Xây dựng văn hóa giao thông bắt đầu từ trẻ em

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 19/11/2020 07:26

Trong khi tỷ lệ đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đối với người lớn tăng lên nhanh chóng sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH thì tỷ lệ này ở trẻ em chỉ là 38% tính đến hết năm 2017. Đây được xem là “lỗ hổng” trong xây dựng văn hóa giao thông đã và đang được Ủy ban ATGT Quốc gia nỗ lực lấp đầy khi đặt mục tiêu 80% trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông vào năm nay.

Theo thống kê của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á về 10 năm thực hiện quy định pháp luật về đội MBH (2007 - 2017), việc đội MBH đã giúp Việt Nam giảm được 15.000 người chết, 500.000 ca chấn thương sọ não, qua đó giảm thiệt hại kinh tế hơn 3,5 tỷ USD. Một nghịch lý đáng buồn được nêu trong thống kê này là đến hết năm 2017, tỷ lệ trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy chỉ đạt 35%, trong khi con số này là khoảng 85% ở người lớn. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách cùng nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ để giảm thiểu thương vong do TNGT, nhất là đối với trẻ em. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTG đặt mục tiêu đến năm 2020 nâng tỷ lệ trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện lên tối thiểu là 80%.

IMG_0394
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình kêu gọi: “Các cháu hãy luôn đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện”

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá, từ năm 2018 đến 2019, tỷ lệ trẻ em đội MBH tăng khoảng 70%. Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và của toàn thể nhân dân, đặc biệt là thông qua Chương trình “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban ATGT Quốc gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự đồng hành của Công ty Honda Việt Nam thực hiện trao tặng MBH cho học sinh lớp 1. Theo đó, mỗi năm học, toàn bộ học sinh lớp 1 (khoảng 2 triệu học sinh mỗi năm) sẽ được tặng MBH. Trong 3 năm qua đã có khoảng 6 triệu MBH chất lượng có thiết kế hấp dẫn với lứa tuổi trẻ em được trao tận tay các em học sinh lớp 1 trên cả nước.

Trước nỗ lực bền bỉ, mạnh mẽ và có hiệu quả rất cao này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng rằng, mục tiêu 80% có thể đạt được vào cuối năm nay.

TNGT giảm mạnh tháng thứ 9 liên tiếp tính từ đầu năm

TNGT tiếp tục đạt mức giảm mạnh trong tháng 9, kéo giảm số người chết xuống dưới mức 5.000 người trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 10.354 vụ TNGT, làm chết 4.876 người, bị thương 7.609 người. So với 9 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.321 vụ (-18,31%), số người chết giảm 783 người (-13,84%), số người bị thương giảm 2.010 người (-20,9%).

Tại sự kiện đi bộ vận động toàn dân đội MBH cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” được tổ chức vào cuối tháng trước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ ra rằng: “Dù kết quả đạt được rất đáng mừng nhưng hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp trên đường không ít hình ảnh rất phản cảm, đó là các cháu học sinh đầu trần không đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện. Nhiều người lớn chở trẻ em không đội MBH khi đi trên mô tô, xe máy trước mặt CSGT mà không bị nhắc nhở, xử phạt. Thậm chí, một số thầy, cô giáo không đội MBH đi xe máy đến trường ngay trước mắt học sinh...”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nghiêm khắc phê bình hiện tượng này và yêu cầu phải chấn chỉnh, khắc phục và chấm dứt ngay những hành vi không đảm bảo ATGT, gây nguy cơ tai nạn đối với trẻ em. Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT cần thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT, trong đó chú trọng xử phạt hành vi chở trẻ em không đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đồng thời, các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ em, lấy trẻ em là động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Người lớn, thầy cô giáo phải làm gương cho trẻ em noi theo.

Trong bài Gửi các em học sinh trên Báo Nhân dân, số 600, ngày 24/10/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Giáo dục các em là việc chung của gia đình, trường học và xã hội. Bố mẹ, thầy giáo và người lớn phải cùng nhau phụ trách, trước hết là phải làm gương mẫu cho các em trước mọi việc”.

Theo lời Bác, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, nếu muốn quốc gia, dân tộc, gia đình hay dòng họ trường tồn và hưng thịnh, chúng ta phải nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ mạnh khỏe về thể chất, giỏi về kiến thức, kỹ năng, có văn hóa sống và làm việc theo pháp luật, nhất là phải bảo vệ các cháu khỏi thương vong do TNGT bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Pttg THB (2)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo các bộ, ban, ngành chức năng của Trung ương và TP. Hồ Chí Minh tại sự kiện đi bộ vận động toàn dân đội MBH cho trẻ em năm 2020. Ảnh: Thanh Vũ

 

Với ý nghĩa đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi các bộ, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân, đặc biệt là các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh cùng cam kết nêu gương tốt về văn hóa giao thông và thực hiện “Đội MBH cho trẻ em”. Đối với các em học sinh, Phó Thủ tướng kêu gọi: “Các cháu hãy luôn đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện”.

Trước đó, phát động tháng ATGT năm 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ mong muốn: “Các cháu học sinh, bên cạnh việc học kiến thức, học tình nhân ái, tình yêu thương còn phải luôn tích cực thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng cho mình văn hóa giao thông an toàn làm hành trang đi đến tương lai”.

Ý kiến của bạn

Bình luận