Yêu cầu 3 tỉnh quyết liệt ngăn ngừa TNGT liên quan đến trẻ em

Tác giả: Dương Khuê

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/11/2021 06:10

Ba tỉnh Sơn La, Đắk Lắk, Gia Lai có TNGT liên quan đến trẻ em và học sinh quyết liệt hơn để ngăn chặn các vụ việc đau lòng.


 

img-bgt-2021-chiec-xe-16-cho-cho-hoc-sinh-16375882
Hiện trường vụ xe chở 19 học sinh bị bung chốt cửa khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 học sinh bị thương.

Thông tin với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, theo tổng hợp báo cáo từ Văn phòng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong tháng 11 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em và học sinh.

Nổi cộm nhất là vào ngày 22/11 tại Km 315+860 QL12 thuộc địa bàn huyện Sông Mã, Sơn La xảy ra vụ tai nạn do xe ô tô khách 16 chỗ biển số 26B-007.01 chở trên xe có 19 học sinh sau giờ tan học, khi đang lưu thông bị bung chốt cửa khiến 03 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 học sinh bị thương.

Ngày 01/11, tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô BKS 81U-30078 do học sinh lớp 9 (Sinh năm 2007) điều khiển với xe ô tô tải làm 2 học sinh tử vong. Ngày 02/11, tại huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ô tô BKS 51B-02365 chở 30 học sinh, do không đóng cửa khi lưu thông khiến cho 1 học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính xe ô tô này cán lên người dẫn đến tử vong.

Để khắc phục hậu quả và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm tương tự, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Sơn La, Đắk Lắk, Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19; tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương trong các vụ việc để giúp các cháu nhanh chóng phục hồi sức khoẻ để tiếp tục sinh sống và học tập.

Ba tỉnh này cần khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc không bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện chở học sinh; giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn đến tai nạn.

Cùng với đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh và trẻ em, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Các địa phương phải yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định về việc lắp camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính Phủ, cập nhật kết quả thực hiện trong báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2021,...

Lãnh đạo các cơ sở giáo dục phải phối hợp với các cơ quan chức năng ngành GTVT và Công an trên địa bàn địa phương, kiểm tra bảo đảm các điều kiện an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh, cam kết và thực hiện nghiêm yêu cầu học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên xe ô tô đưa đón học sinh. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị, xã hội và nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT đối với trẻ em; đặc biệt là vận động cha, mẹ, người giám hộ cam kết và thực hiện không giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển.

Mặt khác, lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nhất là xe ô tô đưa đón học sinh. Kiểm soát, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đối với các cháu học sinh điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đặc biệt cần tập trung xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe điều khiển./.

Ý kiến của bạn

Bình luận