Yêu cầu tổ chức lại việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 03/06/2022 13:35

Với việc chậm tiến độ, khối lượng thi công thực tế không khả quan, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu, thay đổi phương án tổ chức thi công.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác tại dự án

Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác tại dự án

Ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra công trường thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trước việc tiến độ dự án trượt dài và chậm đến gần 3 tháng, Bộ GTVT cùng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông yêu cầu các đơn vị cần tập trung mọi nguồn lực, tài chính để dự án có thể hoàn thành, đảm bảo yêu cầu kết nối giao thông từ TP.HCM về Cần Thơ.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, Ban xác định đường găng là đắp cát, gia tải nền đất yếu. Trách nhiệm chính của nhà thầu là giải quyết vấn đề này, từ đó mới có các kế hoạch cụ thể tiếp theo. Hiện chỉ có gói 2 đã xử lý xong hạng mục này, các gói khác vẫn đang thực hiện, điều này ảnh hướng rất lớn đến tiến độ dự án.

Ban đã mời lãnh đạo các nhà thầu để làm việc, giao lãnh đạo phải làm việc với tỉnh, các mỏ để giải quyết nguồn cung vật liệu cát. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các cầu trên tuyến. Điều này nhằm giải ngân cho dự án cũng như thông cầu trên tuyến để vận chuyển vật liệu cho giai đoạn tiếp theo.

“Tôi cũng yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thành giai đoạn gia tải. Nếu nhà thầu không có biện pháp xử lý nguồn vật liệu và tổ chức thi công thì sẽ trượt dài, chậm tiến độ. Đồng thời tư vấn giám sát phải ưu tiên đảm bảo chất lượng, còn tiến độ là do nhà thầu. Ban sẽ có báo cáo gửi Bộ về năng lực các nhà thầu và có các biện pháp xử lý, điều chuyển khối lượng”, ông Thi nhấn mạnh.

Empty

Vật liệu cát cung cấp cho dự án đang là khó khăn chung của hầu hết nhà thầu

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng cho rằng: “Hiện nay dự án rất chậm so với tiến độ yêu cầu của Bộ, trừ những đoạn vướng do GPMB thì dự án chậm so với tiến độ là 3 tháng. Tôi đánh giá lãnh đạo nhà thầu chưa thực sự quan tâm dự án. Giai đoạn vật liệu cát chưa tăng chưa gặp khó thì các nhà thầu không quyết liệt xử lý công tác đắp gia tải. Trên công trường thi công rời rạc, mạnh nhà thầu nào nhà thầu đó làm, do đó việc tổ chức thi công trên toàn tuyến xôi đỗ. Đường công vụ chưa thông, việc điều phối của Ban QLDA tại công trường chưa làm tròn vai trò của mình, không điều hành được tại công trình”.

Cũng theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện các đơn vị triển khai rất lúng túng, từ Ban QLDA đến nhà thầu, tư vấn giám sát. "Chúng ta cần đánh giá tốc độ lún, tính toán diễn biến lún từng đoạn một, để từ đó có phương án cụ thể. Gia tải như thế nào để đáp ứng thời gian và xử lý lún, đảm bảo được chất lượng và tiến độ thi công. Bộ và Cục đã chỉ đạo nhưng Ban QLDA và các nhà thầu chưa đánh giá được. Do đó công tác tổ chức thi công đã phá vỡ hoàn toàn tiến độ ban đầu đưa ra”, vị đại diện cho biết thêm.

“Cục cũng yêu cầu Ban QLDA và nhà thầu tính toán lại các giai đoạn gia tải. Đến 15/6 phải kết thúc việc đắp gia tải này, không thể kéo dài hơn. Chậm lần 1, chậm lần 2 ra sao chúng ta đều đã có biện pháp. Do đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cần xử lý dứt điểm nhà thầu nào không đủ năng lực tài chính. Và có thể chấm dứt hợp đồng với nhà thầu”, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chia sẻ.

Khu vực thi công dự án tại nút giao đường tỉnh 908 từ Vĩnh Long đi Đồng Tháp

Khu vực thi công dự án tại nút giao đường tỉnh 908 từ Vĩnh Long đi Đồng Tháp

Sau khi kiểm tra tại dự án và làm việc với các nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh: “Đánh giá chung tại công trường không có tiến triển nhiều. Khối lượng gia tải không có thay đổi nhiều, phần công trình xây dựng rất chậm. Đây là dự án cao tốc Bắc - Nam có yêu cầu tổng thể về tiến độ chung, bản thân Bộ và Chính phủ cũng yêu cầu gắt gao tiến độ để thống nhất với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận. Tiến độ đưa ra là cơ bản hoàn thành cuối năm 2022", Thứ trưởng Lâm nói.

"Các nhà thầu phải có tiến độ tổng thể như khởi công ngày nào, thời gian hoàn thành bao lâu, tiến độ thực hiện các hạng mục ra sao. Cái nào xong trước, cái nào sau để Ban QLDA và đơn vị giám sát dựa vào đó để theo dõi. Đi trên công trường tôi thấy nhiều mặt chưa chuyên nghiệp, đặc biệt là tổ chức thi công. Nếu với tình trạng thi công như thế này, đến tháng 9 sang năm vẫn chưa xong", Thứ trưởng nhấn mạnh.

"Chủ trương của Thủ tướng chỉ đạo rút ngắn tiến độ, nhưng dự án chúng ta kéo dài ra là đi ngược lại chỉ đạo. Bộ GTVT cũng đã cam kết và hứa trước lãnh đạo Chính phủ và người dân sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Do đó tiến độ này sẽ không thể chấp nhận. Từ đầu năm đến nay khối lượng thi công vẫn không có chuyển biến nhiều", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

"Trong khi gia tải giai đoạn 2 vẫn chưa xong và 5 tháng thực hiện gia tải thì thời gian thi công phần mặt đường sẽ thực hiện khi nào. Yêu cầu cơ bản cuối năm nay liệu có thực hiện được", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đặt câu hỏi và yêu cầu nhà thầu chính và thầu phụ phải có trách nhiệm như nhau. Nếu các nhà thầu muốn tham gia các dự án sắp tới thì với việc triển khai như thế này Bộ GTVT sẽ không chấp nhận.

“Tôi yêu cầu đánh giá tìm nguyên nhân, xử lý dứt điểm. Ban QLDA Mỹ Thuận phải có trách nhiệm xử lý các nhà thầu chậm tiến độ ngay sau cuộc họp này”, Thứ trưởng yêu cầu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu: "Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay điểm dừng khẩn cấp rất xa từ 9-10km. Do đó Ban QLDA Mỹ Thuận cần nghiên cứu bổ sung, có định đưa vào hay không. Nghiên cứu các phương án để kịp gia tải, cắm bấc thấp. Đây là việc liên quan đến đảm bảo ATGT sau khi dự án đưa vào sử dụng, do đó Ban QLDA cần lưu ý các hạng mục này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận