Xây dựng sân bay Long Thành: Cần chú trọng đến công tác bồi thường GPMB

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/04/2019 06:17

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai chú trọng đến công tác bồi thường, GPMB không để xảy ra tình trạng khiếu kiện của người dân.

h
Ông Vũ Hồng Thanh Trưởng Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội chủ trì buổi làm việc.

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2019 và việc triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Báo cáo tại buổi làm việc ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: "UBND tỉnh Đồng Nai đã điều động tăng cường 51 cán bộ viên chức cho huyện Long Thành để hỗ trợ địa phương thực hiện công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành. Đối với 2 khu tái định cư được tỉnh đặc biệt quan tâm ưu tiên triển khai thực hiện. Hiện tỉnh đã ban hành các thông báo thu hồi đất đối với 3 tổ chức: UBND xã Lộc An, UBND xã Bình Sơn và Cty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, UBND huyện Long Thành đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 22 hộ gia đình, cá nhân".

Đến nay Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh đã lập thủ tục chi trả 50% giá trị bồi thường vườn cây cao su cho công ty cao su Đồng Nai. Phương án bồi thường trên sẽ được điều chỉnh sau khi tỉnh phê duyệt đơn giá bồi thường. Dự kiến công ty cao su Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng phục vụ dự án trong tháng 5/2019. Đối với phạm vi xây dựng sân bay (5.000 ha) UBND huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gởi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã thuộc dự án. Hiện nay UBND huyện Long Thành đã tập trung triển khai công tác tập huấn, tuyên truyền vận động chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho nhân dân có đất bị thu hồi. Dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2019. Từ tháng 5/2019, huyện Long Thành thành lập 8 Tổ thực hiện công tác kiểm kê, đo đạc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ hoàn thành trong 6 tháng. Dự kiến phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và xét tái định cư vào cuối năm 2019. Trong đó địa phương ưu tiên bồi thường, GPMB giai đoạn 1 (khoảng 247 hộ) để đảm bảo kịp thời bàn giao mặt bằng khởi công xây dựng sân bay.

Theo ông Hưng, thực hiện ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để các lô đất có diện tích tối thiểu là 80m2. Sau khi điều chỉnh Khu tái định cư này có 5.002 lô đất với diện tích các lô là 80m2 (876 lô), 125-150m2 (2.641 lô), và các lô liền kề sân bay với diện tích 250-300m2 (1.485 lô). Dự kiến hoàn thành công tác đấu thàu thi công trong tháng 7 và khởi công xây dựng trong tháng 9 này. Đối với phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn, Ban QLDA dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ hoàn thành công tác lập hồ sơ và khởi công xây dựng trong tháng 9.

h1
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ và quy định pháp luật.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đến nay quy hoạch giao thông kết nối với dự án sân bay Long Thành đã được HĐND tỉnh thông qua và được tỉnh phê duyệt. Quy hoạch này đã được Sở GTVT công bố theo quy định và đăng ký cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất. Vừa qua tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh thực hiện thu hồi đất tuyến đường số 1 và số 3. Bố trí vốn khoảng 407 tỷ đồng để có đường công vụ triển khai xây dựng sân bay và thực hiện rà phá bom mìn toàn bộ diện tích sân bay với kinh phí khoảng 164 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện tái định cư tỉnh sẽ khẩn trương ưu tiên thực hiện trước các công trình trường học, các cơ sở tôn giáo như: nhà thơ, nhà chùa vì đây là điều kiện cấp thiết để khi người dân di chuyển đến nơi ở mới được thuận lợi và sớm di dời”.

h2
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng đây là công trình trọng điểm của Quốc gia,  Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Dự án xây dựng sân bay Long Thành Bộ GTVT và Đồng Nai đến nay đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Đồng Nai với sự công khai minh bạch đã nhận được sự đồng thuận của người dân nên công tác bồi thường giải phóng, tái định cư đã đạt được tiến độ nhất định”.

Đây là công trình trọng điểm của Quốc gia nên Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để triển khai từng bước đảm bảo đúng quy định và mục tiêu đến năm 2025 đưa dự án vào sử dụng theo đúng tiến độ đặt ra. Về giao thông kết nối sân bay Long Thành với khu vực là rất quan trọng nên Bộ GTVT đang tính toán để có phương án phù hợp, đồng bộ và đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội trong tương lai, Thứ trưởng Thọ cho biết thêm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhấn mạnh: “Qua báo cáo của Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai tôi nhận thấy tiến độ dự án sân bay Long Thành có những tiến triển tốt hơn, UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung nghiên cứu vấn đề giao thông kết nối và phải xác định nguồn vốn, dự án nào do Nhà nước thực hiện, dự án nào thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Về vấn đề tái định cư cần quan tâm xây dựng các cơ sở tôn giáo, trường học, cơ sở y tế, nghĩa trang… để người dân có nơi sinh hoạt. Đặc biệt chú trọng, quan tâm đến tạm cư cho người dân tái định cư, chính sách bồi thường để tránh việc xảy ra khiếu kiện”

Ý kiến của bạn

Bình luận