Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 3/2024, đạt giá trị khoảng trên 287 triệu USD.
Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 đã có sự hồi phục mạnh mẽ bất chấp tình hình thị trường chưa cho thấy những tín hiệu tích cực rõ ràng.
Cụ thể, nếu so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 đã tăng trưởng đến 55,4% về lượng và tăng 41,4% về giá trị. Theo dữ liệu đầy đủ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu tháng 2 đạt 9.650 chiếc và giá trị đạt 203 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 năm nay cũng chỉ còn giảm rất nhẹ 1,7% về lượng trong khi giảm 18,8% về giá trị.
Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 vọt lên là bởi trên thực tế kim ngạch tháng 2 đã bị rơi sâu do sự gián đoạn hoạt động giao thương. Trong tháng 2, các doanh nghiệp đã ngừng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu trong 7 ngày nghỉ Tết, từ đó kéo tụt kim ngạch tháng 2 xuống mức rất thấp.
Nhưng bên cạnh yếu tố khách quan, sự phục hồi mạnh mẽ của tháng 3 cũng một phần lớn đến từ yếu tố chủ quan. Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế dù chưa hoàn toàn rõ ràng song cũng đã và đang đem lại những kỳ vọng về khả năng hồi phục sức mua ô tô trong nước.
Không ai muốn chậm chân khi thị trường "ăn lại bữa" sau một quãng dài "ốm yếu". Bởi vậy, việc các doanh nghiệp tăng cường đơn hàng nhập khẩu cũng là một lý giải.
Thực tế cũng cho thấy, ngay sau đợt nghỉ Tết, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón khá nhiều mẫu xe mới ra mắt, trong đó chủ yếu là xe nhập khẩu. Có thể kể đến một số mẫu xe đáng chú ý như biến thể 5 chỗ ngồi Volkswagen Teramont X, siêu xe thể thao hybrid Lamborghini Revuelto, các phiên bản cao cấp Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum, mẫu MPV hạng sang Lexus LM hay mẫu xe gầm cao đô thị Kia Seltos 2024.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU luỹ kế 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 31.452 chiếc và 632 triệu USD, giảm 25,1% về lượng và giảm 31,7% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây vẫn là mức kim ngạch rất thấp nếu so với giai đoạn đầu năm 2023, trước khi thị trường rơi vào giai đoạn suy giảm sâu về sức mua.
Những tín hiệu tích cực từ thị trường đã bắt đầu xuất hiện và kỳ vọng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU kể từ quý II/2024 cũng sẽ ngày càng hồi phục.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.