Sự vắng mặt của Toyota Vios, mẫu xe được mệnh danh là "vua doanh số" tại thị trường ô tô Việt Nam, rõ ràng là một bất ngờ. Đây là lần đầu tiên trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây mẫu sedan cỡ B của nhà Toyota bị đánh bật khỏi nhóm ô tô bán chạy nhất thị trường theo tháng.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có vẻn vẹn 275 chiếc Toyota Vios được bán ra thị trường, chưa bằng 1/3 doanh số của đối thủ Hyundai Accent.
Khá trùng hợp là cùng với lần "đi lạc" của Vios, tổng sản lượng bán hàng của Toyota tháng đầu tiên của năm mới cũng gần như "rơi tự do". Nếu tính trong phân khúc ô tô phổ thông không bao gồm các hãng xe thương mại, Toyota chính là thương hiệu bị sụt giảm doanh số sâu nhất, mất đến 69% sản lượng bán hàng so với tháng liền trước. Thương hiệu xe phổ thông bị sụt giảm mạnh thứ hai là Mitsubishi khi bán ra thị trường ít hơn tháng trước 63%.
May mắn là Toyota vẫn còn hai mẫu xe góp mặt trong Top 10 là Corolla Cross (đứng thứ 3) và Veloz Cross (đứng thứ 9).
Trong khi đối thủ "lạc đường", ngôi vị quán quân đương nhiên thuộc về đối thủ Hyundai Accent với sản lượng bán hàng đạt 1.024 chiếc. Hyundai Accent cũng là mẫu xe duy nhất vượt được ngưỡng doanh số 1.000 chiếc trong tháng.
Tháng 1/2023 cũng chứng kiến màn tái xuất ấn tượng của Ford. Nếu như mẫu xe bán tải Ranger vẫn là "nhà vua" trong phân khúc thì hai cái tên khác là Everest và Territory cũng đã hiện diện trở lại danh sách 10 ô tô đắt khách nhất. Khi các đối thủ thi nhau lao dốc thì Ford Everest lại vượt lên mạnh mẽ khi chiếm lĩnh vị trí thứ 4. Ford Territory dù chỉ đứng chót bảng song cũng đã cho thấy sức cạnh tranh tốt khi là cái tên duy nhất trong phân khúc có cơ hội hiện diện.
Có một điểm khá thú vị là nếu "soi kỹ" bảng thống kê doanh số của các hãng xe trong bài viết nhận định về tình hình thị trường tháng 1/2023 sẽ thấy Ford chính là thương hiệu duy nhất đạt được tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí đến 131%.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.