hóa liên tục, không đứt gãy; bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hóa trong thời gian chống dịch.

Cục HHVN đã chỉ đạo và đề nghị các doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải, lai dắt tàu biển giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt hoặc áp dụng mức giá tối thiểu. Đồng thời, Cục HHVN cũng đã có văn bản yêu cầu ổn định thị trường giá dịch vụ tại cảng biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19, không tăng giá dịch vụ phát sinh trong thời gian phòng dịch bảo đảm bình ổn giá thị trường, hỗ trợ cho nhà máy, doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Cục HHVN cũng tổ chức việc kiểm tra giá dịch vụ tại cảng biển và giá vận chuyển container tại các hãng tàu, yêu cầu các đơn vị thực hiện việc kê khai, niêm yết theo dũng quy định; cung cấp thông tin minh bạch và hạn chế tối đa việc tăng giá dịch vụ.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng hải, thuyền viên, người lao động có nguy cơ cao trong lĩnh vực hàng hải đã được tiêm vaccine phỏng ngửa Covid-19. Đến nay, các giải pháp và chính sách đặc thù đã bước đầu phát huy hiệu quả, chia sẻ bớt gánh nặng và khó khăn với người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

hhvn2
Phó Cục trưởng Cục HHVN Hoàng Hồng Giang chủ trì buổi làm việc với các Hiệp hội và doanh nghiệp vận tải biển tại Thái Bình, Nam Định để rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển

Đánh giá về một năm đầy “sóng dữ” của lĩnh vực hàng hải vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, trong bối cảnh đầy thách thức lịch sử, hàng hải là một “điểm sáng”, tô đậm những triển vọng phát triển của ngành GTVT khi giữ được đà tăng trưởng, giữ được tiềm lực để ngành GTVT nói riêng và đất nước nói chung thích ứng với dịch bệnh, từng bước khôi phục phát triển.

Trong năm 2021, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đặc biệt bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh trong hưởng toàn diện, sâu rộng trên phạm vi toàn cầu, Cục HHVN đã nỗ lực cố gắng, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng đề ra trong chương trình công tác.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tin rằng, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động với quyết tâm cao, sự đoàn kết, nhất trí, phấn đấu không ngừng, Cục HHVN sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích quan trọng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giải quyết hiệu quả mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức.

Ý kiến của bạn

Bình luận