Ẩn họa TNGT tại dự án KĐT Đa Phước: "Phép vua thua lệ làng"?

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
14/05/2017 10:43

Kỳ 8: Cơ quan chức năng và nhân dân sở tại đã "báo động đỏ" nguy cơ gây mất ATGT luôn rình rập tại dự án xây dựng Khu đô thị Quốc tế Đa Phước Đà Nẵng, liệu "phép vua có thua lệ làng"?

 

IMG_1115
Quần thể Khu đô thị Quốc tế Đa Phước nhìn ra cửa biển

Ngày 24/2/2017, nhận định quá trình thi công xây dựng Khu đô thị Quốc tế Đa Phước không đảm bảo ATGT, gây nguy cơ nghiêm trọng về trật tự ATGT; Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có Công văn số 793/SGTVT-KH gửi các ban ngành chức năng cảnh báo về việc xây dựng dự án Khu đô thị lấn biển có quy mô và vị trí vô cùng phức tạp đối với hệ thống hạ tầng giao thông tại đầu cửa biển của thủ phủ miền Trung này.

Theo bản vẽ tổng mặt bằng của dự án, có 11 vị trí đấu nối giao thông trực tiếp từ Khu đô thị ra đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ Nút giao đường 3/2 đến đường Tôn Thất Đạm dài khoảng 2,2km), tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao, tệ hơn còn làm giảm mỹ quan đô thị khu vực đường ven biển Nguyễn Tất Thành (mà vốn đã được xem là 1 trong những cung đường chạy dọc ven biển đẹp nhất Việt Nam).

Thấy rõ sự "báo động đỏ" này, Sở GTVT Đà Nẵng đã đề nghị TP Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét, nên điều chỉnh lại còn khoảng 2-3 vị trí đấu nối trực tiếp vào đường Nguyễn Tất Thành, các vị trí còn lại được đấu nối thông qua đường gom. Quan ngại trước việc xây dựng khu đô thị lấn biển "có một không hai" tại thành phố, Sở GTVT Đà Nẵng đã phải đề nghị nghiên cứu bổ sung các bãi đỗ xe tập trung và các vị trí dừng đỗ xe buýt trong khu dân cư để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe tại khu vực dự án cũng như tạo điều kiện thuận lợi phát triển giao thông công cộng tương lai.

2017-05-12_191818
Nơi diễn ra giao dịch, mua bán nhà phố liền kề, căn hộ, biệt thự của The Sunrise Bay

Trước việc cảnh báo của Sở GTVT, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn khi ký quyết định chủ trương đầu tư số 1443/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 đã giao trách nhiệm cho Nhà đầu tư Công ty TNHH The Sunrise Bay do ông Phan Văn Anh Vũ là người đại diện theo pháp luật phải thực hiện đúng, thực hiện đầy đủ các thủ tục về quy hoạch, đất đai, cơ sở hạ tầng giao thông mới được tiến hành thi công xây dựng dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai dự án. Phải cùng "ngồi lại" với Sở GTVT để thống nhất về các vị trí đấu nối giao thông, bổ sung bãi đậu xe tập trung và các vị trí dừng đỗ xe buýt nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại vị trí đắc địa mà rất "xung yếu" này. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, tính chính xác trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định.

Nhưng không biết Công ty The Sunrise Bay đã chấp hành đến đâu trước những cảnh báo nguy cơ gây mất ATGT nghiêm trọng của Sở GTVT Đà Nẵng mà chỉ hơn 1 tháng sau đó, trên báo điện tử Nhân đạo và Đời sống chiều 28/4 đăng tin, vào lúc 10 giờ 45 phút sáng 28/4, tại vị trí bùng binh cầu Thuận Phước (đường Nguyễn Tất Thành giao nhau với đường 3/2) thuộc quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe Ben 43C - 151.49 chở đá phục vụ cho quá trình thi công dự án Khu đô thị Đa Phước và xe Bus 43B - 008.74 chở hơn 40 học sinh Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh đang trên đường đi thăm quan về.

Vụ tai nạn giao thông trên làm nhiều học sinh bị thương, đầu xe Bus chở học sinh bị móp phần đầu, kính trước bị vỡ hoàn toàn, kính sau phía bên phải cũng bị vỡ và xe Ben của công ty TNHN MTV Hiếu Nguyễn Hoàng phía sau bị móp. Khiến cho hơn 40 học sinh ngồi trên xe Bus đã quá hoảng sợ, gào khóc nức nở.

tai nạn đa phước
Vụ tai nạn xảy ra trước đường ra vào thi công công dự án Khu đô thị Đa Phước nhưng không có biển báo (báo hiệu công trình đang thi công theo quy định) và không có người cảnh giới đảm bảo ATGT khi phương tiện chạy vào thi công công trường.

Sự việc xảy ra làm nhiều người dân tức tối phản ánh về việc công trình Khu đô thị quốc tế Đa Phước đang thi công đổ đá lấn biển, nhiều xe tải ben chở đá chạy với tốc độ nhanh, bất chấp luật giao thông đường bộ, chạy trên đường  Nguyễn Tất Thành, qua bùng binh khi ôm cua lấn lướt không nhường đường cho các phương tiện khác.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân đạo có mặt tại hiện trường tại thời điểm đó, công trình Khu đô thị quốc tế Đa Phước  mở đường vào thi công công trình, không có biển báo (báo hiệu công trình đang thi công theo quy định) và không có người cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông khi phương tiện chạy vào dự án thi công, công trường.

Điểm lại vụ tai nạn này để cho thấy, với góc độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, Sở GTVT Đà Nẵng đã "nhìn rõ" trước được vụ việc nhưng chủ đầu tư The Sunrise Bay đã không chịu chỉ đạo nhà thầu thi công theo đúng Luật giao thông đường bộ. Qua đó, dư luận lên tiếng chỉ trích gay gắt rằng, việc thi công theo kiểu "ao làng" của dự án Khu đô thị Đa Phước: mở đường vào thi công công trình không chấp hành cắm biển báo theo quy định, đã thế lại còn không có người cảnh giới bảo đảm ATGT đúng theo quy trình quy phạm của nhật ký công trường; há phải chăng chủ đầu tư và nhà thầu "vượt mặt" theo kiểu "phép vua cũng phải thua theo lệ làng"? 

tai nạn đa phước 1
Vụ tai nạn khiến cho hơn 40 em học sinh hoảng sợ, gào khóc trước 1 dự án được mệnh danh là "mang tầm quốc tế" nhưng lại không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT.

Sau khi Tạp chí GTVT đăng nhiều kỳ phản ánh về những sai phạm trên mọi lĩnh vực tại Khu đô thị Đa Phước, bạn đọc đã tìm đến chúng tôi để phản ánh về việc thi công ẩu thả của dự án. Xe ben chở đất đá, cát sạn phục vụ thi công công trình chạy rầm rầm trên đường Nguyễn Tất Thành không đảm bảo ATGT,  hiểm họa về TNGT luôn rình rập; công trường triển khai thì bụi bay mù mịt vào nhà dân sống bên đường khiến cho nhân dân vô cùng bức xúc.

Lần theo kiến nghị của người dân, chúng tôi đến thực địa dự án Khu đô thị Đa Phước vào 1 ngày trung tuần tháng 4/2017. Vẫn thấy công trình đang tiến hành thi công. Quả đúng thật như nhân dân phản ảnh. Thậm chí, nguy hại hơn, chúng tôi còn chứng kiến những chiếc xe ben chạy một cách bạt mạng vào ra công trường, những chiếc cẩu "xòa" ra cả mặt đường Nguyễn Tất Thành rất nguy hiểm, gây nguy cơ TNGT cao cho người đi lại cũng như các phương tiện lưu thông trên đường và gây mất an toàn lao động trầm trọng.

Người dân mong chờ một câu trả lời thoả đáng rằng, đề nghị các cơ quan chức năng từ trung ương xuống địa phương tìm ra câu hỏi có hay không sự "chống lưng" để Khu đô thị Đa Phước lại dám "bỏ qua" trên cả những quy định pháp luật hiện hành?

Ý kiến của bạn

Bình luận