WIPO trao danh hiệu Đại sứ thanh niên sở hữu trí tuệ cho 3 nhà sáng chế Việt Nam

02/12/2021 13:21

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng với Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang tham dự buổi Lễ trao danh hiệu Đại sứ thanh niên sở hữu trí tuệ của WIPO cho 3 nhà sáng chế trẻ của Việt Nam nhờ sáng chế mũ bảo hiểm cách ly di động Vihelm. Danh hiệu Đại sứ này là một vinh dự rất cao đối với các nhà sáng chế. Quyền đại sứ cho phép các nhà sáng chế truyền cảm hứng cho giới trẻ toàn cầu về khoa học và thúc đẩy tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ nói chung.


ảnh 1 TT Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Daren Tang và nhóm các nhà sáng chế trẻ mũ Vihelm (mũ cách ly di động chống COVID -19).

Buổi vinh danh được tổ chức sáng 29/11 theo giờ Thuỵ Sĩ, tức chiều 29/11 theo giờ Việt Nam tại trụ sở Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới WIPO (Geneva). Danh hiệu Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO lần này được phong tặng cho các nhà sáng chế của Việt Nam là danh hiệu đại sứ đầu tiên về sáng chế công nghệ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà sáng chế trẻ Việt Nam vinh dự nhận được danh hiệu trên là Đỗ Trọng Minh Đức, Trần Nguyễn Khánh An và Nguyễn Hoàng Phúc.

Chứng kiến buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn WIPO tổ chức trao danh hiệu “Đại sứ trẻ về sở hữu trí tuệ của WIPO” cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam; nhấn mạnh đây là một vinh dự rất lớn không chỉ cho các bạn đoạt giải thưởng mà là niềm vinh dự chung của giới trẻ Việt Nam.

Chúc mừng các bạn trẻ với tinh thần dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu khoa học, Chủ tịch nước mong muốn các bạn trẻ Việt Nam và nhóm tác giả không ngừng phấn đấu, đổi mới sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng Danh hiệu Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ của WIPO là vinh dự, cũng là động lực rất lớn để các bạn trẻ Việt Nam và trên toàn cầu tiếp tục lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong nhà trường, xã hội, từ đó nâng cao nhận thức của giới trẻ và cộng đồng về việc tôn trọng, bảo vệ và khai thác hiệu quả các tài sản trí tuệ, tiến tới chung tay đồng sáng tạo để làm giàu thêm kho tàng tri thức, văn hóa, công nghệ của Việt Nam và thế giới.

anh 2.1 Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt

: Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi Lễ

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và đồng hành với WIPO trên con đường ươm tạo, gieo những hạt mầm đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái sở hữu trí tuệ toàn cầu.

Bày tỏ thông điệp từ diễn đàn của WIPO, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ rằng,  "những năm gần đây, Việt Nam được biết đến như một trung tâm sản xuất quốc tế, nhưng hôm nay, với việc có 3 nhà sáng chế nhận được danh hiệu cao quý từ WIPO, chúng tôi muốn được thế giới biết đến như một đất nước có thế hệ nhà sáng chế trẻ. Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở các nhà sáng chế là họ đã sáng tạo ra không những là một công cụ bảo vệ đường hô hấp mà còn kèm theo đó là tư duy thay đổi phương pháp cách ly y tế và kiểm dịch y tế truyền thống để có một đề xuất mới mà các nhà sáng chế trẻ gọi nó là cách ly di động. Tuy nhiên, để thuyết phục các quốc gia thay đổi một quy trình đã tồn tại hơn một nghìn năm là rất khó khăn, nhưng cá nhân tôi tin rằng sự cô lập di động sẽ nhanh chóng được áp dụng. Và tôi tin rằng sự cô lập di động sẽ góp phần đáng kể vào việc phục hồi nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch, và giúp thế giới sẵn sàng hơn để chống lại đại dịch tiếp theo.

anh 3 chụp ảnh lưu niệm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm các nhà sáng chế trẻ mũ Vihelm (mũ chống COVID-19)

Chính phủ Việt Nam tự hào là nước sớm ủng hộ sáng chế của các đại sứ trẻ. Chính phủ không giúp họ dưới hình thức cấp tài chính hoặc đặt hàng, thay vào đó, chúng tôi yêu cầu các tập đoàn lớn hơn giúp họ cải tiến thiết kế, cơ quan quản lý của chúng tôi theo dõi nhanh quá trình phê duyệt và chúng tôi quảng bá thiết bị cho các quốc gia khác thông qua ngoại giao kênh truyền hình. Chúng tôi đã hỗ trợ các nhà phát minh một phần vì họ đã cung cấp tài sản trí tuệ của mình dưới dạng giấy phép nguồn mở và miễn phí. Phong trào mã nguồn mở rất thành công trong lĩnh vực phần mềm, ngày nay, hơn 90% mọi người truy cập web bằng phần mềm mã nguồn mở. Tuy nhiên, các thiết bị mã nguồn mở vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, hy vọng các nhà phát minh trẻ có thể truyền cảm hứng cho nhiều người chia sẻ kiến ​​thức của họ hơn bởi vì thông qua chia sẻ, thế giới có thể đạt được nhiều hơn nếu tất cả mọi người đều giữ kín kiến ​​thức". 

Mũ bảo hiểm cách ly di động Vihelm là mặt nạ phòng độc làm sạch không khí (PAPR) được trang bị năng lượng tiên tiến được thiết kế để cách mạng hóa phương pháp tự cách ly và tự cách ly mà hàng tỷ người đã quen thuộc trong nhiều tháng ròng rã vì đại dịch COVID-19. Theo tầm nhìn của Vihelm, cuộc sống ở trạng thái bình thường tiếp theo "next normal" trong tương lai sẽ khác nhiều, thay vì phải ở nhà, một người có thể chọn đội mũ bảo hiểm cách ly và ra ngoài làm bất cứ điều gì, và sẽ không bị mất thu nhập hoặc tự do cá nhân vì bị khóa trong đại dịch tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận