Hai giải đua xe hơi Super GT và DTM sẽ về chung một "đấu trường"?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 03/11/2017 14:48

Trong thế giới đua xe thể thao vô cùng phong phú về các thể loại đua, có hai giải đua Super GT (Nhật) và DTM (Đức) cũng không kém phần hấp dẫn.

 

xedoisong_supergt_h1_yxdi
Trong thế giới đua xe thể thao vô cùng phong phú về các thể loại đua, có hai giải đua Super GT (Nhật) và DTM (Đức) cũng không kém phần hấp dẫn.

Sau trận chung kết nẩy lửa tại chặng cuối giải đua DTM mùa giải 2017 ngoạn diễn ra tại đường đua Hockenheimring, Đức. Ban tổ chức DTM  mời ba tay đua của 3 đội là Loïc Duval (Audi), Augusto Farfus (BMW) và Maro Engel (Mercedes AMG) tham dự vòng đua cuối cùng của giải Super GT sẽ diễn ra vào 11 – 12/11 tại Motegi, Nhật Bản.

Giải đua DTM (Deutsche Tourenwagen Masters, hay German Touring Car Masters) được tổ chức cho những dòng xe thể thao của thương hiệu xe Đức cạnh tranh nhau tại các đường đua tại Đức. Sau đó, giải DTM mở rộng và tổ các đường đua nổi tiếng khắp Châu Âu, với sự tranh tài giữa thương hiệu xe của Đức gồm: Mercedes-Benz, Audi, BMW và Opez. Trong đó, Mercedes-Benz và Audi là hai đối thủ không đội trời chung. 

Những mẫu xe tham dự DTM được trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên (không có turbo tăng áp hay siêu nạp) và giới hạn trong dung tích 4.0 lít. Hiện nay, động cơ xe tham dự giải DTM có công suất trên 500 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút và những động cơ này được giới hạn ở vòng tua máy 9.000 vòng/phút. 

Cũng giống như DTM của Đức, giải đua Super GT của Nhật cũng diễn ra vô cùng sôi nổi và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu xét về quy mô và số lượng đội tham dự cũng như lịch sử phát triển thì giải đua Super GT lớn hơn nhiều. Mùa giải đầu tiên diễn ra năm 1993 với tên gọi Japan Grand Touring Car Championship, năm 2005 chính thức đổi tên thành Super GT. Giải được tổ chức tại các trường đua ở Nhật Bản và Đông Nam Á (Sepang của Malaysia, Chang của Thái Lan).

Giải đua Super GT chia ra thành hai bảng đấu gồm GT300 (xe công suất 300 mã lực) và GT500 (xe công suất 500 mã lực), với sự tham gia 40 đội đua của các hãng xe khắp thế giới như: Ferarri, Lamborghini, McLaren, Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Aston Martin, Chevrolet, Mazda, Subaru, Honda, Nissan, Toyota, .v.v. Ở bảng GT500 là sự thống trị của 3 ông lớn ngành xe hơi Nhật Bản gồm Nissan, Honda và Toyota. Trong đó, những mẫu xe chiến thắng liên tục suốt nhiều năm trong bảng GT500 nay đã trở thành huyền thoại như Nissan Skyline GT-R, Toyota Supra hay Honda NSX.

Quay trở lại chặng đua cuối giải Super GT 2017 diễn ra tại đường đua Motegi, Nhật Bản. Ba tay đua gồm Loïc Duval (đội Audi), Augusto Farfus (đội BMW) và Maro Engel (đội Mercedes AMG) sẽ tham gia vòng chạy thử trên cùng với những tay đua khác của các hãng Honda, Lexus và Nissan Nismo. Trong sự kiện này, những chiếc xe sẽ được trang bị dòng lốp hiệu năng cao Ventus Race của Hankook. 

Trong quá khứ, hai tay đua Loïc Duval ( đội Audi) và Augusto Farfus (đội BMW) đã từng thi đấu tại giải Super GT trong sự nghiệp. Trong đó, tay đua Loïc Duval là cựu vô địch Super GT 2010 ở bảng GT500 khi thi đấu cho đội Weider Honda Racing team với người đồng đội Takashi Kogure.

Chuyến viếng thăm Nhật Bản lần này của các tay đua đang thi đấu ở giải DTM nằm trong kế hoạch của hai ban tổ chức giải, nhằm tăng cường sự hợp tác và xây dựng các quy tắc kỹ thuật chung có tên là Class One. Trước đó vào năm 2014, hai đại diện của hai giải đua DTM (Đức) và Super GT (Nhật) đã gặp mặt và trao đổi để đưa ra những cơ hội hợp tác trong tương lai. Kể từ mùa giải 2014, các quy định kỹ thuật ở khung gầm và tiêu chuẩn khí độ học của hai giải đua đều giống nhau. Từ năm 2017, các quy định về động cơ chung: dung tích 2 lít, 4 xi-lanh, turbo tăng áp được áp dụng. 

Đây là những sự hợp tác cụ thể nhất để các đội trong hai giải đua có thể tham gia cả hai giải đua cùng lúc với nhau, tăng tính cạnh tranh quốc tế, giảm chi phí cho các nhà sản suất và xa hơn nữa gọp hai giải lại với nhau để lớn cùng lớn mạnh, hấp dẫn hơn.  

Ý kiến của bạn

Bình luận