Đánh giá về chương trình này, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Sau hơn 3 năm, tình hình ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt, số điểm ùn tắc giảm từ 89 điểm xuống còn 51 điểm. TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhiều nút giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng đã được giải quyết cơ bản”.
TP Hà Nội sẽ chi 2.167 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo ATGT trong giai đoạn 2016 - 2020 (ảnh Vạn Xuân) |
Tuy nhiên, dự báo tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường nhất là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm. Vì vậy, cần phải tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020.
Mục tiêu cụ thể được UBND TP đặt ra là giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn TP. Mỗi năm giảm TNGT từ 5 – 15% trên cả ba tiêu chí.
Nhiều giải pháp đã được UBND TP trình lên HĐND xem xét thông qua. Trong đó có việc rà soát tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp thực tế hơn. Hà Nội sẽ cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông độc lập, trong 5 năm tới sẽ cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 65 nút đèn tín hiệu.
Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết: "Thành phố sẽ tổ chức lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP để xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông phát triển chưa kịp".
TP cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư nhiều dự án xây dựng công trình giao thông có vai trò giảm thiểu ùn tắc giao thông. Trong đó có 10 dự án đã phê duyệt danh mục giai đoạn 2012 – 2015 và 6 dự án có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông.
UBND TP Hà Nội cũng đưa ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện ra ngoài trung tâm TP theo đúng quy hoạch, đúng lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất này cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Dự kiến tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020 là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ chi tiết theo từng năm.
Đánh giá về chương trình của UBND TP đề xuất, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết: "Cần đánh giá đúng nguyên nhân để xảy ra các điểm ùn tắc để có giải pháp cụ thể, đồng thời cụ thể hóa chỉ tiêu không để ùn tắc giao thông kéo dài".
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình kể trên với 84,78% số đại biểu đồng ý.
Theo Nghị quyết Chương trình mục tiêu được thông qua, những dự án, nội dung Chương trình là cấp bách, có ý nghĩa quan trọng nên cần được ưu tiên bố trí đủ vốn và tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện đúng tiến độ.
Các đại biểu HĐND cũng giao UBND TP đề xuất cơ chế chính sách đặc thù nhằm tăng thêm thẩm quyền xử lý của lực lượng Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng và CSGT trong việc xử lý vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị. Đặc biệt là các hành vi tái phạm, hành vi trực tiếp gây ùn tắc để nâng cao hiệu quả răn đe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.