Xe “đắp chiếu” nhiều năm vẫn bị truy thu phí đường bộ

Ý kiến phản biện 26/01/2017 15:52

Nhiều ô tô đã hết hạn đăng kiểm không được phép lưu thông, nằm trong kho nhưng vẫn bị truy thu phí đường bộ. Luật sư nói bất hợp lý

4_gmmx_cgtm

Xe hết hạn đăng kiểm vài năm vẫn bị truy thu phí đường bộ. Ảnh: Như Ý.

Tại một số trạm đăng kiểm trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, có nhiều chiếc ô tô hết hạn đăng kiểm, thậm chí có những chiếc đã nằm trong gara tới 3 năm nhưng vẫn bị truy thu phí đường bộ.

Anh Nguyễn Văn Đạt (ở Thụy Khuê, Hà Nội) cách đây 3 năm không có nhu cầu đi lại, nên đã để chiếc xe ô tô Camry tại gara từ đó tới nay. Cách đây khoảng 1 tháng, anh Đạt đem chiếc xe đến trạm đăng kiểm thì bị truy thu phí đường bộ gần chục triệu đồng. Tương tự, ông Nguyễn Văn Khanh (ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) do phải đi công tác nước ngoài nên chiếc xe ô tô Toyota để trong bãi xe từ hơn 3 năm. Sau khi hết thời gian công tác trở về nước, ông Khanh đem xe đi đăng kiểm và bị truy thu phí đường bộ.

Ông Lê Văn An, chủ gara Vi Khanh trên đường Lê Văn Lương,  Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, nhiều người dân trước khi đi đăng kiểm đã đưa xe đến bảo dưỡng, đại tu, thay thế phụ tùng rồi mới tới trạm đăng kiểm. Có nhiều chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ vài tháng đến vài năm song khi đi đăng kiểm vẫn bị truy thu phí đường bộ…

Vẫn truy thu vì có thể xe lưu thông “chui”

Trao đổi với PV Tiền Phong quanh vấn đề trên, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Luật Trường Lộc cho biết: Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính; Nghị định số 118/2008 ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ. Xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau: Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên…

Tuy nhiên, luật sư Tuấn cho rằng, quy định trên chưa phù hợp với thực tế. Theo ông Tuấn, cần bổ sung thêm trường hợp khi phương tiện đã hết hạn đăng kiểm không lưu thông thì chủ xe có thể thông báo với cơ quan chức năng để khi đi đăng kiểm sẽ không bị truy thu phí đường bộ.

Ở góc độ ngược lại, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho rằng: Các trường hợp không bị thu và được trả lại phí đường bộ như phương tiện bị tai nạn, phương tiện bị tịch thu… phải có hồ sơ chứng minh. Còn đối với các phương tiện nằm trong kho, gara vài năm vẫn bị truy thu phí đường bộ là bình thường bởi có những trường hợp hết hạn đăng kiểm nhưng phương tiện vẫn lưu thông “chui”.

Theo một số chủ xe, CSGT rất tinh trong việc phát hiện xe hết hạn đăng kiểm, do đó khó có xe nào “thoát” được CSGT khi đã hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông. Một cán bộ CSGT Hà Nội cho biết thêm, ô tô hết hạn đăng kiểm từ 1 đến 30 ngày sẽ bị xử phạt 2,5 triệu đồng, trên 30 ngày phạt 5 triệu đồng. “Với mức phạt cao như thế nên rất hiếm gặp trường hợp ô tô đã hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông, có chăng thì chủ phương tiện quên” - vị CSGT nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận