Ô tô nhập khẩu quay đầu lao dốc

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 02/05/2024 14:00

Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tại cảng TP. HCM - Ảnh: Tạp chí Hải quan.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tại cảng TP. HCM - Ảnh: Tạp chí Hải quan.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2024, tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD.

Đây mới chỉ là ước tính của cơ quan thống kê dựa trên những dữ liệu chưa đầy đủ. Tuy nhiên, nếu tạm coi đây là số liệu sát với thực hiện thì kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU vừa có pha quay đầu lao dốc đầy bất ngờ.

Theo báo cáo đầy đủ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3/2024 đạt đến 15.860 chiếc và trên 330 triệu USD. Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 4 ước tính sụt giảm đến 21,2% về lượng và giảm 26,1% về giá trị so với tháng liền trước.

Đáng chú ý là trước đó, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 đã tăng trưởng rất mạnh mẽ. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3/2024 đã tăng đến 64,3% về lượng và tăng 62,5% về giá trị so với tháng 2.

Pha quay đầu lao dốc của kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 4 cho thấy những tín hiệu chưa thật sự ổn định của thị trường ô tô trong nước. Đồng thời, điều này cũng thể hiện cú bứt tốc bất ngờ tháng 3 chỉ mang tính chất "hiện tượng".

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong số 10 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU thì các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong tháng 3. Đây là kết quả đến từ việc một số thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD và Aion đang gấp rút ra mắt thị trường Việt Nam.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng ô tô nhập khẩu được dự báo sẽ khó hồi phục trong thời gian tới khi rất có thể sẽ sớm mất lợi thế cạnh tranh với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Mới đây, Bộ Tài chính đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu phương án giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD. Theo đó, nhiều khả năng ô tô CKD sẽ chính thức được giảm lệ phí trước bạ trong giai đoạn 6 tháng cuối năm. Đây sẽ là lần thứ 4 mặt hàng này nhận được sự hỗ trợ từ chính sách kể năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận