Phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 |
Ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Bển Tre cùng đại diện các địa phương như Tiền Giang, Đồng Tháp.
Tại buổi làm việc, các đơn vị tư vấn đã báo cáo nghiên cứu hai dự án trọng điểm gồm: cầu Rạch Miễu 2 và tuyến Quốc lộ 30 mới (Mỹ An - Cao Lãnh).
Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, qua nghiên cứu thực địa, các đơn vị Tư vấn trong và ngoài nước đã đề xuất 02 phương án tuyến: Phương án 1: Song song và cách cầu Rạch Miễu hiện tại 50m về phía thượng lưu. Phương án 2: Cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu.
Thông qua các cuộc họp lấy ý kiến các Sở, ban, ngành và UBND hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre. Trên cơ sở nội dung đã thống nhất tại cuộc họp ngày 24/01/2018 giữa Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu và đại diện hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre. Vị trí, hướng tuyến, quy mô cầu chính, phương án đầu tư dự án sau khi hoàn chỉnh, cập nhật như sau: Hướng tuyến cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu. Quy mô cầu chính: 04 làn xe, bề rộng mặt cầu Bc=17,5m, kết cấu nhịp chính dây văng, nhịp dẫn dầm Super T, móng cọc khoan nhồi.
Dự án dự kiến được chia làm 3 phần, bao gồm: Đoạn 1: Từ giao cắt giữa QL1A và đường tỉnh ĐT.870 (điểm đầu) đến ngã ba giao cắt giữa ĐT870 và đường vào trại rắn Đồng Tâm. Tổng chiều dài khoảng 5,1km, đoạn này là đường dẫn phía Tiền Giang, tận dụng ĐT870 để nâng cấp mở rộng. Đoạn 2: Từ điểm cuối đoạn 1 (Tiền Giang), vượt sông đến điểm giao cắt giữa tuyến và QL.57B (đường tỉnh ĐT.883 cũ) của Bến Tre. Tổng chiều dài khoảng 3,5km, đoạn này xây dựng mới với quy mô 04 làn xe (cầu chính kết cấu dây văng, cầu đúc hẫng cân bằng và đoạn tuyến 350m trên cồn Thới Sơn).
Đoạn 3: Gồm 2 phần, từ điểm cuối đoạn 2 (giao với QL.57B), rẽ trái tới điểm cuối là ngã ba giao cắt với QL60 (nằm sau trạm thu phí cầu Rạch Miễu). Tổng chiều dài khoảng 3,9km, đoạn này tận dụng QL.57B, nâng cấp mở rộng với quy mô 02 làn xe. Từ điểm cuối đoạn 2 (giao với QL57B), chạy thẳng đến giao cắt với QL60 tại đường dẫn đầu cầu Hàm Luông. Tổng chiều dài khoảng 8,9km, đoạn này đầu tư xây dựng mới với quy mô 02 làn xe.
Kẹt xe trên cầu Rạch Miễu đang là nỗi khiếp sợ của người dân mỗi khi đi qua đây |
Tư vấn cũng đưa ra các phương án đầu tư theo hình thức BOT, vốn ngân sách, vốn ODA. Tuy nhiên, phương án BOT là không khả thi vì kết quả nghiên cứu cho thấy việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi, nguyên nhân trong phạm vi dự án, có Dự án đầu tư bổ sung, nâng cấp, mở rộng 04 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức hợp đồng BOT đang triển khai, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 6/2019.Việc đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP sẽ ảnh hưởng và xung đột lợi ích của Nhà đầu tư BOT nói trên; phương án tài chính cho dự án còn nhiều bất cập do chi phí đầu tư khá lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài.
Mặt khác, với tổng chiều dài 115km nhưng trên tuyến QL60 hiện nay đã triển khai ba dự án đầu tư theo hình thức BOT, cụ thể: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009). Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) và Dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng 04 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu (dự kiến hoàn thành năm 2019). Các dự án trên sẽ kết thúc thời gian thu phí muộn nhất vào năm 2033. Vì vậy, nếu tiếp tục đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 thì mật độ các trạm thu phí trên tuyến QL60 sẽ dày đặc, hiện tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện hữu (tận dụng thu cho giai đoạn 2) cách trạm thu phí cầu Cổ Chiên là 45km, do đó việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP khó khả thi.
Còn phương án đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ rất mất thời gian vì phải chờ hiệp định vay, theo tính toán nhanh nhất phải 6 năm, đến 2026 mới hoàn thành. Trong khi đó nếu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, thì thời gian chỉ từ 4 đến 5 năm. Trong đó chúng ta có 2 năm để hoàn tất hồ sơ thủ tục, GPMB và 3 năm để thi công. Do vậy phương án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách được đơn vị tư vấn cho là hợp lý nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều chỉnh các dự án đường cao tốc phía Nam. Bổ sung hồ sơ thủ tục để không gây vướng mắc và làm chậm tiến độ của các dự án. Trong đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 phải là đường cao tốc. Chúng ta phải đồng bộ nhất quán trong đầu tư, không chia nhỏ, chia vùng vì sau này nếu muốn mở rộng thì sẽ tốn rất nhiều chi phí.
Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc |
Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi, cho biết: Tỉnh Bến Tre thống nhất cùng với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách. Bởi cây cầu này không chỉ cho Bến Tre mà cho cả khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL gồm Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng…
Cầu hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL , đồng thời cũng giảm áp lực cho Quốc lộ 1. Theo tư vấn đề xuất, nếu sử dụng vốn ngân sách sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành 2 năm so với sử dụng vốn ODA, đây là điều rất rõ để thấy rằng việc sử dụng vốn ngân sách cho cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết.
“Tốc độ tăng trưởng lưu lượng qua cầu Rạch Miễu hiện nay bằng với tốc độ phát triển kinh tế địa phương. Như vậy, 3 năm sau, cầu Rạch Miễu hiện hữu ngày nào cũng đông như ngày Tết. Tôi đã từng kẹt nhiều lần trên cầu. Mỗi lần các xe đề máy lên để di chuyển là cầu rung lên. Kẹt xe không chỉ cản trở phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an toàn cầu. Vì vậy, việc xây cầu Rạch Miễu 2 sớm hơn 1 năm là rất có ý nghĩa, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng”, ông Mãi nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò của cầu Rạch Miễu 2 hơn cầu Đại Nghãi hiện hữu |
Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết. Vì thực tế giao thông qua cầu Rạch Miễu đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào dịp lễ, Tết.
Các đơn vị trực thuộc Tổng Cục Đường Bộ cần rà soát và có báo cáo thống kê lượng phương tiện đi qua tuyến này, thời điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, và thời gian ùn tắc trong bao lâu. Để Bộ có các căn cứ chính xác báo cáo lên Trung ương.
Các đơn vị Vụ, Cục, đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư, những số liệu chi tiết về lưu lượng xe trong những năm tới, tính toán giá cả vật liệu… để Bộ GTVT và các địa phương có cơ sở báo cáo Chính phủ cho sử dụng vốn ngân sách. Bộ trưởng chỉ đạo cần thống nhất GPMB một lần, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và có hàng rào bảo vệ để có hướng mở rộng sau này. Và nghiên cứu đường gom dân sinh để phục vụ người dân.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.