Lợi dụng tình hình sông nước mùa lũ đang lên cao và các lực lượng chức năng tập trung giúp dân phòng chống ngập lụt, "cát tặc" vẫn ngang nhiên hoạt động.
An toàn giao thôngĐể đưa cát từ biển về đến công trường là cả một hành trình dài, với sự vào cuộc và quyết tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan. Mỗi hạt cát về đến dự án được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, tuân thủ các quy định, đặc biệt là không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Đường bộViệc khan hiếm cát đắp nền đường là vấn đề nhức nhối tại các dự án giao thông khu vực phía Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đã nhiều lần họp bàn, làm việc để cùng tháo gỡ. Ngoài việc tăng công suất các mỏ cát sông, giao mỏ cho nhà thầu chủ động khai thác thì việc đẩy nhanh thí điểm và sử dụng cát biển đã góp phần giải quyết khó khăn hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đường bộLực lượng liên ngành đồng loạt kiểm tra, xử lý các chủ bến tập kết vật liệu xây dựng không phép, nơi bốc xếp hàng hóa không đúng quy định trên sông Hồng.
An toàn giao thôngChính phủ đã kiến nghị Quốc hội giao Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu của dự án trước khi chỉ định thầu.
Đường bộVới các dự án giao thông đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu rà soát việc cấp phép khai thác khoáng sản, khắc phục ngay tình trạng chia nhỏ gói thầu…
Xã hộiVới các hành vi khai thác cát ngoài ranh giới được cấp phép, tàu không có đăng kiểm…, doanh nghiệp có 4 tàu khai thác làm sạt lở bờ sông bị phạt 135 triệu đồng.
Ý kiếnDưới “vỏ bọc” đã được các cơ quan chức năng cấp phép, HTX Yên Định đã thả phanh khai thác khoáng sản suốt ngày đêm trên sông Lục Nam.
Đường dây nóngNghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2016.
Kinh tế - Phát triển GTVT