Xe quá tải hạ nhiệt trên TL379 sau hành động bất ngờ của Hà Nội và Hưng Yên

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/11/2021 06:15

Sau loạt bài "Né trạm thu phí QL5, xe container nườm nượp tỉnh lộ 379 Hưng Yên" của Tạp chí GTVT, các địa phương nơi tuyến đường đi qua đã có những phản hồi. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Hưng Yên đã cùng nhau xây dựng kế hoạch, thống nhất cơ chế phối hợp, tập trung xử lý các phương tiện vi phạm.

img-bgt-2021-6a4f6d972a28e276bb39-1637196478-width

Lực lượng liên ngành Hà Nội kiểm tra chiếc xe đầu kéo chở quá tải trên TL379.

Theo quan sát của phóng viên Tạp chí GTVT, trong các ngày gần đây, các đoàn xe tải hạng nặng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải đã được hạn chế hoạt động trên đường TL379. Phần lớn các xe container tìm cách tránh trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng cách đi vào tuyến TL379 đã giảm 60 – 70% so với trước. Trong số đó, nhiều xe vi phạm cũng đã bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Có được như vậy là nhờ sự “mạnh tay” của Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Hưng Yên cùng với các lực lượng chức năng hai huyện Gia Lâm và Văn Giang – nơi tuyến đường đi qua.

Hà Nội: Cơ động đón lỏng, xe quá tải không kịp trở tay

Ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong kế hoạch lặp lại trật tự ATGT, cũng như hạn chế các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện trên tỉnh lộ 379, lực lượng liên ngành của Hà Nội kiểm soát xe quá tải chiều từ Hưng Yên đi cầu Thanh Trì. Ở chiều ngược lại do liên ngành tỉnh Hưng Yên kiểm soát.

Trưa ngày 17/11, khi dòng người tham gia giao thông trên TL379 trở nên thưa thớt và thiếu vắng sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Phát hiện điều này, những đoàn xe container mang biển kiểm soát Hải Phòng tranh thủ chạy qua khu độ thị Ecopark để “né” trạm thu phí QL5 và cao tốc Hải Phòng - Hà Nội.

Bất ngờ khi lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Công an huyện Gia Lâm, do ông Trần Thế Nhật - Phó Đội trưởng Đội TTGT huyện Gia Lâm  trực tiếp chỉ huy, tổ chức đón lõng ngay tại đầu đường Giáp Hà, cách ngã tư Đa Tốn 400m hướng Hưng Yên đi Hà Nội, chiếc xe đầu kéo BKS: 15C 115.17 kéo theo sơmi rơmoóc BKS: 15R - 087.38 do lái xe Đỗ Minh Điền (trú tại Hải Phòng) điều khiển không kịp phản ứng. Thấy Tổ công tác ra hiệu lệnh, tài xế chấp hành cho xe đi chậm lại, nhưng không xuống xuất trình giấy tờ mà ngồi trên cabin gọi điện nhờ “cứu viện”.

Sau một thời gian thuyết phục, tài xế mới chấp hành đánh xe lên bàn cân. Kết quả kiểm tra xác định, phương tiện này có tổng tải trọng của xe vượt quá tải trọng đường từ 20 - 50%. Giải thích với tổ công tác về lý do vi phạm của mình, tài xế Đỗ Minh Điền cho biết: "Xe được chở từ cảng Hải Phòng lên. Đi qua đường này biết là vi phạm nhưng thấy nhiều lái xe bảo nhau đi qua để né trạm thu phí QL5 nên tôi đi theo để giảm được 360 nghìn đồng cho phí cầu đường hai chiều".

Với tinh thần xử lý quyết liệt, Tổ công tác đã phân tích sự nguy hiểm của hành vi chở hàng quá tải trọng, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính tổng số tiền 18 triệu đồng. Trong đó, chủ doanh nghiệp 14 triệu, lái xe 4 triệu đồng.

Bất ngờ kể từ khi xử lý trường hợp trên, tại chốt kiểm soát vắng bóng xe tải, khác hẳn thời điểm đầu lập chốt. Cả 4 tiếng trôi qua, liên ngành không xử lý thêm được một trường hợp nào vi phạm.

Một thành viên tổ công tác cho biết, rất có thể lái xe đã thông tin lên các hội nhóm để thông báo cho các xe khác chuyển hướng đi đường khác.

img-bgt-2021-9eee792db89270cc2983-1637196624-width

Cứ mỗi lần lực lượng chức năng chuẩn bị xử lý một xe nào đó thì y như rằng, lái xe sẽ đóng cửa bỏ đi hoặc tìm cách “câu giờ” chờ “cứu viện”.

Ông Trần Việt Hải, Đội trưởng đội TTGT huyện Gia Lâm (Sở GTVT Hà Nội) chia sẻ, kể từ khi liên ngành Hà Nội tổ chức cao điểm kiểm tra, tình trạng xe tải hạng nặng di chuyển qua TL379 giảm rõ rệt.

"Theo thống kê, lượng xe di chuyển qua tuyến đường này đã giảm khoảng 70% so với trước. Về cơ bản tình trạng vi phạm liên quan tới các xe đầu kéo đang được các lực lượng chức năng kiểm soát tốt”, ông Hải cho biết.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, sau gần 10 ngày mở đợt cao điểm lặp lại trật tự ATGT trên TL379, đơn vị đã xử phạt 16 trường hợp xe quá tải với số tiền gần 170 triệu đồng.

Để có cơ chế lâu dài, không để vi phạm trở lại, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Tổng cục ĐBVN cắm bổ sung biển cấm xe sơmi-rơmooc, xe tổng trọng tải trên 30 tấn lưu thông trên tỉnh lộ 379, 380; đặc biệt ở vị trí vòng xoay Ecopark và nút giao Lý Thánh Tông - Giáp Hải; rà soát bổ sung biển cấm đỗ xe, biển cấm tải trọng đường ở các điểm mở quay đầu phương tiện.

Hưng Yên: Lập trạm cân 24/7, kiến nghị cấm xe theo giờ

Liên quan tới tình trạng xe né trạm thu phí gây mất ATGT trên tỉnh lộ 379 và khu vực Ecopark, Sở GTVT Hưng Yên đã chỉ đạo lực lượng TTGT phối hợp với Công an huyện Văn Giang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Phạm Đức Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cho biết, thực tế tuyến đường 379 không cấm xe ô tô tải hoạt động. Ở hai đầu đường được lắp đặt biển cấm xe trên 30 tấn. Điều này đồng nghĩa với việc, các xe có tải trọng lớn hơn sẽ không được phép lưu thông qua đây. Tuy nhiên, để tiết kiệm số tiền 180.000 khi đi qua trạm thu phí QL5, các phương tiện xe đầu kéo chở hàng từ Hải Phòng đi Hà Nội thường xuyên di chuyển qua đây mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng.

"Nắm bắt được tình trạng trên, từ đầu tháng 11 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Văn Giang thành lập một trạm cân thường trực 24/7 làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên TL379, đặc biệt là đoạn qua khu vực Ecopark.

Cũng theo ông Quang, sau 2 tuần mở đợt tổng kiểm tra trên TL379, lực lượng liên ngành Hưng Yên đã dừng kiểm tra 41 lượt phương tiện, qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt hơn 7 trường hợp vi phạm tải trọng, tước 4 giấy phép lái xe, hạ tải nhiều phương tiện vi phạm.

20211123_090344

Tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đều được tổ công tác liên ngành tỉnh Hưng Yên dừng xe, kiểm tra. Hình ảnh một chiếc xe chở vật liệu rời được tổ công tác kiểm tra tải trọng trên TL379, đoạn qua KĐT Ecopark vào sáng 23/11.

Đáng chú ý, trong quá trình thực thi công vụ, lực lượng liên ngành tỉnh Hưng Yên gặp rất nhiều khó khăn, mà xuất phát chủ yếu từ sự đối phó của cánh lái xe, chủ xe.

Một thành viên tổ công tác cho biết, cứ mỗi lần lực lượng chức năng chuẩn bị xử lý một xe nào đó thì y như rằng, lái xe sẽ đóng cửa bỏ đi hoặc tìm cách “câu giờ” chờ “cứu viện”. Vài phút sau, sẽ có người gọi điện “can thiệp”. Thậm chí, “xin” không được, nhiều lái xe, chủ xe còn chuyển qua đe dọa các thành viên trong tổ và có những phản ứng thái quá.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện Đội CSGT, trật tự, Công an huyện Văn Giang (Hưng Yên), cho biết, để giảm thiểu nguy cơ mất ATGT do các phương tiện xe tải hạng nặng, xe đầu kéo gây ra, phương án cấm phương tiện xe tải trọng lớn đi vào giờ cao điểm trên TL379 đang được các sở, ngành tham gia đóng góp ý kiến, tiến tới trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Các xe trọng tải lớn lách luật bằng cách đi đường vòng, cơ quan chức năng không thể cấm hẳn mà chỉ có thể cấm theo khung giờ trong ngày. Việc quy định thời gian di chuyển đối với các phương tiện siêu trường, siêu trọng trên TL379 sẽ giúp lực lượng chức năng có phương án tổ chức, điều tiết giao thông chủ động và hiệu quả hơn", vị này nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận