Toyota phát triển xe tự hành sử dụng trên mặt trăng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/07/2019 14:41

Toyota đã công bố các thông tin chi tiết về kế hoạch sản xuất xe tự hành trên mặt trăng.

1_1 (2)
Mẫu xe này sẽ được sử dụng để tiến vào vùng cực của mặt trăng với hy vọng tìm ra sự sống trên ngôi sao này.

Tháng 3 năm ngoái, Toyota đã công bố hợp tác với JAXA (Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản) để tạo ra một chiếc xe tự hành sử dụng trên mặt trăng. Sự hợp tác này đã được chính thức xác nhận vào thứ ba tuần trước và cùng với đó là những thông tin chi tiết về mẫu xe này.

Chế tạo một chiếc xe sử dụng trên mặt trăng khác rất nhiều so với chế tạo một chiếc xe lưu thông trên Trái đất. Vì không có bầu khí quyển trên mặt trăng, nên mẫu xe này phải được thiết kế kín hoàn toàn để giữ cho người ngồi bên trong không bị nghẹt thở.

Việc thiếu bầu khí quyển cũng có nghĩa là không có sự bảo vệ khỏi các tia bức xạ đến từ mặt trời, điều đó có nghĩa là lớp vỏ bên ngoài của xe tự hành phải có khả năng bảo vệ người ngồi phía trong tránh khỏi các tia bức xạ nguy hiểm.

Chiếc xe này dự kiến có chiều dài 6 m, rộng 5,1 m và cao 3,6 m, thể tích phía trong xe là 13 mét vuông đủ cho 2 phi hành gia làm việc. Phạm vi hoạt động dự kiến của mẫu xe này lên đến gần 10.000 km nhờ các viên pin nhiên liệu có khả năng biến đổi hydro thành năng lượng điện, ngoài ra xe còn sử dụng nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời.

2 (1)
Sử dụng các viên pin nhiên liệu cùng với nguồn năng lượng mặt trời giúp xe có khả năng hoạt động lên đến gần 10.000 km.

Hiện tại Toyota và JAXA đã có các kế hoạch rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm này. Trong năm nay, 2 công ty dự kiến đưa ra các thông số kỹ thuật và xác định các yếu tố công nghệ cần thiết để phát triển một chiếc xe sử dụng trên mặt trăng.

Vào năm 2020, việc sản xuất sẽ bắt đầu với những chiếc xe thử nghiệm cho đến năm 2021. Đến năm 2022, một chiếc xe tỉ lệ 1:1 sẽ được tạo ra để thu thập chính xác hơn các dữ liệu thử nghiệm. Một mô hình hoàn chỉnh sẽ được tạo ra vào năm 2024.

Thử nghiệm về chất lượng và khả năng hoạt động sẽ được bắt đầu vào năm 2027 để chuẩn bị cho việc ra mắt vào năm 2029. Theo Engadget, mẫu xe này của Toyota sẽ được đưa lên mặt trăng vào năm 2030. Mẫu xe này sẽ cùng với các phi hành gia tiến vào vùng cực của mặt trăng để tìm kiếm các vùng nước bị đóng băng với hy vọng phát hiện được sự sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận